สาวอัจฉริยะ” วัยเพียง 22 ปี ว่าที่ “ไอน์สไตน์” คนใหม่ คือ Sabrina Gonzalez Pasterski ลูกครึ่งสาวชาวคิวบา อเมริกัน Sabrina Gonzalez Pasterski จบการศึกษาจาก MIT (Massachusetts Institute of Technology) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และกำลังศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่ Harvard (มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด) Pasterski มีความสนใจและชื่นชอบในด้านฟิสิกส์เป็นอย่างมาก

Sabrina Gonzalez Pasterski ได้รับการเสนองานจาก Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon.com รวมถึงจาก บริษัทผู้พัฒนาเครื่องบิน และ Blue Origin รวมถึงองค์กรระดับโลกอย่าง NASA เองก็ให้ความสนใจในตัวสาวน้อยคนนี้เช่นกัน อุแหม่! ดูจากรายชื่อบริษัทที่อยากเสนองานให้กับสาว Pasterski แล้ว ต้องยอมรับว่าเธอเก่งจริงๆ!

งานวิจัยของ Pasterski ได้ศึกษาเกี่ยวกับหลุมดำในอวกาศ โดยเน้นไปที่การอธิบายเรื่องแรงโน้มถ่วงจากกลไกของควอนตัม แต่เชื่อมั้ย Pasterski เป็นสาววัยรุ่นที่ไม่เล่น Social Media เลยแม้แต่อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ LinkedIn สาว Pasterski คนนี้ไม่ใช้แม้แต่กระทั่งสมาร์ทโฟน แต่สาว Pasterski ก็อัพเดทเว็บไซต์ PhysicsGirl ของเธอเองอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว นั่นทำให้เธอไม่สนใจที่จะเล่นสื่อโซเชียลอย่างอื่นเลย

sab2-e1452880311989

Pasterski เคยอยู่ในรายชื่อของผู้รอเรียกเข้า MIT (Massachusetts Institute of Technology) แต่หลังจากคณาจารย์ได้ดูประวัติและผลงานของเธอแล้ว พวกเขาแทบจะส่งจดหมายไปเชิญให้เธอเข้าเรียนเลยหละ เธอเข้าไปยัง MIT เพื่อนำสิ่งประดิษฐ์เข้าไปรับรอง ตอนอายุได้ 14 ปี เท่านั้นเอง

Sabrina Gonzalez Pasterski จบการศึกษาด้วยเกรดเฉลี่ยที่สูงถึง 5.00 แบบที่ไม่เคยมีใครเคยทำได้มาก่อน Andrew Hawking ศาสตราจารย์ที่ปรึกษาของสาว Pasterski ได้กล่าวว่า ต้องยกย่องเธอในผลงานจบของเธอด้วยนะ”

sabrina1-e1452880484680

นอกจากนี้สาว Pasterski ยังได้เงินทุนสนับสนุนการศึกษาจาก Hertz Foundation, Smith Foundation และ National Science Foundation อีกด้วยนะ เรียกได้ว่า เตรียมตัวขึ้นแท่นเป็นว่าที่ “ไอน์สไตน์” คนใหม่ได้เลยนะจ๊ะ สาว Pasterski จ๋า!

Sabrina Gonzalez Pasterski มักจะบอกเสมอว่า “ฟิสิกส์นั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และมันทำให้ฉันรู้สึกตื่นเต้นได้อยู่เสมอ มันอยู่รอบตัวเราตลอดเวลาเลยหละ”  

sab3-e1452880326748

ต่อไป เราอาจจะได้เห็นผลงานสุดยอดเทคโนโลยี ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอก็ได้นะ ก็เธอเก่งซะขนาดนี้นี่หน่า น่าเอาเป็นแบบอย่างจริงๆ!

ที่มา : nextshark