ตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ ได้มีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง หลายๆค่ายต่างผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สเปกแรงออกมากันแบบนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว และนับวันก็จะมีแต่ใช้พลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ

คำถามที่คาใจของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนหลายๆคนก็คือ เมื่อไหร่เราจะมี แบตเตอรี่ ที่เก็บพลังไฟได้มากกว่านี้ เพื่อให้การใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นเต็มประสิทธิภาพ ไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือของ Power Bank แบตสำรอง หรือต้องคอยมองหาปลั๊กไฟทุกครั้งที่มีโอกาส

งานนี้ได้เฮกันถ้วนหน้า! เพราะความฝันที่จะอยากได้ แบตเตอรี่อึดๆ ใกล้เป็นจริงแล้ว เมื่อเว็บไซต์ IFLScience ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับผลงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Nature science journal เกี่ยวกับตัวต้นแบบของแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่มีชื่อ lithium – oxygen ที่สร้างขึ้นมาจากสสาร lithium superoxide (LiO2) ความดี ความเด่น ของมันก็คือ

Screen Shot 2559-01-29 at 5.02.24 PM

  • สามารถเก็บพลังไฟได้สูงกว่าแบตเตอรี่แบบ lithium – ion ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนทั่วไปของเรา ได้ถึง 5 เท่าเลยทีเดียว! (โอ่วววว!)

battery

เพราะเมื่อสมัยก่อนนัน มีความยุ่งยากในการผลิตแบตเตอรี่อยู่มาก เพราะสสาร lithium superoxide นั้น สามารถสกัดให้มีความบริสุทธิ์ได้ยาก เนื่องจากมีความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิ แต่ตอนนี้ได้มีการค้นพบวิธีการที่จะทำให้ LiO2 ยังคงความเสถียรอยู่ได้ในก้อนแบตเตอรี่ ด้วยการใช้ขั้วไฟ แบบแกรฟีน (Graphene-based cathode) นั่นเอง!

lithium-ion-battery-640x360-635x357

Larry Curtiss นักวิทยาศาสตร์หนึ่งในทีมงามงานวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ทำให้เราสามารถผลิตแบตเตอรี่ชนิดใหม่ออกมาใช้ได้อย่างไม่ยากนัก แต่อย่างไรก็ยังคงต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในเรื่องนี้อยู่ดี และเรื่องของจำนวนรอบของการชาร์จ ก็เป็นอีกเรื่องที่เราให้ความสำคัญและยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

ก็เอาใจช่วยให้มันสำเร็จไวๆนะคะ เราจะได้มี แบตเตอรี่ ที่อึดทนนาน อยู่ได้ตลอดวันไว้ใช้งานกัน!

ที่มา : bgr