เมื่อมีเทคโนโลยีมารองรับ หรือ เข้ามาเป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันของเรา ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเรา มันย่อมเป็นอะไรที่น่ายืนดีเสมอ อย่างเช่น Fontus ขวดน้ำไฮเทค นี้ ที่มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่เรา ซึ่งหลายคนก็คงเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว!

Fontus ขวดน้ำไฮเทค นี้สามารถกลั่นน้ำดื่มจากความชื้นในอากาศได้ มาในรูปแบบของชุดขวดน้ำที่สามารถติดกับรถจักรยานได้ Fontus ถูกออกแบบขึ้นมาโดย Kristof Retezar นักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัยในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลักการใช้งานของ Fontus  คือนำไปวางในที่ที่มีอากาศค่อนข้างหนักไปทางความชื้น จากนั้นเมื่อกระทบกับความเย็นแล้ว ก็จะเกิดการกลั่นตัวกลายเป็น น้ำดื่มสะอาดลงไปอยู่ในขวดของเรานั่นเอง

Play video

wat3gif

Fontus ประกอบไปด้วยแผง Solar Cell ด้านบนที่ช่วยสร้างกระแสไฟฟ้าให้ Peltier Element ส่วน Peltier Element ก็คืออุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์เล็กๆชนิดหนึ่ง ที่เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้าจาก Solar Cell แล้ว มันก็เริ่มทำการดูดความร้อนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง (มักใช้กับพวกตู้เย็นแบบเคลื่อนที่ที่ใช้ในรถยนต์) จากนั้นก็จะไปทำความเย็นให้กับแผงอลูมิเนียมด้านในช่องลม เมื่อเรานำ Fontus ไปติดกับจักรยาน และเริ่มออกปั่น อากาศชื้นที่ไหลเข้ามาผ่านแผงอลูมิเนียมที่เย็นนี้ ก็จะเกิดการกลั่นตัวของความชื้นในอากาศ กลายสภาพมาเป็นน้ำดื่ม แล้วไหลเข้าไปเก็บไว้ในขวดน้ำของเรา ให้เราสามารถหยิบขึ้นมาดื่มได้ทุกเมื่อนั่นเอง 

และแผง Solar Cell ก็มาพร้อมกับตัวเสียบชาร์จระหว่างที่วาง Fontus ไว้เฉยๆโดยไม่ต้องปั่นจักรยานก็ได้ มันก็จะทำงานกลั่นน้ำดื่มจากความชื้นในอากาศได้เช่นเดียวกัน

solargif

Fontus สามารถกลั่นน้ำจากอากาศชื้นที่ไหลผ่านในขณะที่เรากำลังปั่นจักรยานอยู่ได้ด้วยอัตราสูงถึง ครึ่งลิตรต่อชั่วโมงเลยหละ และไม่เพียงแต่เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางไกลแล้ว ยังเหมาะมากๆกับนักปั่น Touring ที่ต้องเดินทางปั่นไปไกลๆอีกด้วย โดยเฉพาะในประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่ง นวัตกรรมขวดน้ำไฮเทค นี้ได้ผ่านการทดลองมามากกว่า 30 ครั้งแล้ว ก็ต้องไปรอลุ้นราคากันหละค่ะว่าจะขายด้วยราคาเท่าไหร่! 

ที่มา : viralnova