อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ได้แถลงเปิดตัวโซเซียลเน็ตเวิร์กตัวใหม่ชื่อว่า Truth Social โดยมีสโลแกนว่า “stand up to tyranny of Big Tech” หรือประมาณได้ว่า ไม่ทนกับการกระทำของอำนาจของบริษัทใหญ่ ๆ ด้านเทคโนโลยี

โดยจะมีการเปิดตัว Truth Social นี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 และเปิดเต็มตัวในช่วงปี 2565 โดยแพลตฟอร์มนี้เป็นการร่วมมือของ The Trump Media and Technology Group (TMGT) และ Digital World Acquistion ที่ติดอยู่ในอันดับ Nasdaq หรือ ดัชนีหุ้น 100 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนบนตลาดหลักทรัพย์

โดยใน โดนัลด์ ทรัมป์ เองนั้นก็ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ว่า “ผมสร้าง Truth Social และ TMTG ขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์การต่อต้านกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่” รวมถึงยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่มีกลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้งานทวิตเตอร์ได้อย่างอิสระ แต่ไม่ใช่สำหรับอดีตประธานาธิบดีที่พวกคุณชื่นชอบ”

การสร้างโซเซียลมีเดียนี้ขึ้นมาอาจจะเกี่ยวเนื่องมาจากการที่ ทรัมป์ เองนั้นโดนแบนโดยทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 รวมไปถึงการที่เฟซบุ๊กบล็อกไม่ให้เข้าบัญชีได้ถึง 2 ปี เพราะสิ่งที่เขาโพสต์ลงไป มีส่วนทำให้เกิดการประท้วงที่มีการก่อจลาจลขึ้น หน้ารัฐสภา และมีการตายเกิดขึ้นในการประท้วงครั้งนั้นไม่ต่ำกว่า 4 คน

ส่วนโซเซียลมีเดียนี้จะเป็นยังไง ทำอะไรได้บ้าง ก็ยังต้องรอการเปิดตัวต่อไป

ที่มา 1, 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส