ในวันนี้ Qualcomm ผู้ผลิตชิปจากอเมริกาได้ประกาศเปิดตัว Snapdragon ซีรีส์ 7, 6 และ 4 ได้แก่

  • Qualcomm Snapdragon 778G+ 5G
  • Qualcomm Snapdragon 695 5G
  • Qualcomm Snapdragon 480+ 5G
  • Qualcomm Snapdragon 680 4G

โดยการเปิดตัวทั้ง 4 รุุ่นมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Qualcomm ทั้งอุปกรณ์ระดับสูง (high-tier) ระดับกลาง (mid-tier) และระดับเริ่มต้น (entry-tier) โดยจะมี 3 รุ่นที่รองรับระบบ 5G

Qualcomm คาดการณ์ว่า สมาร์ตโฟนระดับกลางที่จะเปิดตัวในอนาคตจะได้รับประโยชน์จากการอัปเกรดนี้ โดยชิปประมวลผลตัวใหม่ของบริษัทจะช่วยเร่งสัดส่วนสมาร์ตโฟนที่รองรับระบบ 5G ให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่จะได้ใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่นั้นได้แก่ HMD Global (Nokia), Xiaomi, Honor, Motorola, OPPO และ Vivo

Snapdragon 778G Plus 5G

รุ่นถัดจาก 778G ที่เพิ่มประสิทธิภาพ GPI และ CPU ได้รับการออกแบบมาเพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยม และใช้ระบบ AI เพื่อประมวลผลภาพและวิดีโออย่างน่าทึ่ง

Snapdragon 695 5G

Snapdragon 695 5G สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่จะมอบประสบการณ์ 5G ที่แท้จริงด้วยการสนับสนุนทั้ง mmWave และ sub-6 GHz ทั้งยังแสดงผลกราฟิกรวดเร็วขึ้น 30% และประสิทธิภาพของ CPU ที่ดีขึ้น 15% ทำให้สามารถดื่มด่ำไปกับเกม และช่วยเพิ่มผลิตภาพ

Snapdragon 480 Plus 5G

ในเวลาไม่ถึง 1 ปี มีอุปกรณ์ที่เปิดตัวหรือกำลังอยู่ในขั้นพัฒนาโดยใช้ Snapdragon 480 จำนวนกว่า 85 เครื่อง จากความสำเร็จนั้น Snapdragon 480 Plus จะยังคงผลักดันการเพิ่มจำนวน 5G ต่อไป ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการเชื่อมต่อ 5G ทั่วโลกอย่างแท้จริง และมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้รับกับประสบการณ์ด้านความบันเทิง

Snapdragon 680 4G

Snapdragon 680 4G บนแพลตฟอร์มสมาร์ตโฟน สร้างด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 6nm ถูกออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์สุดจับใจตลอดทั้งวัน โดยรวมถึงการปรับการเล่นเกม และตัวประมวลผลภาพ triple ISP ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI ช่วยจับภาพในที่แสงน้อย (AI-enhanced low light capture) แม้จะมีการใช้งานระบบ 5G ในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก แต่ Snapdragon 680 จะตอบโจทย์ความต้องการสำหรับประสบการณ์ LTE ที่ยอดเยี่ยม

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส