เว็บแบไต๋ต้องขอเตือนผู้ใช้ Android เลยนะครับ แม้ว่าเราจะดาวน์โหลดแอปจาก Play Store แล้วก็เถอะ แต่ก็มีแอปไม่น้อยที่หากินไม่ซื่อกับเรา และแอปเลววันนี้คือ “เรื่องตลกๆ” ครับ

หน้าตาของแอปนี้ก็ดูไม่มีพิษมีภัยอะไร มีโฆษณาโปรโมตในเฟซบุ๊ก แถมดูออกแบบได้เรียบร้อยน่าใช้ด้วยซ้ำ แต่หลังจากที่ติดตั้งลงเครื่องไปแล้วแอปนี้จะส่งสัญญาณอะไรสักอย่างเพื่อผู้ให้บริการเก็บเงินเราวันละ 8 บาท (คาดว่าส่ง SMS ออกไปเพื่อสมัครรับข่าวสาร) ซึ่งสิ่งที่เลวร้ายคือแม้จะลบแอปออกไปแล้ว ผู้ให้บริการก็ยังคิดเงินเราต่อไปอยู่ดี ก็ต้องติดต่อค่ายมือถือเพื่อยกเลิกบริการตัวนี้

android-fun2

ซึ่งเมื่อดู Permission ของแอปนี้ก็จะเห็นว่าขอสิทธิ์หลายอย่างเกินความเป็นแอปอ่านเรื่องตลกไป เช่นขอสิทธิ์ส่ง SMS, ขอสิทธิ์เปลี่ยนแปลงและลบข้อมูลในเครื่อง, ขอสิทธิ์เข้าถึงกล้องถ่ายรูป, ขอสิทธิ์เขียน wallpaper เขียน bookmark ใหม่

ที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ Google Play บอกว่ามีคนติดตั้งแอปนี้มากถึง 100,000 – 500,000 เครื่อง ซึ่งน่าสนใจว่าตอนแรกแอปนี้อาจจะมาเนียนๆ เป็นแอปให้อ่านเรื่องตลกไปก่อน วันดีคืนดีอัปเดทแอป ทำให้ตัดเงินผู้ใช้ได้ ซึ่งจากฐานผู้ใช้มากขนาดนี้ โจรที่เขียนแอปก็มีโอกาสสร้างรายได้อย่างน้อยก็ 8 x 100,000 หรือวันละ 800,000 บาท ซึ่งถ้าอยู่ได้ 10 วันก่อนโดนปิดแอปไปก็ได้เงินไป 8 ล้านแบบง่ายๆ แล้ว

android-dang

แอปอันตรายที่หลอกกินเงินทุกแอป

และไม่ใช่แค่แอป เรื่องตลกๆ แอปเดียวที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แต่แอปของ bangzhu007 ผู้พัฒนาแอปนี้ทั้งหมดก็มีพฤติกรรมอย่างนี้ด้วย ก็ใครที่ลงแอปพวกนี้ก็รีบเช็คเงินค่าโทรด่วน ถ้าโดนไปแล้วก็กดยกเลิกได้จาก call center ของแต่ละเครือข่ายตามเบอร์เหล่านี้เลย ทรู 1331 ดีแทค 1678 เอไอเอส 1175

android-fun3