บริษัทในเครือ BBK Electronics อย่าง OPPO, Realme และ OnePlus ล้วนขึ้นชื่อในเรื่องการชาร์จความเร็วสูง โดยเป็นผู้นำระบบชาร์จ 65W เข้ามาสู่สมาร์ตโฟนแม้แต่ในกลุ่มระดับกลางเป็นเจ้าแรก ล่าสุดทั้ง 3 บริษัทตั้งใจที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ โดยให้สมาร์ตโฟนที่รองรับการชาร์จ 100W เป็นสมาร์ตโฟนมาตรฐาน และรุ่นที่ถูกที่สุดจะต้องรองรับการชาร์จเร็วอย่างต่ำ 65W

อ้างอิงจากข่าวลือต่าง ๆ สมาร์ตโฟนเรือธงของ OPPO, Realme และ OnePlus ได้แก่ ตระกูล OPPO Find, Realme GT และ OnePlus 10 จะมาพร้อมระบบ Super Flash Charging ที่รองรับการชาร์จ 100W ทั้งยังมาพร้อมแบตเตอรีขนาดใหญ่

แหล่งที่มา: GizmoChina

ประเด็นการเพิ่มมาตรฐานระบบชาร์จเร็วนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจสักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ OPPO เคยประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี Super Flash Charging 125W ตั้งแต่เดือนก.ค. 2020 ซึ่งเป็นระบบชาร์จที่เร็วที่สุดในช่วงเวลานั้น

OPPO ได้เปลี่ยนแบตเตอรีแบบ 3c ให้เป็น 6c โดยเปลี่ยนเทคโนโลยีจาก tab center เป็นแบบ multi-tab ซึ่งจะทำให้เส้นทางการวิ่งลดลงและยังช่วยลดค่าความต้านทาน (Impedance) ลง ทำให้สามารถใช้กระแสไฟ 12.5A ได้ในขณะที่สามารถลดความร้อนที่เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

ทางด้านฝั่งเข้า (input) OPPO ได้ใช้เทคโนโลยีที่มี ‘Three parallel charge pumps’ (ปั๊มชาร์จต่อแบบขนาน 3 ตัว) ทำให้สามารถแปลงกำลังไฟจาก 20V/6.25A เป็น 10V/12.5A โดยแต่ละตัวจะให้กำลังไฟ 42W แก่แบตเตอรีซึ่งจะช่วยลดโหลด (load) ป้องกันปัญหาความร้อนสูงจากกระแสไฟสูง

นอกจากเรื่องความเร็วในการชาร์จแล้วความปลอดภัยก็สำคัญเช่นกัน โดย OPPO ได้ติดตั้งเซนเซอร์จำนวน 10 ตัวเพื่อตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิบนสมาร์ตโฟนและตัวชาร์จเจอร์ โดยเซนเซอร์ที่ติดตั้งจะสามารถปรับเปลี่ยนแรงดัน (Voltage) และกระแสไฟแบบ real-time เพื่อควบคุมความร้อนได้

อ้างอิง: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส