ผู้ให้บริการด้านสุขภาพโดยไม่แสวงกำไร Planned Parenthood สาขาลอสแอนเจลิสตกเป็นเหยื่อการโจมตีทางไซเบอร์ที่ให้ข้อมูลคนไข้มากกว่า 400,000 รายรั่วไหล

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ไม่ได้รับอนุญาตลอบเข้าไปในระบบเครือข่ายของ Planned Parenthood และขโมยไฟล์ข้อมูลที่ประกอบด้วย ที่อยู่บ้าน การประกันสุขภาพ วันเกิด รวมถึงข้อมูลทางการแพทย์อื่น ๆ

ทางองค์กรได้ส่งจดหมายที่ระบุถึงการโจมตีไปให้แก่คนไข้ที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่ายังไม่มีหลักฐานว่าได้มีการนำข้อมูลที่ขโมยไปใช้ในทางที่ผิดแต่อย่างใด

Planned Parenthood ได้เริ่มการสืบสวนการโจมตีร่วมกันบริษัทด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และได้แจ้งต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว อีกทั้งยังได้ยกระดับมาตรการด้วยการเพิ่มการเฝ้าระวังเครือข่ายและเพิ่มบุคลากรด้านไซเบอร์ และแนะนำให้คนไข้ตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการประกันสุขภาพ

อย่างไรก็ดี การรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้อาจนำไปสู่ปัญหาทางการเมืองได้เช่นกัน เนื่องจากเคยมีเหตุที่ผู้ประท้วงต่อต้านการทำแท้งไประรานคนไข้ที่ใช้บริการกับคลินิกของ Planned Parenthood โดยตรวจสอบว่าได้ทำแท้งมาหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นคนข้ามเพศหรืออยู่ระหว่างการบำบัดด้วยฮอร์โมนก็อาจได้รับการระบุตัวตน และตกเป็นเหยื่อของฝ่ายขวาที่เกลียดเพศทางเลือกได้

ที่มา IT PRO

ที่มาภาพปก LA Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส