หนึ่งในฟีเจอร์ของสมาร์ตโฟน Google Pixel ที่ผู้ใช้ถูกใจอย่างมากคือแอป Now Playing ที่แอปพลิเคชันจะวิเคราะห์เสียงเพลงที่เปิดรอบข้างแล้วนำไปเทียบกับคลังเพลงภายในแอปเพื่อระบุชื่อเพลงและชื่อศิลปินของเพลงนั้น ๆ

แต่เรื่องที่สร้างความฮือฮานั้นมาจากการที่ผู้ใช้ Reddit ระบุว่า เครื่อง Pixel 6 Pro ของเขาคิดว่าเสียงกดชักโครกเป็นเสียงเพลง Rumor Has It ที่ Adele (อะเดล) เป็นผู้ร้องนั่นเอง

Pixel 6 Pro thinks the sound of a flushing toilet is Adele singing - Pixel 6 can't tell the difference between Adele singing and a toilet flushing

เมื่อใดก็ตามที่ Pixel 6 Pro ของเขาได้ยินเสียงกดชักโครก แอป Now Playing จะระบุชื่อเพลง Rumor Has It เสมอ โดยมีผู้ใช้รายอื่นร่วมแสดงความเห็นว่า นอกจากเสียงกดชักโครกแล้ว เสียงแปรงฟันในตอนเช้าด้วยแปรงสีฟันไฟฟ้าก็ทำให้ Pixel 6 คิดว่าเขากำลังฟังเพลง Dream of Arrakis ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Dune ซะอย่างนั้น!

อีกหนึ่งความผิดพลาดของ AI คือ มีผู้ใช้ Pixel 5 พบว่า เสียงของเครื่องสกัดคอนกรีต (Jackhammer) หรือที่ช่างก่อสร้างเรียกว่า ‘แย็ก’ กลับถูกวิเคราะห์ว่าเป็นเพลงของศิลปินอย่าง Imagine Dragon, The White Stripes และ Dresden Dolls

ถึงแม้จะมีความผิดพลาดไปบ้าง แต่ Now Playing ก็เป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์อย่างมากในความเห็นของผู้ใช้ Google Pixel และการที่ AI วิเคราะห์เสียงรอบข้างผิดเป็นผลงานของศิลปินก็คงจะสร้างความตลกขบขันให้กับผู้ใช้ไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้เนื้อหาในบทความนี้ไม่ได้มีเจตนาเพื่อจะบอกว่า เสียงร้องของอะเดลนั้นเหมือนเสียงชักโครกเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเพียงการเล่าถึงความผิดพลาดแปลก ๆ ของระบบ AI ที่เกิดขึ้นเท่านั้น

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส