เป็นที่รู้กันดีว่า Razer มักจะนำเสนอต้นแบบที่แปลกใหม่และสร้างความประทับใจในทุก ๆ งาน CES ที่ผ่านมา และสำหรับงาน CES 2022 นั้น Razer ได้นำเสนอต้นแบบของ Project Sophia โต๊ะเล่นเกมแยกส่วนสุดล้ำ ซึ่งทาง Razer เรียกสิ่งนี้ว่า modular gaming desk

Razer เคยนำเสนอคอนเซ็ปต์ของคอมพิวเตอร์แยกส่วนที่คล้ายกันอย่าง Project Christine และ Tomahawk ออกมาแล้วเช่นกัน แต่ Project Sophia นั้นนำเสนอในรูปแบบของโต๊ะเกมมิงที่สามารถเปลี่ยนส่วนประกอบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยแม่เหล็กและมีมากถึง 13 ส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงอุณหภูมิ แถมหน้าจอสัมผัส หน้าจอแสดงการสนทนาและปฏิทิน แท่นชาร์จไร้สาย จอแสดงผลวัดค่าการทำงานของซีพียูและจีพียูและอื่น ๆ ซึ่งทาง Razer ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งอุปกรณ์ตามการใช้งานได้อีกด้วย

ในส่วนที่เป็น PC นั้นจะอยู่ภายในโต๊ะและมีโครงที่เชื่อมต่อกันด้วยแม่เหล็กที่สามารถถอดออกได้ ง่ายต่อการเปลี่ยนชิ้นส่วนซีพียูหรือจีพียู โดยอุปกรณ์ทั้งหมดจะเชื่อมต่อเข้ากับหน้าจอ OLED ที่แสดงผลภาพของได้อย่างคมชัด และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเป็นโต๊ะเกมมิ่งนั่นก็คือไฟ RGB ที่สามารถแสดงผลและปรับแต่งได้รอบตัวโต๊ะ ถูกใจเหล่าเกมเมอร์แน่นอน

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Project Sophia เป็นเพียงแค่ต้นแบบเท่านั้น ทำให้เห็นถึงความสามารถของ Razer ในการคิดออกจากกรอบเดิม ๆ แสดงให้เห็นความเป็นไปได้ที่หลากหลายของเทคโนโลยีในอนาคต Project Sophia จะมีการผลิตออกมาใช้งานจริงหรือไม่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถบอกได้ แต่การจะได้เห็นคอนเซ็ปต์เหล่านี้ออกมาเป็นสิ่งที่ใช้งานได้จริงในอนาคตก็น่าตื่นเต้นไม่ใช่น้อย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส