งาน CES 2022 ยังเป็นงานที่เปิดตัวตัวสินค้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับ ICON.AI บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ ที่ได้เปิดตัว ‘กระจกอัจฉริยะ’ Sound Mirror ที่สามารถเป็นได้ทั้งกระจกสำหรับแต่งบ้าน และลำโพงไร้สายอัจฉริยะในตัว แถมยังได้รางวัล CES Innovation Awards 2022 อีกด้วย

ซึ่งเจ้ากระจก Sound Mirror นี้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Wi-Fi ที่บ้านของเรา แล้วเชื่อมต่อเข้าระบบ Alexa Voice Services ของแอมะซอน (Amazon) ซึ่งทำให้ลำโพงนี้สามารถสั่งการได้ด้วยเสียง และไม่ต้องใช้มือไปสัมผัสมันเลยแม้แต่นิดเดียว

ภาพตัวอย่างการใช้งานกระจก Sound Mirrior ในห้องนอน ภาพโดย Sound Mirrior

ความสามารถของกระจกอัจฉริยะตัวนี้ สามารถใช้เป็นลำโพงเพื่อเล่นเพลงจากบริการสตรีมมิงที่เราต้องการได้ เช่นสปอติฟาย (Spotify) แอปเปิ้ลมิวสิค (Apple Music) หรือกระทั่งแอมะซอนมิวสิค (Amazon Music) และไทดอล (Tidal) โดยคุณภาพของเสียงนั้นทาง ICON.AI นั้นได้บอกไว้ว่า “เสียงดังกังวานทั่วทั้งห้อง” โดยกระจกนี้ยัง “สร้างทุกพื้นที่ให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศได้”

การทำงานของระบบเสียงที่ดังกังวานทั่วทั้งห้อง ภาพโดย Sound Mirrior

นอกจากนั้น กระจกนี้ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยอัจฉริยะได้อีก สามารถถามสภาพอากาศ ตั้งปลุก หรือกระทั่งควบคุมอุปกรณ์สมาร์ตโฮมอื่น ๆ ภายในบ้านได้ผ่านกระจกนี้

การควบคุมกระจกอัจฉริยะนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยแอปพลิเคชัน Sound Mirror ทั้งในไอโอเอส และแอนดรอยด์ ซึ่งในแอปสามารถปรับได้ทั้งเบส และเสียงแหลม (Treble) ของลำโพง รวมถึงมี Preset การตั้งค่าเสียงผ่าน Equalizer อย่างน้อย 7 รูปแบบ เพื่อปรับเสียงให้เข้ากับบรรยากาศในห้องต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ หรือปรับเสียงเพื่อเน้นเปิดเพลงในแนวที่ชอบได้อีกด้วย

แอปพลิเคชัน Sound Mirror ที่สามารถควบคคุมระบบเสียงของกระจกได้อย่างง่ายดาย ภาพโดย Sound Mirrior

กระจก Sound Mirror นี้มาใน 2 รูปทรง คือทรงโค้ง และทรงกลม โดยมีหลากสีสันมาก ทั้งสีทอง สีดำด้าน (Matte Black) และสีขาวด้าน (Matte White) รวมถึงสีที่ปรับแต่งได้เอง แต่ยังคงไม่มีข้อมูลอื่น ๆ เช่นราคาของสินค้านี้ออกมา

อ้างอิง

Sound Mirrior
Musictech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส