ช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้คนเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปมาก โดยเฉพาะการเข้ามามีบทบาทของสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กในรุ่นหลังที่โตมากับนวัตกรรมนี้นั้น แทบจะขาดสมาร์ทโฟนไปไม่ได้เปรียบเสมือนอวัยวะหนึ่งของร่างกาย

Jeremy Berke นักข่าวหนุ่มไฟแรงของ Business Insider วัย 23 ปี ได้ทำการทดลองหยุดใช้งานไอโฟนของเขาทั้งในเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งเขาค้นพบว่า เขาได้สังเกตเห็นสิ่งต่างๆ มากมายในการทดลองดังกล่าว โดยเฉพาะการที่ผู้คนในสังคมนั้นต่างจ้องไปที่จอสมาร์ทโฟนกันมากชนิดน่าตกใจ

‘มันเป็นเรื่องใหญ่ของผมเลย ปกติแล้วผมก็งัดสมาร์ทโฟนของผมมาดูตั้งแต่เริ่มเดินออกจากบ้านแล้วล่ะ’ Berke พูดถึงการทดลอง

‘ผมไม่ทันสังเกตมาก่อนเลยว่าคนอื่นๆ ก็เอาแต่จ้องสมาร์ทโฟนกันมากขนาดนี้ เพราะผมเองก็ก้มหน้ามองแต่จอเหมือนกัน พอผมทดลองไม่ใช้มือถือและมองกวาดไปรอบๆ ระหว่างเดินทางในนิวยอร์กรวมทั้งในรถไฟใต้ดิน เห็นแต่ละคนก้มหน้าเดินงุดๆ จ้องสมาร์ทโฟนเหมือนกัน ท้องถนนในนิวยอร์กช่วงสุดสัปดาห์มันเหมือนซีนหนึ่งในหนังเรื่อง Wall-E เลย’ 

นอกจากนี้ Berke ยังได้ระบุถึงผลสำรวจในปี 2013 ซึ่งเก็บตัวอย่างมาตั้งแต่ปี 2004-2010 ระบุพูดถึงตัวเลขคนเดินถนนที่ประสบอุบัติเหตุจากการเดินไปด้วยก้มหน้าพิมพ์ข้อความบนสมาร์ทโฟนไปด้วยนั้นมีเพิ่มมากขึ้นเกินกว่า 2 เท่าอีกด้วย

‘สิ่งที่ผมได้เรียนรู้อย่างหนึ่งของการไม่ใช้สมาร์ทโฟนตลอด 1 สัปดาห์คือ ความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น ได้เรียนรู้ว่าการเงยหน้าสังเกตผู้คนที่ผ่านไปมาแต่ละวันมันดีกว่าการก้มหน้าแชทข้อความ ซึ่งอาจเจออุบัติเหตุง่ายดายกว่าที่คิด‘ Berke สรุป

ที่มา : bgr