Microsoft กำลังทดลองเทคโนโลยี Pre-Touch ซึ่งมีระบบการทำงานคล้ายกับฟังชั่น Air Command ของ Samsung ในปากกา S-Pen ที่สามารถสั่งการสมาร์ทโฟน Galaxy Note ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกระจกหน้าจอ เพียงแค่ถือปากกา S-Pen ไว้เหนือหน้าจอเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์ Air Command สามารถทำงานผ่านทาง S-Pen เท่านั้น แต่งานประดิษฐ์ของ Microsoft ชิ้นนี้ จะตรวจจับนิ้วของเราที่เคลื่อนที่เหนือหน้าจอ และจะทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนยิ่งสะดวกสบายมากขึ้น

Microsoft-Windows-Phone-UK-Release-Date-Windows-10-Mobile-User-Interface-3D-Touch-Coming-Windows-10-Mobile-Pressure-Sensitive-Di-666351

การทดสอบหลังติดตั้งตัวตรวจจับหน้าจอและการถืออุปกรณ์นั้น ได้ผลการทำงานที่ดีมาก ยกตัวอย่างเช่น แอปเล่นวิดีโอตรวจจับนิ้วของเราที่กำลังเคลื่อนที่เข้าใกล้หน้าจอได้ และจะแสดงแผงควบคุมการเล่นวิดีโอบนหน้าจอโดยอัตโนมัติ

Microsoft-Pre-Touch-cover

ถ้าหากอัลกอริทึ่มตรวจจับได้ว่าเราถืออุปกรณ์ด้วยมือข้างเดียว ซอฟต์แวร์ก็จอแสดงแผงควบคุมแบบพิเศษเพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ด้วยนิ้วโป้งได้อย่างง่ายดาย

touch1

ในขณะเดียวกัน แผงควบคุมดังกล่าวจะเปลี่ยนไปถ้าหากเราใช้มืออีกข้างหรือนิ้วอื่นๆช่วยในการทำงาน

maxresdefault

ในกรณีของเว็บบราวเซอร์ การวางหรือขยับนิ้วเหนือหน้าจอจะสามารถทำไฮไลท์หรือดูพรีวิวของลิงค์ต่างๆได้

videoplayback.MKV_000087175

ทั้งหมดนี้สามารถทำได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอแม้แต่น้อย

เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ในการทำงานเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเริ่มให้นักพัฒนาแอปต่างๆได้นำไปสานต่อให้ดียิ่งขี้นไปอีก และหวังว่าจะได้เห็นหน้าจอ Pre-Touch ตัวนี้บนอุปกรณ์ Windows หรือ Android ต่างๆ ในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้

Play video

ที่มา : phonearena.com