หน้าจอ Touchscreen (จอแบบสัมผัส) ทำให้เทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวล้ำไปมาก และสามารถทำงานร่วมกับโทรศัพท์และแท็บเล็ตได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เมื่อถูกย่อขนาดลงบนสมาร์ทวอทช์ย่อมทำให้เกิดข้อจำกัดอยู่บ้าง แน่นอนว่าระบบ Gesture Control หรือการลากปัดหน้าจอพื้นฐานและการตอบสนองต่อการ “กด” (Tap) ยังคงทำงานได้เหมือนเดิม แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่เล็กลง ทำให้เป็นอุปสรรค์ในการทำงานที่ซับซ้อน เว้นแต่ว่าจะมีหน้าจอสมาร์ทวอทช์ที่ใหญ่กว่านี้ แต่นักวิจัยกลุ่มหนึ่งก็สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ได้ โดยใช้แขนของเราเป็นเสมือน “แผ่นรับแรงสัมผัส” (Touch-Sensitive Panel) สำหรับสมาร์ทวอทช์

1-skintracktec

ระบบ SkinTrack จะผสานการทำงานของเซ็นเซอร์ในนาฬิกาเข้ากับวงแหวนพิเศษที่สวมใส่อยู่ที่มืออีกข้างหนึ่ง ซึ่งจะสร้างสัญญาณไฟฟ้าคลื่นความถี่สูงที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ออกมาที่นิ้ว และเซ็นเซอร์ในนาฬิกาก็จะสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วได้อย่างแม่นยำ

skin-touch-watch

วิธีการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการสร้างฟังก์ชั่นการทำงานรูปแบบใหม่ใหักับสมาร์ทวอทช์ซึ่งมีหน้าจอ Touchscreen ที่เล็กเกินไปในการทำงาน ก่อนหน้านี้เคยมีการนำเสนอซอฟท์แวร์คีย์บอร์ดสำหรับพิมพ์ข้อความบนสมาร์ทวอทช์ แต่มันก็ทำงานได้ไม่ดีนัก

ลองจินตนาการถึงการพิมพ์หรือเขียนข้อความต่างๆบนแขนของเราแทนสิ มันจะเหมือนกับการใช้แขนของเราแทนแผ่นกระดาษเลยทีเดียว

apps_05

หากเราคุ้นเคยกับ Gesture Control ต่างๆที่ตอบสนองต่อการทำงานในสมาร์ทโฟน เราก็อาจจะรู้สึกเช่นเดียวกันกับการทำงานบนแขนของเรา ซึ่งดีกว่าการที่จะลดขนาด Touchscreen ลงบนสมาร์ทวอทช์และใช้นิ้วในการซูมภาพเข้าออก

05_angrybirds

ในตอนนี้ยังไม่มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวออกจำหน่ายแต่อย่างใด แต่มันก็ได้สร้างความตระหนักแก่บริษัทเทคโนโลยีมากมายที่กำลังพัฒนาด้านสมาร์ทวอทช์อยู่ในขณะนี้

เทคโนโลยีนี้เป็นเหมือนกับการพัฒนาอรรถประโยชน์ของสมาร์ทวอทช์โดยไม่กระทบต่อรูปแบบการทำงานและพลังงานของแบตเตอรี่แต่อย่างใด

Play video

ที่มา : phonearena.com และ  theverge.com