ฟาเบียน (Fabian) ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ชาวนอร์เวย์ในวัย 50 ปีได้ร่วมกับอีก 5 คนสร้างเว็บไซต์ที่ให้ใครก็ได้สามารถส่งอีเมลเกี่ยวกับสงครามในยูเครนไปยังที่อยู่อีเมลของชาวรัสเซียได้สูงสุด 150 อีเมลต่อครั้ง เพื่อหวังให้ชาวรัสเซียรับทราบข้อเท็จจริงของสงครามที่ต่างจากที่รัฐบาลรัสเซียบอก

ภายในไม่กี่วัน มีอีเมลมากถึง 22 ล้านอีเมลที่ส่งไปยังอินบ็อกซ์ของชาวรัสเซีย โดยเป็นผลงานของอาสาสมัครทั่วโลกที่สละเวลาและอีเมลมาใช้ในกรณีนี้

“ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามก่อนหน้านั้น ผู้คนจำนวนหนึ่งได้พกใบปลิวขึ้นเครื่องบินและนำไปปล่อย เหนือน่านฟ้าเยอรมนี [เว็บไซต์ที่ผมสร้างขึ้น] ก็เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการที่ทันสมัยกว่าที่พยายามทำให้คนตาสว่าง” ฟาเบียนระบุ

เว็บไซต์ของฟาเบียนผสมผสานวิธีการทางคอมพิวเตอร์ในการเจาะผ่านการปิดกั้นเครือข่ายของรัสเซีย ระบบนี้จะทำให้ใครก็ตามสามารถส่งชุดข้อความจำนวนหนึ่งที่เขากำหนดขึ้นไปยังชาวรัสเซียจำนวนมากพร้อม ๆ กัน

ตัวอย่างเนื้อหาของอีเมลมีทั้งที่ขอให้ชาวรัสเซียเข้าใจความทุกข์ยากของชาวยูเครน และขอให้ร่วมกับปฏิเสธสงครามที่กำลังเกิดขึ้น

หนึ่งในข้อความคือ “เรียน มิตรสหาย ข้าพเจ้าเขียนถึงคุณมาก็เพื่อแสดงความห่วงใหญ่เกี่ยวกับอนาคตที่สมบูรณ์บนโลกใบนี้ของลูกหลานของพวกเรา ผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกประณามการรุกรานยูเครนโดยปูติน”

พวกเขาได้รวบรวมรายชื่อที่อยู่อีเมลมากกว่า 90 ล้านบัญชีที่เชื่อว่ายังคงเปิดใช้งานอยู่ ฟาเบียนระบุว่าการใช้งานเว็บไซต์ของเขาให้มีประสิทธิภาพคือต้องให้อาสาสมัครใช้อีเมลจริง ๆ ของตัวเอง แทนการใช้ซอฟแวร์สแปม เนื่องจากจะช่วยให้อีเมลทะลุผ่านตัวกรองสแปม โดยเชื่อว่ามีอาสาสมัครหลายหมื่นคนใช้เว็บไซต์ของเขานับตั้งแต่สร้างขึ้นมา

ผู้ใช้งานสามารถเลือกส่งอีเมลไปให้ชาวรัสเซียตั้งแต่ 1 ถึง 150 คน โดยเมื่อกดใช้งานแล้ว ในรายชื่อผู้รับจะเต็มไปด้วยอีเมลจำนวนมาก รวมถึงชื่อเรื่องและเนื้อหาภายในพร้อมสำหรับการส่ง แต่ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนเนื้อหาภายในได้ และยังมีโอกาสที่จะได้รับอีเมลตอบกลับจากชาวรัสเซียเพื่อพูดคุยต่อไป ซึ่งชาวรัสเซียบางคนก็ตอบกลับมาด้วย

“ผมส่งอีเมลไปราว ๆ 500 อีเมล และได้รับการตอบกลับประมาณ 20 ครั้งใน 1 วัน การตอบกลับส่วนใหญ่ขอให้ผมเอาอีเมลของพวกเขาออกไปจากรายชื่อ แต่ผมก็ได้พูดคุยกับผู้หญิงอายุ 35 ปีจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เธอบอกว่าไม่มั่นใจว่าเกิดอะไรขึ้นในสงคราม และอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม เธอบอกด้วยว่าข่าวจากยุโรปเข้ามาน้อยมาก เธออยากจะอ่านข้อมูลทั้งหมด แต่ไม่มั่นใจว่าจะทะลุผ่านการปิดกั้นบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างไร” อเล็กซ์ (Alex) หนึ่งในอาสาสมัครระบุ

อาสาสมัครอีกรายในวัย 18 ปีระบุว่าได้รับการตอบกลับอย่างรุนแรงจากชาวรัสเซียที่บอกว่าเธอคิดผิดและบอกว่าจริง ๆ แล้วยูเครนต่างหากที่ฆ่าผู้บริสุทธิ์

นอกจากนี้ ฟาเบียนและทีมงานยังต้องเคยป้องกันเว็บไซต์จากการโจมตีทางไซเบอร์ที่พยายามจะทำให้เว็บไซต์ของพวกเขาล่มด้วย พวกเขาหวังว่าทั้ง 90 ล้านคนในรายชื่อที่พวกเขามีจะได้รับอีเมลทุกคน

ฟาเบียนเชื่อว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ไม่ใช่การเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ เขารู้ดีว่าผู้ที่รับอีเมลของพวกเขาไม่มีทางหลบเลี่ยงได้ มันเหมือนกับการที่ถูกยัดเยียดใบปลิว แต่ก็เชื่อว่ามันก็เป็นเหมือนสงครามที่จะต้องยืนหยัดในสิ่งที่เชื่อ

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส