โรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันหรือ Stroke เป็นโรคที่เกิดจากหลอดเลือดไปเลี้ยงสมองมีความผิดปกติ ทั้งแบบที่หลอดเลือดสมองอุดตัน และแบบหลอดเลือดสมองแตกทำให้สมองหยุดการทำงานไปอย่างเฉียบพลันจนทำให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยงหรือมีเลือดออกแทรกทับในเนื้อสมอง ถือว่าเป็น 1 ในโรคคุณไม่ควรประมาทโดยเด็ดขาด !!

ซึ่งปัจจุบันรายงานภาระโรคและการบาดเจ็บของประชากรไทย พ.ศ.2554 โดยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ พบว่า โรคหลอดเลือดสมองยังครองสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของชายและหญิงไทยติดต่อกัน มา 3 ปีนับจากปี พ.ศ.2552 และยังเป็นสาเหตุของความพิการอันดับที่ 2 ในผู้หญิงและอันดับที่ 3 ในผู้ชาย ประมาณการว่ามีประชากรไทยป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง 150,000 คนต่อปี หรือ คนไทยเป็นโรคนี้ 1 รายทุก 4 นาที และเสียชีวิต 1 ราย ทุก 10 นาที

อาการที่บ่งบอกว่าเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน คือ

หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว แขนไม่มีแรง ชาครึ่งซีก พูดไม่ซัด พูดอ้อแอ้ หรือพูดไม่ออกเลย อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีและเฉียบพลัน และคุณมีเวลาเพียง 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นในการรักษา !!

ซึ่งความฉับไวถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาอาการหลอดเลือดสมองอุดตัน เพราะหากผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วก่อน 4 ชั่วโมงครึ่ง จะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตหรือพิการจากโรคดังกล่าวได้มาก แต่ปัญหาหลักสำคัญที่สุดคือ ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ที่อาจทำให้ผู้ป่วยถูกพามาส่งมาถึงโรงพยาบาลช้ากว่า 4 ชั่วโมงครึ่งทำให้ไม่สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ทันท่วงที ทางโรงพยาบาลพญาไท 1 จึงได้ออกแบบรถ

Mobile CT & Stroke Treatment Unit (MSU) หรือหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่

มาเพื่อขจัดปัญหาเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ

Untitled-2

โดยรถคันนี้สามารถเริ่มรักษาผู้ป่วยอัมพาต เฉียบพลันได้ตั้งแต่หน้าบ้านผู้ป่วย เมื่อรถไปถึงบ้านผู้ป่วย ทีมแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจะทำการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยทันที
นำผู้ป่วยมาถ่ายภาพ สมองด้วยเครื่องเอ็กซเรย์สมองเคลื่อนที่ (Mobile CT Scanner) วิเคราะห์ผลเลือดอย่างรวดเร็วด้วยเครื่องปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Laboratory) ส่งภาพสมองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและทำการ สื่อสารทางไกล (Video Conference) กับทีมประสาทแพทย์ที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อพิจารณาการให้ยาละลายลิ่มเลือด และในกรณีที่ต้องมีการใช้การรักษาด้วยวิธีอื่นๆ หรือต้องใช้ห้องผ่าตัด ก็สามารถเตรียมห้องผ่าตัดให้พร้อมสำหรับทำการทันทีเมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการให้บริการแบบลัดขั้นตอนทั้งหมด อันจะส่งผลดีอย่างยิ่งต่อผลลัพธ์การรักษาอัมพาตจากเส้นเลือดอุดตันในสมองจริง ๆ

Untitled-1(2) (1)

และที่งาน Beartai Best Buy ในวันที่ 23 – 26 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ทางโรงพยาบาลพญาไท 1 เขาจะนำรถตัวนี้มาให้คุณได้เห็นกันแบบตัวเป็น ๆ เลยว่ามันสุดยอดขนาดไหน ใครที่เดินทางมางานก็อย่าลืมแวะไปที่บูธของเขานะครับ