ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง เปรียบเสมือนเป็นแสงไฟที่ลอดผ่านแรงลมต้านแห่งความท้าทายในระดับโลก โดยมีการคาดการณ์ว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้นำในด้านการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ในปี พ.ศ. 2566 นี้ สำหรับในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตเชิงเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นระหว่าง 3%-3.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของธุรกิจจากการเปิดประเทศต่าง ๆ ภายในภูมิภาค รวมถึงศักยภาพของธุรกิจในระดับท้องถิ่น

ในลักษณะภูมิทัศน์ช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทย ธุรกิจต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงศักยภาพของโซเชียลมีเดียและบทบาทที่สำคัญขั้นพื้นฐานในการมอบความบันเทิงและเชื่อมต่อกับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งยังเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการรับรองโดยผลการศึกษาที่ Meta จัดทำขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ภายใต้ความร่วมมือกับ Ipsos อีกด้วย ในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวไทยนิยมใช้แพลตฟอร์มในเครือของ Meta เพื่อการเชื่อมต่อและความบันเทิงมากที่สุด โดยเฉพาะ Instagram จึงทำให้แพลตฟอร์มเหล่านี้กลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับทั้งชุมชนและการซื้อขายในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว

ดรูฟ โวห์รา กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจ Meta (ตลาดระดับกลาง) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ในแต่ละวัน Instagram เป็นพื้นที่ที่จุดประกายการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับธุรกิจต่าง ๆ เป็นจำนวนกว่าพันล้านครั้ง โดยนำเสนอการเชื่อมต่อกับชุมชนต่าง ๆ ผ่านความสนใจที่มีร่วมกัน การแสดงออกถึงความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อแบรนด์ และการมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นการส่งข้อความเชิงธุรกิจกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้ Instagram ในประเทศไทยในปัจจุบัน และ Instagram ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มอันทรงพลังที่กำหนดทิศทางอนาคตของการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce)”

จากผลการศึกษาของ Meta ที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยกล่าวว่าพวกเขามีกิจกรรมการซื้อ หลังจากเห็นผลิตภัณฑ์หรือบริการบน Instagram

ในปัจจุบัน เราได้เห็นบทบาทของ Instagram ในการกำหนดทิศทางอนาคตของการค้าผ่านการค้นพบ และวิธีการที่แพลตฟอร์มช่วยให้ธุรกิจไทยบรรลุเป้าหมายในปี พ.ศ. 2566 ดังนี้

ต่อยอดโอกาสในการส่งข้อความที่ไม่มีใครเหมือน ในทุกขั้นตอนของเส้นทางการซื้อสินค้า

การสนทนาแบบตัวต่อตัวเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อของมนุษย์ การซื้อขาย และความสัมพันธ์ และการส่งข้อความยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือลูกค้าในการค้นพบและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ในปัจจุบัน การส่งข้อความยังได้ปลดล็อคความสามารถในการรองรับการสนทนากับลูกค้าในปริมาณที่มากขึ้น โดยมีตัวเลือกจุดเริ่มต้นเพื่อเริ่มการสนทนาอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความส่วนตัว (ผ่านโปรไฟล์หรือโพสต์) การสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านค้า และการตอบกลับผ่านฟีเจอร์ Stories

หลังสถานการณ์การแพร่ระบาด ทำให้เกือบครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบันแชทเพื่อพูดคุยกับธุรกิจมากขึ้น (โดย 42% ใช้การส่งข้อความเชิงธุรกิจมากขึ้นตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาด) ในขณะที่ประเทศไทยยังได้เปิดรับและนำการส่งข้อความมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางในการซื้อสินค้า โดย 62% สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ผ่านแอปพลิเคชันส่งข้อความในเครือของ Meta ในขณะที่ 58% ซื้อสินค้าผ่านช่องทางในเครือของ Meta

ที่ Meta ในปัจจุบันเรากำลังให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าในขั้นตอน ‘การค้นพบที่นำไปสู่การพิจารณา’ (Discovery to Consideration) และการมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน ที่จริงแล้ว 72% ของผู้บริโภคที่ค้นพบผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มในเครือของ Meta ยังคงใช้งานแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ขั้นตอนการค้นพบไปจนถึงขั้นตอนการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อเมื่อพวกเขาค้นพบสินค้าและสามารถเริ่มบทสนทนาได้อย่างต่อเนื่องบน Meta 

สำหรับ Messenger และการส่งข้อความส่วนตัวผ่าน Instagram (Instagram Direct) 52% ของ Gen Z เห็นด้วยว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์และบทสนทนากับแบรนด์ ในขณะที่ 45% พร้อมเปิดใจแชร์ความสนใจส่วนตัวของพวกเขาให้ธุรกิจได้รับรู้ผ่านการแชทอีกด้วย

แบรนด์สามารถต่อยอดจากโอกาสในการส่งข้อความที่ไม่มีใครเหมือน ในทุกขั้นตอนของเส้นทางการซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมตามความชอบของลูกค้าแต่ละคนผ่าน Stories การแสดงความคิดเห็นผ่าน Comment และโพสต์ หรือโอกาสในการพัฒนาประสบการณ์ด้านการซื้อขายผ่านโฆษณา Shops และการส่งข้อความส่วนตัวผ่าน Instagram เป็นต้น

ดึงศักยภาพจากพื้นที่ของผู้บริโภครุ่นใหม่

ผู้คน ครีเอเตอร์ และธุรกิจต่าง ๆ กว่าสองพันล้านราย เป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้อันมีชีวิตชีวาของ Instagram ซึ่งต่างร่วมสร้างคอนเทนต์และโต้ตอบกันในทุก ๆ วัน ในจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดนี้ มีผู้คนกว่า 90% ที่ติดตามธุรกิจบน Instagram ในขณะที่ 2 ใน 3 บอกว่า Instagram ช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างมีความหมายยิ่งขึ้น

ผลการสำรวจชาวไทยโดย Global Web Index ชี้ว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ และได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่เลือกใช้เพื่อเชื่อมต่อและรับแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในกลุ่ม Gen Z ซึ่งกว่า 48% เรียนรู้เกี่ยวกับบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนบน Instagram โดยธุรกิจที่เข้าถึงและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ประกอบไปด้วย อาหารและเครื่องดื่ม (68%) เทคโนโลยี (65%) ดนตรี (74%) และการดูแลสุขภาพ (57%)

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นที่ชัดเจนว่าคนไทยเชื่อมต่อถึงกันผ่านความสนใจและความชอบของตัวเอง ธุรกิจจึงต้องใช้ประโยชน์จากความสนใจของพวกเขาเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรมและการเติบโตทางธุรกิจ หนทางหนึ่งที่ทำได้คือการสร้างพื้นที่สำหรับผู้บริโภคในการค้นพบแบรนด์ รวมไปถึงการสร้างโปรไฟล์ที่กระตุ้นให้คนที่ไม่ใช่ผู้ติดตามแวะมาเยี่ยมชมเพจของแบรนด์ หรือการโปรโมทช่องทาง Instagram ข้ามแพลตฟอร์มทางเพจ Facebook เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดจากคอมมูนิตี้ที่มีอยู่ รวมไปถึงการใช้ฟีเจอร์ Story หรือ Reels เพื่อสื่อสารอัตลักษณ์แบรนด์ที่โดดเด่นและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น

Reels ซึ่งเป็นคอนเทนต์วิดีโอแบบสั้นทาง Instagram เป็นพื้นที่ที่ผู้คนสามารถค้นพบความสนใจและแบรนด์ที่ชื่นชอบได้ ข้อมูลล่าสุดจาก Meta ชี้ว่าผู้คนทั่วโลกรีแชร์วิดีโอ Reels มากกว่าสองพันล้านครั้งในแต่ละวัน โดยแคมเปญโฆษณาที่ปรากฎบนหน้าฟีดและ Stories ที่มีการใช้โฆษณาในรูปแบบ Reels บน Instagram สามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแคมเปญที่ไม่ได้มีโฆษณา Reels อย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้านความชื่นชอบต่อแบรนด์ (79% รู้สึกมั่นใจในแบรนด์มากขึ้น) และความตั้งใจซื้อ (78%) แบรนด์อย่าง GQ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์เสื้อผ้าคุณภาพระดับนวัตกรรมที่มุ่งแก้ปัญหาประจำวันที่ทำให้ชีวิตของผู้สวมใส่ง่ายขึ้น ได้ใช้ Reels และ Story เป็นส่วนหนึ่งในการทำแคมเปญผลิตภัณฑ์ใหม่ และพบว่าเกิดระดับความตั้งใจซื้อเพิ่มขึ้น 9.3 เท่า อัตราการเข้าถึงสูงขึ้น 65% และค่าใช้จ่ายต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง หรือ CPM ลดลง 5%

ในปี 2023 นี้ เราพบว่าธุรกิจไทยมีความสร้างสรรค์มากขึ้นในการสร้างประสบการณ์การส่งข้อความซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันครบวงจร และต่างได้ร่วมงานกับพาร์ทเนอร์นักพัฒนาชั้นนำในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด จากประสบการณ์ของผม ธุรกิจต่าง ๆ ที่ใช้โซลูชันการส่งข้อความจาก Meta Business Partners ต่างได้รับประโยชน์จากยอดซื้อและสัดส่วนการตอบสนองต่อโฆษณาที่เพิ่มมากขึ้น และพบว่าธุรกิจไทยเริ่มมีการลงทุนเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อและยอดเยี่ยมขึ้นให้กับลูกค้าอีกด้วย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลดล็อคโอกาสในการเติบโตผ่านเครื่องมือทางธุรกิจของ Instagram ผ่านทาง https://business.instagram.com/instagram-business-tools