“ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก” สุภาษิตไทยนี้สะท้อนว่าครอบครัวที่มีทั้งพ่อและแม่เป็นสิ่งสำคัญมาก อย่างไรก็ตาม สภาพสังคมไทยในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การหย่าร้างมีมากขึ้น สถิติพบว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จำนวนครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมีมากขึ้นจาก 8.8% เป็น 20.5% หรือเพิ่มขึ้น 2.3 เท่าตัว และในจำนวนนี้ มีประมาณ 80% เป็นครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว

การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในสังคมปัจจุบันมาพร้อมกับความกังวลหลายอย่าง คุณแม่หลายคนกลัวว่าจะหาเงินไม่พอมาเลี้ยงดูลูก คนอื่นรู้สึกว่ายากที่จะดูแลเอาใจใส่และสอนลูกให้โตขึ้นมาเป็นคนดีของสังคม พยานพระยะโฮวาห่วงใยคุณแม่ทุกคนที่ต้องรับมือกับสภาพการณ์นี้ สิ่งหนึ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นพิเศษก็คือ การช่วยทุกครอบครัวให้มีความสุข ซึ่งรวมถึงบางครอบครัวที่คุณแม่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว

คุณณัฐนันท์ เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องดูแลลูกสาว 2 คนตั้งแต่ตอนที่ลูก ๆ ยังเป็นเด็ก เธอเล่าว่า “ไม่ง่ายเลยที่ต้องเลี้ยงลูกสาว 2 คนด้วยตัวเอง ดิฉันต้องทำงานหนัก ทำให้บางครั้งมีเวลาให้พวกเขาน้อย และดิฉันก็ต้องพยายามสอนลูก ๆ ให้เป็นเด็กดีด้วย นี่ทำให้หลายครั้งรู้สึกเหนื่อยและท้อ”

คุณณัฐนันท์ได้มารู้จักกับพยานพระยะโฮวา เธอได้รับความช่วยเหลือหลายอย่าง เธอเล่าต่อไปว่า “ดิฉันประทับใจความรักที่พยานพระยะโฮวามีให้ดิฉันกับลูกสาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ดิฉันรู้สึกว่ารับมือไม่ไหว แต่พยานพระยะโฮวาคอยเอาหลักการในคัมภีร์ไบเบิลมาสอนเพื่อให้ดิฉันรู้วิธีคุยกับลูก และแสดงความรักกับลูกได้มากขึ้น”

ลูกสาวทั้งสองคนบอกว่า “พวกเราไม่เคยเหงาเลย พี่ ๆ ที่เป็นพยานพระยะโฮวาจะคอยเป็นเพื่อน บางครั้งพี่ ๆ มาสอนการบ้าน มาดูแลตอนที่เราไม่สบายด้วย นี่ทำให้พวกเราไม่รู้สึกขาดอะไร”

พยานพระยะโฮวาเห็นค่าที่แม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนในสังคมกำลังช่วยลูก ๆ ของเธอ พวกเขามีความสุขที่ได้มีส่วนช่วยคุณแม่เหล่านั้นบางคนได้ ถ้าคุณอยากรู้จักพยานพระยะโฮวา หรือกิจกรรมดี ๆ ที่พวกเขาทำ คุณสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ jw.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของพยานพระยะโฮวา หรือสามารถติดต่อแผนกประชาสัมพันธ์ของพยานพระยะโฮวาที่เบอร์ 02-821-6620 หรือ 086-610-1914