เดือนธันวาคมนี้ มาร่วมกันสร้างความสุขส่งท้ายปี 2566 ด้วยการมอบของขวัญให้กับต้นไม้และตัวเราเอง เพราะ ชีวิตคนเมืองจะอยู่โดยขาดต้นไม้ไม่ได้ ต้นไม้ใหญ่ที่สมบูรณ์แข็งแรงจะให้อากาศบริสุทธิ์ ความเย็นสดชื่น ความสุนทรีย์ และดักจับฝุ่นให้กับเรา ไม่ว่าเป็นต้นไม้ในสวนสาธารณะ  บนทางเท้า หรือในบ้านของเราเอง หากเราช่วยกันดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ตามหลักรุกขกรรม ต้นไม้ใหญ่จะสามารถอยู่กับเราไปได้นานๆ “เพราะมนุษย์กับต้นไม้ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน”

กรุงเทพมหานครและองค์กรเครือข่ายพื้นที่สีเขียว ไม่ว่าจะเป็นสมาคมเครือข่ายต้นไม้ในเมือง กลุ่มบิ๊กทรีส์ กลุ่ม we! park สมาคมรุกขกรรมไทย มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) จึงได้ร่วมกันออกแบบ สร้าง และดูแลต้นไม้ใหญ่และพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงเทพมหานคร และจะพร้อมกันนำเสนอผลงานความร่วมมือในงาน Green Festival 2023 : ต้นไม้กับเมือง : เพราะเราต้องอยู่คู่กัน วันที่ 15-17 ธันวาคมนี้ ที่สวนเบญจกิติ ถ.รัชดาภิเษก เป็นงานที่องค์กรเครือข่ายร่วมกัน จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อตอกย้ำความสำคัญของต้นไม้ต่อชีวิตคนในเมือง ด้วยความร่วมมือ ความรู้และการบริหารจัดการที่ถูกต้อง และชวนให้คนเมืองมาใช้เวลาในสวน ใกล้ชิดกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยเนื้อหาน่าสนใจมากมาย อาทิ

  • นำเสนอถนนต้นแบบในการออกแบบภูมิทัศน์ และบริหารจัดการต้นไม้และทางเท้าแบบบูรณาการโดยทั้งภูมิสถาปนิก รุกขกร งานวิศวกรรมโยธา โดยสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต โดยเฉพาะที่ถนนสีลม และคลองผดุงกรุงเกษม ที่ได้มีการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว
  • เปิดตัวรุกขกร กรุงเทพมหานครทั้ง 6 คน ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสมาคมรุกขกรรมไทย และเริ่มปฏิบัติการให้คำปรึกษา และกำกับดูแลต้นไม้ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น เขตบางพลัด และ เขตพระนคร

นำเสนอโดย … (รุกขกร กทม.)

  • ผลการสำรวจและตรวจสุขภาพต้นไม้บนทางเท้าและสวนสาธารณะ ร่วม 10,000 ต้นใน 10 กว่าพื้นที่ โดยองค์กร เครือข่าย ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ทั้งสำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม และอาสาสมัคร ในการประเมินสุขภาพต้นไม้ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการออกแบบภูมิทัศน์ทางเท้า ให้ต้นไม้อยู่ร่วมกับทางเท้าได้อย่างเหมาะสม ลดความขัดแย้ง และการจัดการต้นไม้ใหญ่ที่ไม่ถูกต้อง โดยมีทางเท้าตัวอย่างที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย แล้วที่ถ.สีลม และทางเดินเลียบคลองผดุงกรุงเกษม และเตรียมร่วมกันเดินหน้าปรับปรุงต่ออีกกว่า 30 เส้นทางในกรุงเทพมหานคร        
A group of people standing on a sidewalk

Description automatically generated
  • ชมขั้นตอนการจัดการต้นไม้โดยกรุงเทพมหานครอย่างเป็นระบบ และการจัดการตามแนวทางรุกขกรรมร่วมกัน อย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งในต้นแบบคือการฟื้นฟูต้นจามจุรีสวนเบญจกิติที่เป็นต้นไม้ดั้งเดิมให้สมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการร่วมแรงใจของรุกขกรกรุงเทพมหานคร สมาคมรุกขกรรมไทย กลุ่มบิ๊กทรี และบริษัทไทยเบฟเวอเรจ และจะร่วมกันจัดทำมาตรฐาน โดยกทม. กรมป่าไม้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ม.เกษตรศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อลดเหตุการณ์ตัดแต่งต้นไม้ผิดๆ 
  • พบกับเวิร์คชอป “นวัตกรรมภูมิทัศน์ทางเท้าและต้นไม้” ในการออกแบบ จัดการต้นไม้ในเมือง ในบริบทต่างๆ โดยใช้นวัตกรรม หลักภูมิสถาปัตยกรรม วัสดุใหม่ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ (universal design) และต้นไม้กับเมืองสามารถอยู่ร่วมกันได้ และจะมีตัวอย่างจากประเทศสิงคโปร์โดยรุกขกรอาชีพจากสิงคโปร์อีกด้วย
May be an image of 5 people, tree and text

หนึ่งในตัวอย่างคือการนำร่องการใช้ยางมะตอยพรุนแบบเย็น ปูรอบโคนต้นไม้ โดยไม่เป็นผลเสียกับต้นไม้ และน้ำและอากาศซึมผ่านได้ ที่ถนนสุทธิสาร  ซึ่งจะมีการขยายผลต่อไปร่วมกับสำนักการโยธา กทม.

  • แวะมา Tree clinic บูธให้คำปรึกษาด้านการดูแลรักษาโดยทีมรุกขกรกรมป่าไม้ และรุกขกรอาชีพทั้งในและต่างประเทศ ที่สามารถนำไปใช้ดูแลต้นไม้ของตนเอง หรือร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยดูแลต้นไม้ใหญ่ ในเมืองของเราต่อไป
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ
  • ชมการแข่งขัน Thailand Tree Climbing Championship 2023 ชิงแชมป์รุกขกรอันดับหนึ่งของประเทศ ทั้งชายและหญิงซึ่งมีทั้งนักแข่งและกรรมการตัดสินจากประเทศไทยและต่างประเทศมาร่วมแข่งขันร่วม 40 คน จาก 10 ประเทศ 

กรรมการตัดสินการแข่งขันจากนานาประเทศ

เพื่อผลักดันมาตรฐานการทำงานกับต้นไม้ใหญ่อย่างถูกต้องและปลอดภัย นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทักษะการทำงานกับนักแข่งต่างประเทศด้วย และยกระดับมาตรฐานการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่อย่างยั่งยืน ปัจจุบันมีรุกขกรอาชีพรุ่นใหม่ที่ได้รับการรับรองในระดับนานาชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและจะมาเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนต่อไป

  • กิจกรรม Nature Fun ที่สามารถเข้าร่วมได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น การปีนต้นไม้สำหรับเด็ก Nature Hunt, Night Walk และ Nature Art โดย มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ Nature Plearn Club รุกขกร กรมป่าไม้ รุกขกร กทม. School of Arborist และองค์กรเครือข่ายอีกมากมาย 

เพื่อตอกย้ำความสำคัญของห้องเรียนธรรมชาติ ผ่านศักยภาพของสวนสาธารณะกรุงเทพมหานคร เด็กๆจะได้เรียนรู้ จากการได้เห็น ได้ยิน ได้สัมผัส ได้ปีนป่าย ให้เกิดความตระหนัก  ความรู้ ทักษะ และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม 

ชวนเพื่อนๆ เด็กๆ และครอบครัว มาพบกันในงาน Green Festival 2023 : ต้นไม้กับเมือง : เพราะเราต้องอยู่คู่กัน เพื่อร่วมเป็นแรงผลักดัน ต่อยอดวิชาชีพ สร้างความร่วมมือ รวบรวมเครือข่าย ช่วยกันสร้างความเข้าใจ ในการดูแลรักษา ต้นไม้ในเมือง ให้ต้นไม้กับเมืองอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนต่อไป


กำหนดการโดยย่อ

15 ธันวาคม 2566 เวิร์คชอปนวัตกรรมภูมิทัศน์ทางเท้าและต้นไม้ และ สาธิตตัดแต่งต้นไม้โดยรุกขกร กทม. และรุกขกรอาสา

16-17 ธันวาคม 2566 การแข่งขันปีนต้นไม้ชิงแชมป์ประเทศไทย กิจกรรม nature fun และบูธ tree clinic

กิจกรรมนอกกรุงเทพมหานคร 

18 ธันวาคม 2566 เวิร์คชอปการใช้เลื่อยยนต์บนที่สูงอย่างปลอดภัย โดยรุกขกรนานาชาติ ร่วมกับม.ธรรมศาสตร์ รังสิต และกรมทางหลวง

19 ธันวาคม 2566 รุกขกรนานาชาติเยี่ยมชมต้นจันประวัติศาสตร์ที่ลพบุรี ที่ได้รับการดูแลโดยรุกขกรอาชีพ และที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล