ครั้งแรกในไทย กับ REVERB by Gadhouse : Repurpose Collective ที่นำเสนอ REVERB Trio 3  ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ทางดนตรีและแนวคิดรักษ์โลกเข้าด้วยกัน เปลี่ยน ‘สิ่งเหลือใช้’ ให้กลายเป็น ‘สิ่งน่าใช้’ ให้การสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นไปอย่างไม่สูญเปล่า สนับสนุนผลงานของศิลปิน ช่วยเหลือชุมชน และสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Bangkok Design Week 2024

นิยามของ REVERB – (น.) /รีเวิร์บ/ คือ เสียงสะท้อนที่คงอยู่หลังจากการเกิดขึ้นของเสียง ความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความยั่งยืนในสังคมผ่านดนตรีและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผลงานของ REVERB จึงขับเคลื่อนด้วยจินตนาการ และความคิดนอกกรอบ ประกอบกับวิสัยทัศน์ของ REVERB ในแง่มุม Circular Design Thinking มุ่งเน้นการมอบคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ผ่านกระบวนการความคิดหมุนเวียน ออกแบบอย่างใส่ใจ และผลักดันความยั่งยืนในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่กระบวนการผลิตถึงผู้ใช้งาน โดยลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม งดสร้างทรัพยากรเหลือใช้ต่อสังคม และยังสร้างเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนในผู้บริโภค

จึงเป็นที่มาของการสร้างโปรเจกต์ครั้งสำคัญอย่าง REVERB by Gadhouse : Repurpose Collective ซึ่งเชิญชวนเหล่าคนรักการฟังเพลง และ ชื่นชอบแผ่นเสียง มาร่วมสร้างไลฟ์สไตล์การฟังเพลงในมุมมองใหม่ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เน้นความยั่งยืน ต่อยอดคุณค่า ใส่ใจต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม 

ผลิตภัณฑ์ในคอลเลกชัน REVERB Trio ได้แก่  

เครื่องเล่นแผ่นเสียง Mathis Reimagined

เครื่องเล่นแผ่นเสียง Mathis Reimagined ผลิตขึ้นจากกล่องนม UHT จำนวนกว่า 370 กล่อง (ต่อ 1 เครื่อง ,น้ำหนัก 36.4 กิโลกรัม) โดย Gadhouse เลือกนำเครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่น Mathis Turntable หรือรุ่นท็อปที่สุดมาแปลงโฉม เปลี่ยนให้ตัวฐานเครื่องกลายเป็นวัสดุรีไซเคิลพิเศษไม่เหมือนใคร ซึ่งแต่ละเครื่องจะมีรูปลักษณ์เฉพาะตัวแบบชิ้นต่อชิ้น ส่วนฟังก์ชันการใช้งานก็รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ครบครันเหมือนเดิมทุกประการ เพื่อมอบประสบการณ์เสียงที่ดีเยี่ยม

กล่องเก็บแผ่นเสียง Modular Sound Crate  

กล่องเก็บแผ่นเสียง Modular Soud Crate ผลิตขึ้นจากฝาขวดน้ำพลาสติกจำนวน 5,000 ชิ้น (ต่อ 1 กล่อง , น้ำหนัก 9 กิโลกรัม) นำมาผลิตออกแบบในลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน แข็งแรงทนทาน และสามารถนำแต่ละชิ้นมาประกอบเองได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ยึด บรรจุแผ่นเสียงได้ถึง 40 แผ่น 

โดยฝาขวดน้ำทั้งหมดรวบรวมมาจาก จุดทิ้งฝาขวดน้ำที่ตั้งอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ โรงเรียน ชุมชน อาคารสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงครัวเรือน และประชาชนทั่วไปที่ร่วมส่งมาให้ทางไปรษณีย์จากทั่วประเทศ 

แผ่นรองสำหรับเล่นแผ่นเสียง Fruitmat Slipmat 

แผ่นรองสำหรับเล่นแผ่นเสียง Fruitmat Slipmat ผลิตขึ้นจากเศษเส้นใยใบสัปปะรด ขนาด 300 กรัม (ต่อ 1 แผ่น, น้ำหนัก 0.6 กิโลกรัม) การใช้งานเสมือนหนังเทียม ช่วยยึดเกาะระหว่างจานหมุนและแผ่นเสียงให้กระชับ หัวเข็มจึงสามารถอ่านร่องแผ่นเสียงได้แม่นยำ ส่งผลให้คุณภาพเสียงดียิ่งขึ้นกว่าเดิม 

ทางโครงการได้รวบรวมเศษขยะทางการเกษตรที่ไม่สามารถนำมาบริโภคได้มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า จากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจังหวัดราชบุรีในการนำเศษเส้นใยใบสัปปะรดมาคัดแยก และแปรรูป เพื่อลดปัญหาขยะทางเกษตรกรรม รวมถึงสร้างรายได้ให้กับชุมชน 

REVERB by Gadhouse : Repurpose Collective จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการที่งาน Bangkok Design Week 2024  จุดจัดแสดงที่ ชั้น 1 The Corner House Bangkok อาคารชัยพัฒนสิน เจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:00น. – 22:00น.

ติดตามข่าวสาร และอัปเดตกิจกรรม REVERB by Gadhouse : Repurpose Collective ได้ทาง