อีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ไทยก็ใกล้จะมาถึงแล้ว Meta ร่วมกับ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว Gen Z ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปีในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายบนแพลตฟอร์มเท่านั้น แบบสำรวจนี้ยังเล่าถึง ‘สงกรานต์แบบไหนถูกใจ Gen Z’ ให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ข้อมูลน่าสนุกเกี่ยวกับวันหยุดยาว และได้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ฉลองสงกรานต์กันอย่างไรให้ตรงกับการใช้ชีวิตที่ชอบ

Meta ยังได้ร่วมกับกับศิลปินและครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิพลกับชาว Gen Z ชื่อดังร่วมติดตามคอนเทนต์สนุกๆ จากบุ๋น นพณัฐ กันทะชัย (@bb0un) และแซมมี่ ซาแมนท่า เมลานี่ โค้ทส์ (@sammy_3008) บนแพลตฟอร์มของ Meta ทั้งทาง Facebook และ Instsagram ที่จะมาต้อนรับวันหยุดยาวด้วยสติกเกอร์ ‘Add Yours’ ธีม “สงกรานต์เที่ยวไหน”ให้แฟนๆ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไปด้วยกัน

Gen Z ฉลองสงกรานต์ในรูปแบบของตัวเอง

สงกรานต์เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลที่โด่งดังเทศกาลหนึ่งของโลก ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลการเล่นน้ำ หรือประเพณีต่างๆ โดยได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นหนึ่งในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี 2023 และก็ได้เวลาแล้วที่จะละทิ้งความทุกข์ใจในปีที่ผ่านมา และร่วมแบ่งปันความสุขกับคนที่เรารักอีกครั้ง ลองมาดูกันว่าคน Gen Z ใช้เวลาช่วงสงกรานต์อย่างไรกันบ้างในปี 2024

ผลการสำรวจจาก The Standard Life ชี้ให้เห็นว่า 45.6% ของคน Gen Z นิยมอยู่บ้านสบายๆ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และหากิจกรรมทำในบ้านมากกว่าออกไปฉลองข้างนอก โดย 38.8% อยากใช้เวลานั่งดูซีรี่ส์เรื่องโปรด หรือติดต่อกับเพื่อนๆผ่านทางโซเชียลมีเดีย ตอกย้ำบทบาทสำคัญของแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Meta ในช่วงวันหยุดของพวกเขา ขณะเดียวกัน Gen Z ก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวก็ในวันหยุดสงกรานต์ เห็นได้จาก 44.7% ที่ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงหยุดยาวนี้ อย่างไรก็ตาม แม้จะอยากอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยากออกไปสนุกให้เต็มที่ ได้แก่ 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สักวันเดียวก็ยังดี เช่น ออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน เป็นต้น

Gen Z ส่องคอนเทนต์ออนไลน์หาไอเดียใหม่ๆ ช่วงสงกรานต์

ผลสำรวจแสดงถึงหลากหลายวิธีที่ Gen Z ใช้แพลตฟอร์มของ Meta ในการติดตามข่าวสารช่วงสงกรานต์ โดย Instagram เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษสำหรับติดตามความเป็นไปของเพื่อนและคนรอบข้าง หาที่กินที่เที่ยว และสนุกกับบรรยากาศเทศกาลผ่านการแชร์ประสบการณ์ของคนอื่น

ชาว Gen Z มีความสนใจติดตามคอนเทนต์รีวิวร้านดัง ดีลเด็ด มากพอๆ กับ Stories ของเพื่อนๆ หรือคนที่ชอบ พอๆ กัน ทำให้เห็นว่าพวกเขาก็อยากจะลองเมนูน่าอร่อยในฤดูนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องการเชื่อมต่อกับเพื่อนตลอดช่วงหยุดสงกรานต์ คอนเทนต์บรรยากาศสงกรานต์ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจ โดย 35.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากจะกดหัวใจให้กับโพสต์ดังกล่าว ด้านคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศก็มีคนที่ชื่นชอบถึง 32%

Gen Z ชื่นชอบที่จะแชร์เรื่องราวของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม Meta

Instagram ยังคงครองใจวัย Gen Z สำหรับการแชร์เรื่องราวในช่วงวันหยุด โดย 50.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาเพลิดเพลินกับการโพสต์เรื่องราวลงบน Stories และอีก 21.4% ตั้งใจจะแชร์ช่วงเวลาดีๆ ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct Messages ซึ่งจากการสำรวจนี้ทำให้เห็นว่า Gen Z สบายใจที่จะแชร์เรื่องราวส่วนตัวผ่านฟีเจอร์ ของ Meta

เมื่อกล่าวถึงสิ่งที่ Gen Z จะโพสต์บน Instagram พบว่า 30.1% ของคน Gen Z อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัวเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ 25.2% คอนเทนต์ท่องเที่ยว 23.3% และการเล่นน้ำในสงกรานต์ที่ 21.4% นอกจากนี้ Gen Z ยังสนุกกับการแชร์คอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Reels ที่เหมาะจะใช้แชร์โมเมนต์พิเศษในช่วงเทศกาล และยังมีอีกฟีเจอร์ที่ชาว Gen Z ได้เชื่อมต่อถึงกันและกัน พร้อมแบ่งปันเรื่องราวประทับใจในช่วงวันหยุดพิเศษนี้ นั่นก็คือการแชร์เรื่องราวของตนผ่านสติกเกอร์ “Add Yours” บน Instagram Stories นั่นเอง

นอกจากนี้ชาว Gen Z ก็ยังใช้ Facebook แชร์เรื่องราว และติดตามข่าวสารช่วงวันหยุด โดย 50.5% ตั้งใจจะส่งต่อ Stories ที่โพสต์ใน Instagram ไปยัง Facebook ด้าน 38.8% คิดว่าพวกเขาควรจะเลือกโพสต์รูปปังๆ บน Facebook มากกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Gen Z ขาดไม่ได้ คือการเสพมีม (Memes) โดยพวกเขามักจะพูดคุยกันทาง Facebook Messenger โดยแชร์ภาพตลกๆ หรือสิ่งที่สนใจให้กัน สงกรานต์นี้คน Gen Z 31.1% อยากจะเห็นภาพมีมหรือคอนเทนต์ที่ชอบบนแชตกับเพื่อน ด้าน 27.2% อยากติดตามเรื่องราวที่อยู่บนฟีดของชาวแก๊งและครอบครัว และอีก 25.2% เผยว่าพวกเขาสนใจข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แฮงค์เอาท์ใหม่ๆ มากขึ้น

ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ออนไลน์ในแบบ Gen Z กับ Meta และครีเอเตอร์ที่คุณชื่นชอบ

ร่วมสร้างสีสันให้กับการฉลองเทศกาลสงกรานต์นี้เพียงดาวน์โหลดธีมสงกรานต์ 2024 สุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Messenger ให้คุณได้สนุกกับวันหยุดสุดชุ่มฉ่ำเมื่อแชตกับเพื่อนๆ และครอบครัว รวมถึงอย่าลืมติดตามคอนเทนต์จาก Instagram จากบุ๋น นพณัฐ กันทะชัย (@bb0un) และแซมมี่ ซาแมนท่า เมลานี่ โค้ทส์ (@sammy_3008) ที่จะมาต้อนรับวันหยุดยาวด้วยสติกเกอร์ ‘Add Yours’ บน Stories กับธีม “สงกรานต์เที่ยวไหน” พร้อมรับพลังบวกจากการร่วมแชร์เรื่องราวสงกรานต์ไปด้วยกัน และอย่าลืมเล่นสติ๊กเกอร์ Add Yours ต่อ บอกให้โลกรู้ว่าสงกรานต์นี้เราทำอะไร!

ติดตาม Facebook ของ Meta ประเทศไทยที่ www.facebook.com/MetaTH เพื่อติดตามคอนเทนต์สงกรานต์ได้ฉ่ำๆ Meta ของให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปีใหม่นี้!