เริ่มกันไปแล้วสำหรับงานมหกรรมฟินเทคระดับโลก Money20/20 ที่ปีนี้มาจัดเป็นครั้งแรกในไทย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ระหว่างวันที่ 23 – 25 เมษายน 2567 โดยมีเหล่าสุดยอดผู้นำระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีและการเงินจากทั่วโลกมากกว่า 2,000 คนมาร่วมงาน และในงานนี้มีผู้บริหารบริษัท แอสเซนด์ มันนี่ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น ทรูมันนี่ ก็ได้เข้าร่วมเวทีเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ ในหลายเวที โดยคุณมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ของแอสเซนด์ มันนี่ ได้ขึ้นเวทีร่วมกับผู้บริหารของ ชีลด์ ซึ่งเป็นผู้นำด้าน AI ระดับโลก และผู้จัดงาน Money20/20 ในหัวข้อ “เทคโนโลยีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและยกระดับชีวิต กับการสร้างความเท่าเทียมทางการเงินในยุคแห่งการใช้ปัญญาประดิษฐ์”

คุณมนสินี นาคปนันท์ กล่าวว่า แอสเซนด์ มันนี่ ได้มีการนำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการเงิน ในหลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น การนำข้อมูล alternative data มาใช้วิเคราะห์เพื่อให้หรือเพิ่มวงเงินและสินเชื่อแก่ผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ การมอบ personalized experience บนแอปทรูมันนี่ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้โดยเฉพาะกลุ่มที่เข้าไม่ถึงการเงิน ให้สามารถยกระดับความสามารถทางการเงินและเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ผ่านบริการทางการเงินที่หลากหลายได้อย่างสะดวกสบาย ง่าย และได้รับคุณค่าที่มากกว่า

นอกจากนี้ คุณมนสินี ยังได้ให้วิสัยทัศน์ว่า อย่างไรก็ตามบริษัทที่นำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ต้องมีการดูแลและอัปเดท training data ที่ให้ AI เรียนรู้ โดยคำนึงถึงเรื่องของจริยธรรม ความโปร่งใส ข้อกำหนดภาครัฐ และสร้างความเท่าเทียมโดยไม่กีดกันคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด โดยแนะนำให้บริษัทต่างๆ สร้างนโยบายการใช้งาน AI และสนับสนุนการจับมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการสร้างมาตรฐานการใช้ AI พร้อมสื่อสารรูปแบบการใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าและสาธารณชน และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงยกระดับการแข่งขันของประเทศในระดับนานาชาติ

โดยในงานนี้ คุณอธิปัตย์ พลอยพรายแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความเสี่ยงและตรวจสอบทุจริต บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด ยังได้ขึ้นเวที เพื่อพูดถึงการบริหารจัดการอัลกอริทึม และการประสานการใช้ปัญญาประดิษฐ์และการทำงานของมนุษย์ในการป้องกันภัยดิจิทัล โดยกล่าวว่า ทรูมันนี่ มีทีมงานเทคโนโลยีและพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และบริษัทฯ มีการนำ AI มาใช้เพื่อจดจำพฤติกรรมผู้ใช้ และหยุดยั้งหากมีรูปแบบการทำธุรกรรมที่ผิดแปลกไปเนื่องจากถูกมิจฉาชีพพยายามโจมตีอุปกรณ์มือถือหรือแทบเล็ต โดยระบบที่เรียกว่า TrueMoney 3X Protection ที่ใช้ AI ในการตรวจ จับ หยุด ไม่ให้ใครมาทำอันตรายกับบัญชีทรูมันนี่ได้ และการนำ AI มาใช้ ยังคงต้องประสานกับการทำงานของคน ในการบริหารจัดการอัลกอริทึมต่างๆ รวมไปถึงการบริการ ให้คำแนะนำ และช่วยเหลือลูกค้าอย่างใส่ใจและเข้าใจ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดี พร้อมคงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นต่อบริษัทฯและบริการทางการเงินต่าง ๆ ในระดับสูงสุด

นอกจากนี้ ในงาน Money20/20 คุณธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ก็ยังได้ขึ้นเวทีเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างพันธมิตรเพื่อผลักดันคุณค่าในธุรกิจเทคโนโลยีการประกัน โดย ทรูมันนี่ ก็มีการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อคัดสรรและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับผู้ใช้แต่ละรายในแอปทรูมันนี่ ด้วยเช่นกัน

จบท้ายภายในงาน ทาง แอสเซนด์ มันนี่ และ ทรูมันนี่ ยังได้ร่วมกับชีลด์ และผู้จัดการ Money20/20 เพื่อจัดกิจกรรมภายในบูทของชีลด์เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุกและเก็บคะแนน เพื่อที่ทางบริษัทฯ จะได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนมูลนิธิรามาธิปดี ในการช่วยเหลือสังคมต่อไป