DOONEE ประกาศ…บริษัทได้ลงนามในแนวปฏิบัติด้านเนื้อหาในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกในอาเซียน (“แนวปฏิบัติฯ”) หรือ ASEAN Subscription Video-on-Demand (“SVOD”) Industry Content Code ซึ่งมีบริษัทหลายแห่งในภูมิภาคนี้ที่เข้าร่วม อาทิ ASTRO, dimsum, Fox +, HOOQ , iflix, Netflix, tonton, TVB และ The Walt Disney Company (Southeast Asia)

แนวปฏิบัติฯ นี้เป็นกรอบการกำกับดูแลกันเองในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิก ที่ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ :

  • บริการวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิก (“SVOD”) หมายถึงบริการที่ผู้ใช้บริการชำระเงินเพื่อการสมัครสมาชิกรับข้อมูลผ่านบัญชีซึ่งอนุญาตให้พวกเขาเลือกและดูเนื้อหาวิดีโอ เช่น ภาพยนตร์และรายการทีวีต่างๆ เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาต้องการรับชมแทนที่จะเป็นการออกอากาศตามเวลาที่กำหนด
  • แนวปฏิบัติด้านเนื้อหาในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกในอาเซียน (“แนวปฏิบัติฯ”) หรือ The ASEAN Subscription Video-on-Demand (“SVOD”) Industry Content Code ได้มีการประกาศในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 โดย ASTRO, dimsum, Fox +, HOOQ, iflix, Netflix, tonton, TVB และ The Walt Disney Company (Southeast Asia)
  • ซึ่งเป็นกรอบการกำกับดูแลกันเองในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกที่กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหามีความถูกต้อง ปราศจากคำพูดแสดงความเกลียดชัง อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง สื่อลามกอนาจาร และเนื้อหาอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสม
  • ผู้ให้บริการเนื้อหายังให้คำมั่นว่าจะสร้างเครื่องมือควบคุมเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกชมได้อย่างเหมาะสมทั้งสำหรับตัวเองและครอบครัว
  • แนวปฏิบัติฯ นี้ไม่เพียงแต่ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์เป็นมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังช่วยจำแนกความแตกต่างระหว่างบริการที่ถูกต้องตามกฎหมายออกจากบริการที่ผิดกฎหมาย

(จากซ้ายไปขวา) 1. คุณสหชาติ ขำนิล จาก Fox Networks Group 2. คุณอาทิมา สุรพงษ์ชัย จาก iflix 3. คุณ ดาร์เรน อง จาก Netflix 4. ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช 5. คุณจตุพล สุธีสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ DOONEE 6. 6.คุณหลุยส์ บอสเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย

การลงนามดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยขึ้นในระหว่างการจัดประชุมเชิงวิชาการระดับนานาชาติ International Symposium on Converged Technologies & Communications Disruptive – Moving Forward ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

การประกาศนี้ถือเป็นสัญญาณของการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิก เราต้องการกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่คนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

แนวคิดนี้เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการประกาศเข้าร่วมแนวปฏิบัติฯ ของ DOONEE ในวันนี้ อันที่จริงกรอบการกำกับดูแลกันเองในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2560 ที่งานเสวนาสภาผู้กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมอาเซียน (ASEAN Telecom Regulators Council dialogue) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันรหว่างทั้งหน่วยงานด้านกำกับดูแลและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันทั่วทั้งอาเซียน รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตในภูมิภาคนี้และหวังว่าจะได้เห็นบริษัทอื่น ๆ ที่เห็นด้วยและร่วมลงนามในเรื่องนี้