PoE หรือ Power over Ethernet คือการส่งไฟฟ้าไปในสาย LAN แทนที่จะต้องลากสายข้อมูลเข้าอุปกรณ์ แล้วต้องลากสายไฟไปเลี้ยงด้วย ก็ลากแค่เส้นเดียวนี่แหละ จบ! ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งไปเยอะ แถมยังปลอดภัยกับชีวิตเพราะใช้ไฟแบบ DC แรงดันต่ำกว่าไฟ AC ปกติ เหมาะมากสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ต้องเคลื่อนย้าย หรือต้องติดตั้งในระยะไกลๆ เช่นกล้องวงจรปิด (ติดตั้งกล้องวงจรปิดไกลถึง100เมตร โดยไม่ต้องเดินสายไฟ!), Wi-Fi Router (ติดตั้งตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi ทั้งอาคาร โดยไม่ต้องทำปลั้กไฟเพิ่ม), เซนเซอร์ตรวจวัดต่างๆ หรือระบบ Home Automation ในบ้านเป็นต้น

เทคโนโลยี PoE เริ่มใช้จริงจังตั้งแต่ปี 2003 นะครับ หลังจาก IEEE ออกมาตรฐาน IEEE 802.3af มา ซึ่ง PoE ในเวอร์ชั่นแรกนี้สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 15.4 W ต่อสายแลน 1 เส้น แล้วก็พัฒนาต่อมาเป็น PoE+ หรือ IEEE 802.3at ที่จ่ายไฟได้ 30 W ในปี 2009 และมาตรฐานล่าสุดที่กำลังจะออกในปี 2018 นี้คือ IEEE 802.3bt ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 100 W นี่เราเปิดคอมได้ทั้งตัวด้วยไฟสายแลนเส้นเดียวแล้วนะ

ซึ่ง LINK มีอุปกรณ์สำหรับทำงานกับ PoE หลายตัวครับ ตั้งแต่กลุ่ม Switch PoE+ ที่เปลี่ยนสายแลนรับ-ส่งข้อมูลตามปกติมากระจายเป็นสายแลนพร้อมไฟฟ้าแบบ PoE แถมยังเลือกได้อีกว่าจะเป็นสวิทซ์เบสิกแบบ Unmanaged ที่เสียบสายแล้วใช้งานได้เลย

หรือยังมีสวิทซ์แบบ Lite Managed สำหรับคนที่ต้องการใช้งานแบบจัดการได้บ้าง ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบ Industrial ที่ติดตั้งในกล่องนอกอาคาร

และยังมี Switch PoE แบบ Commercial สำหรับติดตั้งในอาคารด้วย ส่วนถ้าใครที่มี Swtich อยู่แล้ว ไม่อยากลงทุนซื้อ Switch PoE ใหม่ LINK ก็มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า PoE Injector สำหรับเติมไฟฟ้าเข้าไปในสายแลนแบบไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เดิม และถ้าใช้งานกับอุปกรณ์ปลายทางที่ไม่รองรับ PoE ทาง LINK ก็มีอุปกรณ์เสริม PoE Cable Separator สำหรับแยกไฟฟ้าออกจากสายสัญญาณออกมาเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ คือแม้อุปกรณ์ปลายทางไม่รองรับ PoE เราก็ยังสามารถเดินสายแลนเส้นเดียวเพื่อใช้งานได้อยู่ดี

เทคโนโลยี Power over Ethernet หรือ PoE จึงเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับอุปกรณ์ IoT ในอนาคตครับ ซึ่งดูจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่บริษัท Interlink นำเข้ามาขายในแบรนด์ LINK ก็น่าจะวางระบบเครือข่ายกันได้ไม่ยากนะครับ สามารถใช้กับอุปกรณ์ชุดเดิมได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนยกชุด สำหรับใครที่มีปัญหาสงสัยเกี่ยวกับระบบ PoE ก็สามารถติดต่อกับทาง Interlink ได้โดยตรง

สอบถามรายละเอียดสินค้าแบรนด์ LINK และสนใจสมัครตัวแทนจำหน่ายได้ที่