เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านต่างต้องเจอชอตที่ชื่นชอบหรือชอตเด็ดชอตดังจากคลิปในยูทูบ ชอบมากจนถึงขั้นจับมาทำเป็นมีม (Meme) เอาไว้แกล้งหรือโพสต์ลงโซเชียล แบบเดียวกับที่เพจดัง ๆ ชอบทำกันเป็นประจำ คราวนี้ถึงคิวของคุณผู้อ่านบ้างแล้วที่จะได้รังสรรค์มีมที่ตัวเองต้องการ โดยใช้คลิปจากยูทูบนี่แหละ มาทำเป็นไฟล์ GIF (Graphics Interchange Format) ไว้ส่งต่อกัน

เว็บที่จะแนะนำให้ได้ลองเข้าไปนั้น คือเว็บไซต์ makeagif.com

เปิดเข้ามาก็ไม่มีอะไรมาก จะพบกับหน้าโฮมที่ให้เรานั้นค้นหา GIF ที่ต้องการ ให้เราสังเกตที่ไอคอน “YouTube to GIF” แล้วคลิกได้เลย

เมื่อคลิกเข้ามาแล้วจะพบกับช่องที่ให้ใส่ลิงก์ยูทูบที่ได้ก๊อปปี้ไว้ก่อนหน้านี้ ให้ใส่ลงไป แล้วหน้าเว็บจะทำการประมวลผลการค้นหาให้โดยอัตโนมัติ

เมื่อเว็บพบคลิปที่ต้องการแล้ว จะเข้าสู่หน้าของการปรับแต่ง GIF โดยสามารถเลือกปรับได้ทั้งระยะเวลาว่าอยากให้สั้นหรือยาวเท่าไหร่, ความเร็วหรือสปีดของตัว GIF ให้ไปอย่างช้าหรืออย่างสับ, และสามารถใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ อย่างข้อความ สติกเกอร์ หรือแม้แต่ให้ GIF นี้ สามารถกรอภาพวนกลับไปกลับมาได้ (ในเว็บจะใช้คำว่า Ping Pong Effect)

เมื่อเลือกส่วนที่ต้องการและปรับค่าต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ให้กดปุ่ม Continue to Publishing เพื่อตั้งชื่อไฟล์ GIF นี้ (ซึ่งจะตั้งใหม่หรือไม่ตั้งก็ได้นะ…) แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องตั้ง เรียกว่าเป็นกฎบังคับเลยก็ว่าได้ คือประเภทของ GIF (Category) โดยไปที่ส่วนของ “Where does your GIF belong” แล้วเลือกประเภทที่ต้องการ หลังจากนั้นก็กดปุ่ม Create Your GIF แล้วรอให้เว็บทำการประมวลผลรอบสุดท้าย เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ไฟล์ GIF ที่ได้มานั้น สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ก็ได้ หรือจะแชร์ไปยังโซเชียลต่าง ๆ ก็ได้ และถ้าสังเกตดี ๆ ไฟล์ GIF จะมีการติดลายน้ำของเว็บไซต์ ถ้าหากอยากให้ลายน้ำหายไป ก็ต้องสมัครแบบพรีเมียมก่อน แล้ว GIF ทุกไฟล์ที่สร้างขึ้นหลังจากสมัครแล้วนั้นจะไม่มีลายน้ำมากวนใจอีกต่อไป แต่แปลกตรงที่ว่าเว็บไซต์ไม่ได้ประกาศราคาว่าสมาชิกแบบพรีเมียมนั้นมีราคาค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

และนี่คือไฟล์ GIF ที่ได้ลองสร้างขึ้นมา (ส่วนใครอยากโหลดไปใช้ก็ตามศรัทธาเลยจ้า~)

จริง ๆ แล้ว เว็บไซต์ makeagif.com นี้ ยังสามารถทำ GIF จากวิดีโอที่มีการโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก และยังสามารถสร้างไฟล์ GIF จากภาพนิ่ง และจากวิดีโอที่เราเลือกไว้ก็ได้ หรือจะเปิดหน้ากล้องแล้วทำ GIF แบบสด ๆ ก็ได้ด้วยเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส