Lenovo Yoga Pro 9i คือโน้ตบุ๊กสายครีเอเตอร์ (Creator) ที่มาพร้อมดีไซน์เรียบหรู ดูพรีเมียม มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม เพียงพอกับการใช้งานหนัก ๆ อย่าง ตัดต่อ แต่งภาพ รวมถึงการเล่นเกมด้วย เนื่องจากใช้สเปกระดับเกมมิง ใช้ซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด 13th Generation Intel® Core™ i7-13705H บนแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ และการ์ดจอ RTX 4060 รวมถึงมีหน้าจอระดับ PureSight Pro ที่มีทั้งความชัด ลื่นไหล และแสดงสีสันสดใส มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในการสร้างหนังภาพยนตร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ คือจุดเด่นของ Lenovo Yoga Pro 9i ที่คุณจะได้อ่านในบทความนี้ 

ดีไซน์หรู ตอบโจทย์การใช้ ตามสไตล์ YOGA 

ดีไซน์ของ Lenovo Yoga Pro 9i ต้องบอกว่ามีความพรีเมียมตามสไตล์ YOGA ที่เป็นโน้ตบุ๊กทำงานระดับเรือธง วัสดุตัวเครื่องทำจากอะลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงแต่เบา สีที่ใช้ก็ดูสุภาพ เป็นสีเทาเข้ม Storm Gray ตัดกับ โลโก้ขัดเงาทั้งสองมุม รวมถึงมีแผ่นกระจกแปะอยู่ที่ด้านบน ช่วยเสริมความหรูหรา

ขนาดตัวเครื่องก็ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ได้หนาและหนักมาก โดยความหนาอยู่ที่ 1.76 ซม. และหนัก 1.68 กก. กับไซซ์หน้าจอขนาด 14.5 นิ้ว จากประสบการณ์ที่หยิบไปใช้งานทุกวันเป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์พบว่า “พกง่าย” เลยล่ะ ใส่กระเป๋าสะพายข้างได้สบาย ๆ แต่ต้องใส่ซองกันรอยนิดหน่อยนะ เพราะบอดีเป็นโลหะ ถ้าไปโดนขอบกุญแจจะมีรอยเอาได้ 

ดีไซน์รอบเครื่องมีความโค้งมน (Curve) ไร้ขอบเหลี่ยม เวลาเอามือไปรูดที่ขอบจะรู้สึกเลยว่ามีความนุ่มละมุน ไม่บาดมือเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป ด้านพอร์ตเชื่อมต่อก็ให้มาเพียงพอกับการใช้งานของสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์เลยล่ะ 

  • Intel®Thunderbolt™ 4 x 1 ช่อง
  • USB-C (3.2 Gen 1) x 1 ช่อง
  • HDMI (2.1b) x 1 ช่อง
  • SD Card Reader x 1 ช่อง
  • USB-A (3.2 Gen 1) x 1 ช่อง
  • USB-A (3.2 Gen 1 Alway On) x 1 ช่อง
  • Audio Combo Jack 3.5 mm. x 1 ช่อง

จุดที่ชอบคือเขาให้พอร์ต SD Card Reader มาด้วยล่ะ ซึ่งรองรับความเร็วในระดับ UHS-II ทำให้ใช้เวลาน้อยในการโอนไฟล์ลงเครื่อง พอร์ตนี้บอกเลยว่าใครสายกล้องจะชอบมาก เพราะไม่ต้องหาอะแดปเตอร์มาต่อเพิ่ม อีกพอร์ตที่มีแล้วชีวิตดีคือ Intel® Thunderbolt™ 4 อันนี้จะรองรับการโอนถ่ายข้อมูลที่รวดเร็ว ทำให้เราสามารถทำงานที่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ๆ อย่างการตัดต่อ ผ่าน SSD External ได้เลยล่ะ 


ภาพรวมเรื่องดีไซน์ เขาออกแบบมาให้ดูพรีเมียม พกพาสะดวก พอร์ตครบ ตอบโจทย์การใช้งานในสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ตามสไตล์ YOGA เลยล่ะ 

สเปกระดับท็อป ทำงานดี เล่นเกมลื่น

  • CPU : Intel® Core™ i7-13705H 
  • iGPU : Intel® Iris® Xe
  • dGPU : RTX 4060 
  • RAM : 16GB (LPDDR5)
  • STORAGE : SSD M.2 NVMe 1TB (PCIe Gen 4)
  • DISPLAY: 14.5″ miniLED 3.2K (3200 x 2000px) 165Hz 100%
  • WIRELESS : WiFi 6E + Bluetooth 5.2
    OS : Windows 11 Home Software : Office Home & Student 2021

ปกติแล้วเรามักจะคุ้นเคยว่า โน้ตบุ๊กทำงานที่พกพาสะดวก สเปกจะไม่แรงมาก เพราะใช้ซีพียูที่ประหยัดไฟ เพื่อให้แบตเตอรี่อยู่ได้นาน กลับกันถ้าเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิง จะเน้นที่เรื่องประสิทธิภาพแรงอย่างเดียวเลย แต่จะพกพาไม่สะดวกและแบตเตอรี่อยู่ได้แป๊บเดียว แน่นอนว่าคนทำงานสายครีเอเตอร์จะต้องการข้อดีของทั้งสองฝั่ง ซึ่งหาได้ใน Lenovo Yoga Pro 9i ที่แม้จะมีดีไซน์ดูดีแบบโน้ตบุ๊กทำงาน แต่สเปกภายใน มีประสิทธิภาพความแรงไม่ต่างจากโน้ตบุ๊กเกมมิงเลยล่ะ

แล็ปท็อป Lenovo YOGA Pro 9i มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core Mobile Processors เจเนอเรชันที่ 13 ในรุ่น  Intel® Core™ i7-13705H พร้อมการ์ดจอ Intel Iris® Xe ภายในตัว อีกทั้งยังมีการ์ดจอ RTX 4060 ที่มีการใช้ไฟ TGP 80W แน่นอนว่าสเปกนี้แรงกว่าโน้ตบุ๊กทำงานทั่วไปแน่นอน 

โดยในซีพียู Intel® จะมีการดีไซน์ให้มีแกนประมวลผล (Core) 2 แบบคือ Performance Core (P-Core) ไว้รองรับการประมวลผลงานหนัก ๆ อย่างการตัดต่อหรือการเล่นเกม และ Efficient Core สำหรับรองรับการประมวลผลงานเบา ๆ เช่น การดูหนัง เปิดเว็บ หรือการสตรีมมิง โดยจะมี Intel® Thread Director คอยกระจายงานตามความเหมาะสม จุดนี้ทำให้ประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และลดการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็นอีกด้วย

นอกจากนี้ Lenovo YOGA Pro 9i ยังผ่านการรับรองจากแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ ที่มั่นใจได้ว่า โน้ตบุ๊กเครื่องนี้จะดีทั้งเรื่องประสิทธิภาพที่รวดเร็ว อายุการใช้งานแบตเตอรี่ การเชื่อมต่อ เสียง การแสดงผลที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงการออกแบบที่บางเบาพกพาง่าย 

ส่วนสเปกแรมที่ให้มา ก็เป็นแบบ DDR5 ขนาด 16GB ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานและเล่นเกมในอีก 2-3 ปีเลยล่ะ แต่เสียดายนิดหนึ่งตรงที่เราไม่สามารถอัปเกรดแรมได้ เนื่องจากไม่มีช่องใส่เพิ่มในเมนบอร์ดครับ ต่างกับพื้นที่เก็บข้อมูลที่มีให้หนึ่งช่องที่ใส่ SSD M.2 NVMe PCIe Gen 4 ขนาด 1TB มาให้ อันนี้อัปเกรดเพิ่มได้ครับ

พูดถึงเรื่องสเปกไปเยอะแล้ว ลองมาทดสอบประสิทธิภาพกันบ้างว่าโน้ตบุ๊กเครื่องนี้จะแรงแค่ไหน เราได้ทดสอบทั้ง  Geekbechn 6 / Cinebench R23 / 3D Mark / Crystal Disk Mark ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็นในตารางเลยครับ 


ประสิทธิภาพระดับนี้ สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบาย ๆ เลยล่ะ ซึ่งเฟรมเรตที่ทำได้ก็ค่อนข้างสูงเลยนะ โดยเฉพาะกับเกมออนไลน์ที่ไม่ได้กินสเปกมากนัก แต่ถ้าเป็นเกมภาพสวย ๆ ระดับ AAA ถ้าปรับภาพกลาง ๆ ก็เล่นได้เหมือนกันครับ



ด้านการทำงานก็ได้ลองกับ Premiere Pro ในการตัดต่อโปรเจกต์วิดีโอ 1080P พร้อมกับใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ลงไป ถือว่าใช้ได้เลยนะ การ Playback ทำได้ลื่นไหล แต่ในบางเอฟเฟกต์อาจจะมีการกระตุกบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่พอเราได้ลอง Render ไปหนึ่งรอบอาการก็จะดีขึ้นครับ และการ Export วิดีโอที่เสร็จแล้ว ก็ใช้เวลาไปเพียง 4.30 นาทีเท่านั้น ถือว่าค่อนข้างเร็วเลย คิดว่าใครที่เป็นสายครีเอเตอร์น่าจะชอบ Lenovo YOGA Pro 9i กัน เพราะมีใช้งานก็ดี เล่นเกมก็ได้ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่กลางวันพกเครื่องไปทำงาน ตกเย็นอยากพักผ่อนด้วยการเล่นเกม และดูหนัง อันนี้ตอบโจทย์เลยล่ะ 

หน้าจอ PureSight Pro คม ลื่น สีตรง ทัชได้

อีกหนึ่งจุดขายของ Lenovo YOGA Pro 9i คือหน้าจอ PureSight Pro ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานในสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ครับ เริ่มจากสเปกก่อนเลย นี่คือจอขนาด 14.5 นิ้ว ที่มีความคมชัดระดับ 3.2K (3200 x 2000px) และยังเป็นพาแนลแบบ “mini LED” ที่ดีกว่าหน้าจอโน้ตบุ๊กทั่วไปและเกมมิงด้วย เนื่องจากสามารถแสดงส่วนมืดและส่วนสว่างได้อย่างแม่นยำ พร้อมกับการแสดงสีที่กว้างในระดับ 100% DCI-P3 มาตรฐานนี้ใช้ในวงการภาพยนตร์ 


เรียกว่าจอ PureSight Pro ของ Lenovo YOGA Pro 9i ไว้ใจเรื่องการทำงานด้านกราฟิกได้เลย หรือถ้าได้เอาไปดูหนังก็จะได้สีสันที่สดใสสมจริงเหมือนกันนะ  นอกจากนี้ยังทัชหน้าจอได้ด้วยนะ บางจังหวะที่รีบ ๆ ก็สามารถใช้นิ้วแตะจอได้เลย แต่แอบเสียดาย น่าจะแถมปากกามาให้ใช้ด้วย ไหน ๆ ก็เป็นรุ่น Pro ทั้งที

 ส่วนที่ตอบโจทย์การเล่นเกม อันนี้จะได้หน้าจอที่มีรีเฟรชเรต (Refresh Rate) ระดับ 165Hz จากที่ได้ลองใช้เล่นเกมก็พบว่าลื่นไหลไม่ต่างจากโน้ตบุ๊กเล่นเกมที่ได้เคยจับมาเลยล่ะ แถมยังมีความคมชัด และสีสันที่สดใสกว่าด้วย

กล้องชัด เสียงดี ทัชแพดใหญ่ คีย์บอร์ดพิมพ์มันส์

เนื่องจากเป็นโน้ตบุ๊กทำงาน เราเลยทดสอบรายละเอียดอื่น ๆ นอกเหนือจากประสิทธิภาพด้วย เริ่มจากกล้องเว็บแคมความละเอียด 1080P อันนี้มีความคมชัดเลยล่ะ แถมยังมีฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ ที่เข้าไปตั้งค่าได้ใน Lenovo Smart Appearance

ส่วนระบบเสียงอันนี้ก็ดีทั้งไมโครโฟนและลำโพงเลย โดยไมโครโฟนจะมีทั้งหมด 4 ตัว อยู่บริเวณขอบเครื่องด้านบน ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับซอฟต์แวร์ตัดเสียงรบกวน ช่วยให้ปลายทางได้ยินเสียงพูดชัดเจนขึ้น ด้านลำโพงอันนี้ก็มีให้ 4 ตัวเหมือนกัน ทำงานคู่ไปกับ Dolby Atmos ที่ช่วยปรับแต่งเสียงให้มีความสมจริง อีกทั้งยังมีระบบตัดเสียงรบกวนด้วยเช่นกัน เรื่องภาพและเสียงจากกล้อง ไมโครโฟน และลำโพง ถือว่าใช้ได้เลย ทั้งในการใช้ประชุม รวมถึงใช้ดูหนัง ฟังเพลง 


อีกจุดที่ต้องพูดถึงคือ ทัชแพดและคีย์บอร์ด อันนี้คนทำงานยังไงก็ต้องได้ใช้แน่ ๆ จากที่ได้ลองใช้บอกได้ว่า  ทัชแพดใหญ่มาก ข้อดีของความใหญ่คือทำให้ลากเคอร์เซอร์ (Cursor) ได้แม่นยำ ใช้แทนเมาส์ได้จริง ๆ เลย ส่วน คีย์บอร์ดก็มีการทำให้โค้งเข้าหาตรงกลาง ทำให้การกดแม่นยำ รวมถึงมีระยะการกดที่กำลังดี เด้งคืนทันทีที่ยกนิ้วออก ทำให้รู้สึกพิมพ์ได้มันส์ นอกจากนี้ยังมีไฟใต้ปุ่มสำหรับคนที่ต้องทำงานในที่มืดด้วย 

จัดการความร้อนได้ดี กับแบตเตอรี่ที่อึดเกินคาด 

ประสิทธิภาพที่แรง มักมาพร้อมความร้อนที่สูง ถ้าระบบจัดการความร้อนไม่ดี จะเกิดความร้อนสะสมจนทำให้ประสิทธิภาพลดลง นี่คือประสบการณ์ตรงจากการรีวิวโน้ตบุ๊กหลาย ๆ เครื่อง คำถามคือ Lenovo YOGA Pro 9i ล่ะ จัดการความร้อนยังไง ในเมื่อมีออกแบบให้ตัวเครื่องมีความบาง 

ต้องบอกว่า Lenovo YOGA Pro 9i มีระบบจัดการความร้อนที่ดีในระดับหนึ่งเลย แน่นอนว่าไม่มีทางเท่ากับโน้ตบุ๊กเกมมิงดี ๆ ที่มีช่องระบายอากาศ 4 ทาง แต่ถึงอย่างนั้นก็อยู่ในระดับที่รับได้ ความร้อนทั้งหมดจะถูกเป่าออกจากช่องด้านหลัง 2 จุด ซึ่งเวลาใช้งานหนัก ๆ นาน ๆ จะเกิดการลดประสิทธิภาพลงเล็กน้อย รวมถึงเกิดความร้อนสะสมบริเวณคีย์บอร์ด 

ส่วนจุดที่คิดว่าเกินคาดคือแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานกว่าคิด ตามสเปกเครื่องนี้มีแบตอยู่ที่ 75Wh จากการลองเอาไปใช้งานจริงโดยเปิดโหมด Balance ให้ระบบจัดการพลังงานอัตโนมัติ และเปิดหน้าจอไว้ที่ 120Hz ตลอดเวลา พบว่าใช้งานไป 7 ชั่วโมง แบตเตอรี่ลดไปเพียง 54% เท่านั้น จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่แบตอึดมาก แต่นี่คือการใช้งานทั่วไป ถ้าเป็นการใช้งานหนัก ๆ อย่างการเล่นเกม หรือตัดต่อ แบตก็จะหมดไวกว่านี้ แต่ส่วนใหญ่จะเสียบอะแดปเตอร์ไว้เลยไม่ค่อยเจอปัญหาเหล่านี้ 

ระบบปฏิบัติการ และซอฟต์แวร์

ระบบปฏิบัติการของ Lenovo YOGA Pro 9i ที่ให้มาก็เป็น Windows 11 Home ที่แนบ Microsoft Office Home and Student 2019 ที่ใช้งานได้ทันที อันนี้ดีเลยไม่ต้องมาลงโปรแกรมทีหลังให้เสียเวลา 

ส่วนซอฟต์แวร์อื่น ๆ ของ Lenovo ที่ติดมาในเครื่องเลยก็จะมี Lenovo Vantage, Lenovo Now, Lenovo Hotkey, Lenovo Smart Appearance ทั้งหมดใช้ในการตั้งค่าและปรับแต่งฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อให้เราใช้งานโน้ตบุ๊กได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมี McAfee, Dropbox และIntel® Unison ติดมาให้ใช้งานด้วย แต่เอาจริง ๆ ไม่ค่อยได้แตะโปรแกรมพวกนี้สักเท่าไร 

ข้อสังเกต

พูดถึงข้อดีกันไปเยอะแล้ว มาลองดูข้อสังเกตที่เจอจากการใช้งาน Lenovo YOGA Pro 9i กันบ้าง เพื่อจะได้เอาไปเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ข้อสังเกตแรกที่เจอคือความร้อน เอาจริง ๆ ก็พูดถึงไปแล้ว แต่อยากจะย้ำให้ฟังอีกทีด้วยข้อจำกัดเรื่องการออกแบบที่เครื่องนี้มีหน้าตาไม่ต่างจากโน้ตบุ๊กทำงานสไตล์มินิมอล เรื่องระบายความร้อนจึงเป็นอะไรที่ต้องแลกกัน

ส่วนอีกข้อสังเกตคือการที่เราไม่สามารถอัปเกรดแรมได้ อย่างที่เราบอกไปว่า 16GB พอใช้ได้อีก 2-3 ปี แต่หลังจากนี้เรื่องอัปเกรดตัดไปได้เลย จุดนี้คือสิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณาตั้งแต่ตอนซื้อว่าเราจะซื้อพอดี หรือซื้อเผื่อ 

สรุป บางและแรง! 

หลังจากที่ได้จับใช้ Lenovo YOGA Pro 9i เป็นเวลาหนึ่งอาทิตย์เต็ม ๆ กับการใช้งานหลากหลายด้านก็พบว่านี่คือ โน้ตบุ๊กที่มีดีไซน์เรียบหรูถูกใจคนทำงาน แต่ซ่อนประสิทธิภาพที่แรงพอ ๆ กับโน้ตบุ๊กเกมมิง พร้อมลุยทุกการใช้งาน ตั้งแต่เบาถึงหนัก อีกทั้งหน้าจอก็มีความคมชัด ลื่นไหล สีสันสดใส สุดท้ายมีแบตเตอรี่ที่อึดเหมาะกับการพกใช้งาน เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานด้านคอนเทนต์ครีเอเตอร์ตามที่ทาง Lenovo เคลมมาเลยล่ะ

ส่วนราคาตัวท็อปที่เรารีวิวโดยมีราคา 64,990 บาท ใครสนใจอยากสั่งซื้อหรือดูข้อมูลเพิ่มเติมก็เข้าในลิงก์นี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส