USB-C Hub เป็นของที่คนใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ USB-C จำเป็นต้องมีนะครับ เพื่อขยายความสามารถของพอร์ตให้รองรับการใช้งานอุปกรณ์ได้หลากหลายขึ้น ซึ่งโน้ตบุ๊กบาง ๆ หลายรุ่นโดยเฉพาะ Macbook ก็ตัดพอร์ตกันหมดแล้ว ต้องทำให้ผู้ใช้มาพึ่งพาฮับนี่แหละ ซึ่ง Belkin เองก็ออกฮับมาหลายรุ่น แถมหน้าตาคล้าย ๆ กันจนอาจจะสับสนได้ โดยตัวที่เราได้ลองใช้ในครั้งนี้คือ Belkin Connect USB-C Multimedia Hub รุ่น INC009 ก็แยกง่าย ๆ ว่าเป็นรุ่นนี้คือมีพอร์ต LAN 2.5 GB พร้อมรองรับการจ่ายไฟผ่าน USB-PD ระดับ 100W

ดีไซน์และพอร์ต

พอร์ต LAN 2.5 Gbps
พอร์ต LAN 2.5 Gbps

หน้าตาฮับของ Belkin จะคล้าย ๆ กันคือเป็นทรงสี่เหลี่ยมผื้นผ้าทำจากอลูมิเนียม ซึ่ง Belkin รุ่น INC009 ที่เรารีวิวในวันนี้มีขนาด 430 x 53 x 13 mm หนัก 118 กรัม ถ้าจับดูก็จะรู้สึกหนักกว่าฮับทั่วไป และมีทั้งหมด 7 พอร์ตคือ

  1. LAN 2.5 Gbps มีฮับไม่กี่ตัวที่รองรับแลนความเร็วสูงขนาดนี้
  2. USB-C สำหรับชาร์จไฟ โดยรองรับ USB-PD 100 W และยังสามารถรับส่งข้อมูลในความเร็วระดับ USB 3
  3. ช่องอ่าน SD Card รองรับ UHS-I ความเร็วสูงสุด 104 MB/s
  4. ช่องอ่าน MicroSD Card รองรับ UHS-I
  5. พอร์ต USB-A 3.2 Gen 2 ความเร็ว 10 Gbps (พอร์ตซ้ายจ่ายไฟ 5V 0.9A)
  6. พอร์ต USB-A 3.2 Gen 2 ความเร็ว 10 Gbps (พอร์ตขวาจ่ายไฟ 5V 1.5A)
  7. HDMI รองรับความละเอียดสูงสุด 4K 60 Hz
พอร์ตอื่น ๆ ไล่ข้อ 2-7 จากซ้ายไปขวา
พอร์ตอื่น ๆ ไล่ข้อ 2-7 จากซ้ายไปขวา

โดยตัวฮับจะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ด้วย USB-C 3.2 Gen 2 ความเร็ว 10 Gbps ยาว 22 cm ครับ

ทดสอบการใช้งาน

เราทดสอบการใช้งาน Belkin Connect USB-C Multimedia Hub กับการเสียบคอมพิวเตอร์ก่อน ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิดคาด ใช้งานได้ปกติทุกอย่าง ต่อภาพออกทีวี 4K ออกก็เต็มความละเอียด เสียบสาย LAN ความเร็ว 1 Gbps ก็ได้ความเร็วเต็มที่ (ขออภัยที่เราไม่มีเครือข่าย 2.5 Gbps ให้ทดสอบ) เมื่อใช้งานผ่านไปสักพักมันก็อุ่น ๆ ซึ่งเอากล้องวัดความร้อนมาจับก็ได้อุณหภูมิราว 41 องศา ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของ USB-C Hub ครับ

ความร้อนของฮับ USB-C
ความร้อนของฮับ USB-C

แต่ฮับของ Belkin ตัวนี้ค่อนข้างกินไฟนะครับ สเปกบอกว่ากินไฟ 12 W ทำให้ถ้าเสียบหัวชาร์จ 100 W เข้าที่ฮับ ก็จะเข้าไปชาร์จคอมพิวเตอร์ราว ๆ 85 W ซึ่งพอกินไฟก็ทำให้บางอุปกรณ์ไม่รองรับ

เราทดสอบกับ Macbook และ iPad Air 4 ก็ใช้งานได้ดีครับ ฝั่ง iPad สามารถอ่านไดรฟ์ภายนอกหรือต่อภาพออกจอได้ทันที แต่เมื่อเอาไปต่อ iPhone 15 Pro Max ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะไอโฟนจ่ายไฟไปเลี้ยงฮับไม่พอ ต้องเสียบสายชาร์จ USB-C เข้าไปฮับจึงจะใช้งานพร้อมกับชาร์จไอโฟนได้ ซึ่งเมื่อฮับใช้งานได้แล้ว ก็สามารถต่อภาพจากไอโฟนออกจอหรือใช้ไอโฟนอ่านข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ต่าง ๆ ได้ทันที ส่วนการใช้งานกับ Android อาจจะมีสมาร์ตโฟนบางรุ่นที่ใช้ได้ครับ

เสียบใช้งานกับ iPhone 15 Pro Max ไม่ได้

ความคุ้มค่า

Belkin Connect USB-C Multimedia Hub รุ่น INC009 ตัวนี้น่าจะเป็นฮับตัวท็อปของแบรนด์แล้วครับ เลยวางราคาขายอยู่ถึง 4,390 บาท รับประกัน 2 ปี ถ้าเสียเปลี่ยนตัวใหม่ แต่ถ้าคุณมีเครือข่ายความเร็ว 2.5 Gbps แล้วต้องการต่อกับอุปกรณ์ที่ใช้ USB-C ซึ่งถ้าซื้ออแดปเตอร์ LAN 2.5G เป็น USB-C แยกเดี่ยว ๆ ก็ราคาหลักพันแล้ว การเพิ่มเงินเพื่อให้เป็นฮับเต็มตัวอาจจะคุ้มค่าครับ

แต่ถ้าลองมองดูแล้ว ไม่น่าจะมีโอกาสได้ใช้ LAN 2.5G เร็ว ๆ นี้ ดูฮับอื่น ๆ ก็จะได้ราคาถูกกว่านี้เป็นพันเหมือนกัน และถ้าคุณต้องการหาฮับสำหรับ iPhone 15 ก็ต้องดูฮับอื่น ๆ ที่กินไฟน้อยกว่านี้ครับ

ใช้งานกับ iPad Air 4 ได้สบาย ๆ เสียบแล้วใช้งานได้ทันที ต่อภาพออกจอได้
ใช้งานกับ iPad Air 4 ได้สบาย ๆ เสียบแล้วใช้งานได้ทันที ต่อภาพออกจอได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส