ยุคนี้สมาร์ตโฟนต่างก็รองรับการชาร์จเร็วกันหมดนะครับ แล้วหลายรุ่นก็รองรับการชาร์จแบบไร้สายด้วย อย่าง iPhone ก็มีระบบ Magsafe ที่ใช้แม่เหล็กมาช่วยยึดเครื่องกับที่ชาร์จ ทำให้ Power Bank หรือก้อนแบตเตอรี่ก็ต้องมีการพัฒนาให้รองรับฟีเจอร์การชาร์จใหม่ ๆ นี้ด้วย อย่าง S-Gear MAG01 ก้อนแบตเตอรี่ขนาด 10,000 mAh ที่รองรับความสามารถแบบครบ ๆ ซึ่งแบไต๋รีวิวให้อ่านกันในครั้งนี้

ดีไซน์

S Gear PWB-MAG01 มี 2 สีให้เลือก
S Gear PWB-MAG01 มี 2 สีให้เลือก

S-Gear MAG01 มาในแพ็กเกจสวยงามมีมอก. ชัดเจนตั้งแต่บนกล่องให้มั่นใจว่าผ่านมาตรฐานปลอดภัยแน่นอน โดย Power Bank รุ่นนี้มีให้เลือก 2 สีคือสีดำกับสีเขียวอ่อน ๆ ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรา ซึ่งทุกสีจะมาพร้อมสายคล้องสีน้ำตาลให้ดูออร์แกนิค เข้าถึงง่าย น่าใช้ ลดภาพความเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลงไป และในกล่องก็จะมีสายชาร์จแบบ USB-A to USB-C ให้ 1 เส้นสั้น ๆ ครับ

ส่วนพอร์ตของ Power Bank รุ่นนี้มีมาให้ถึง 3 พอร์ตคือ USB-C สำหรับชาร์จไฟเข้าและเสียบชาร์จอุปกรณ์อื่น, USB-A สำหรับชาร์จอุปกรณ์อื่นอย่างเดียว แล้วก็ Lightning สำหรับชาร์จไฟเข้าอย่างเดียว คนใช้ iPhone รุ่นเก่าจะได้พกสายเส้นเดียวก็ชาร์จได้ทั้ง iPhone และ S-Gear MAG01 ครับ

S Gear PWB-MAG01 มี 3 พอร์ตคือ USB-C, USB-A และ Lightning
S Gear PWB-MAG01 มี 3 พอร์ตคือ USB-C, USB-A และ Lightning

ด้านหน้าของ Power Bank ตัวนี้ก็จะเป็นจุดสำหรับชาร์จไร้สายแบบแม่เหล็กนะครับ ถ้าเป็น iPhone 12 ขึ้นไปที่มี MagSafe ก็สามารถเอามาแปะติดเพื่อชาร์จได้เลย ส่วนผู้ใช้ Android ถ้ามีเคสที่ทำให้โทรศัพท์รองรับแม่เหล็ก MagSafe ก็เอามาใช้ได้เช่นเดียวกันครับ

ส่วนด้านข้างจะมีไฟดวงเล็ก ๆ 4 ดวงที่บอกปริมาณแบตเตอรี่ของก้อนแบตว่าเหลือเท่าไหร่ ซึ่งจะมีปุ่มกดดู และเปิดใช้งานแบตเตอรี่อยู่ตรงนี้ครับ

น้ำหนักของ S Gear PWB-MAG01
น้ำหนักของ S Gear PWB-MAG01

สุดท้ายคือน้ำหนักนั้นเราชั่งได้ 190 กรัม (สเปกบอกว่า 177 กรัม ซึ่งน่าจะเป็นน้ำหนักสายอีก 13 กรัม) ถือว่าเบาเลยสำหรับ Power Bank ขนาด 10,000 mAh ที่ชาร์จไร้สายได้ด้วย

ประสิทธิภาพ

ตามสเปกข้างกล่องระบุว่า S-Gear MAG01 รองรับการชาร์จเร็วได้สูงสุด 22.5 W ในมาตรฐาน Huawei Super Charge (SCP) และสูงสุด 20 W ในมาตรฐาน USB-PD เราจึงนำเครื่องตรวจสอบมาตรฐานมาเทสต์ดูว่า Power Bank ก้อนนี้รองรับมาตรฐานการชาร์จอะไรบ้าง ผลปรากฎว่ารองรับมาตรฐานดังนี้

ตรวจสอบมาตรฐานการชาร์จที่ S Gear PWB-MAG01 รองรับ
ตรวจสอบมาตรฐานการชาร์จที่ S Gear PWB-MAG01 รองรับ
  • FCP – Huawei Fast Charge : ชาร์จเร็วของหัวเว่ย
  • SCP – Huawei Super Charge : ชาร์จเร็วขั้นกว่าของหัวเว่ย เร็วสุด 88 W
  • AFC – Samsung Adaptive Fast Charge : มาตรฐานชาร์จเร็วของซัมซุง ปัจจุบันใช้ PD แทนแล้ว
  • QC – Quick Charge 3.0 และ 4.0 ที่ทำงานร่วมกับ USB-PD : มาตรฐานชาร์จเร็วของ Qualcomm ที่นิยมในสมัยชาร์จด้วย USB-A
  • SFCP – Spreadtrum Fast Charge
  • USB-PD 3.0 ที่ให้กำลัง 20 W
  • DCP – Dedicated charging port : มาตรฐานชาร์จ (ไม่เร็ว) ในยุคแรก ที่ USB จ่ายไฟเพื่อชาร์จ
  • Apple 2.4A : มาตรฐานชาร์จเร็วยุคแรกของแอปเปิ้ล ชาร์จเร็ว 12W

ก็ถือว่าทำได้เกินกว่าที่เขียนไว้ข้างกล่องครับ ต่อไปเราจึงนำ Power Bank ก้อนนี้ไปเสียบชาร์จกับ Macbook Air M1 ที่รองรับมาตรฐานการชาร์จ USB-PD ซึ่งผลการทดสอบก็บอกว่าสามารถจ่ายไฟได้เฉียด ๆ 20W ตามที่เคลมไว้จริง ๆ

เสียบชาร์จ MacBook Air M1 ได้มาตรฐาน USB-PD 3.0 ที่กำลังไฟ 20W
เสียบชาร์จ MacBook Air M1 ได้มาตรฐาน USB-PD 3.0 ที่กำลังไฟ 20W

ส่วนการชาร์จไร้สายนั้น เราไม่สามารถเทสต์ได้ว่าชาร์จอุปกรณ์ได้ด้วยความกำลังไฟเท่าไหร่ แต่สเปกของ Power Bank ก้อนนี้บอกว่ารองรับการชาร์จไร้สายที่ 5W / 7.5W / 10W / 15W ซึ่งปกติ iPhone จะรองรับการชาร์จไร้สายสูงสุด 15 W บนอุปกรณ์ที่ซื้อสิทธิ์การใช้งาน MagSafe จากแอปเปิ้ลเท่านั้น (นี่คือสาเหตุที่อุปกรณ์แปะตรา MagSafe ถึงขายแพงมาก) แต่แพ็กเกจของ S-Gear MAG01 ไม่ได้ระบุคำว่า MagSafe เอาไว้ น่าจะไม่ได้รับสิทธิ์การใช้ MagSafe จึงน่าจะชาร์จ iPhone ได้ที่กำลัง 7.5W เท่านั้นครับ ส่วนสมาร์ตโฟน Android จะชาร์จได้ถึงความเร็วสูงสุดคือ 15 W (แล้วแต่รุ่นโทรศัพท์)

แปะ S Gear PWB-MAG01 เข้าที่หลังของ iPhone 15 Pro Max จะเห็นว่าแม่เหล็กดูดแรง ก้อนแบตไม่ตกลงมา
แปะ S Gear PWB-MAG01 เข้าที่หลังของ iPhone 15 Pro Max จะเห็นว่าแม่เหล็กดูดแรง ก้อนแบตไม่ตกลงมา

ส่วนการชาร์จกับอุปกรณ์ของ Huawei นั้น เราเทสต์กับ Huawei P50 Pro ก็แสดงคำว่า Super Charging ก็คือได้มาตรฐาน Huawei Super Charge จริง ๆ จ่ายกำลังไฟประมาณ 20W แต่มีเงื่อนไขว่าต้องใช้กับสายชาร์จที่รองรับ Huawei Super Charge เท่านั้น (ก็คือสายชาร์จที่แถมมาในกล่องหัวเว่ย สังเกตที่หัว USB-A ของสายจะเป็นสีส้ม ๆ) ส่วนถ้าชาร์จด้วยสาย USB-A to USB-C เส้นอื่น สมาร์ตโฟนแจ้งว่าเปลี่ยนเป็นสาย SuperCharge เพื่อชาร์จเร็วขึ้น และถ้าชาร์จด้วยสายที่หัวเป็น USB-C ทั้ง 2 ฝั่ง ก็สามารถชาร์จในมาตรฐาน USB-PD ได้ แต่จะจ่ายกระแสแค่ราว ๆ 10W เท่านั้น

ทดสอบการชาร์จในมาตรฐาน Huawei Super Charge

S-Gear MAG01 ก้อนแบตเตอรี่ที่น่าใช้

เราคิดว่า Power Bank รุ่นนี้น่าใช้นะครับ ทั้งดีไซน์ที่กระทัดรัด น้ำหนักเบา มี 2 สีให้เลือก ความสามารถหลากหลาย ชาร์จเร็วได้ 20W แรงพอที่จะชาร์จ MacBook Air ได้ ชาร์จไร้สายก็ได้ มีแม่เหล็ก MagSafe ทำให้แปะ iPhone ได้ง่าย ๆ

โดย S-Gear MAG01 วางราคาขายไว้ที่ 1,590 บาท (บางช่วงอาจมีโปรถูกกว่านี้) รับประกัน 2 ปีโดย SYNNEX ครับ มากกว่าก้อนแบตทั่วไปที่รับประกันแค่ปีเดียว สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายซินเน็คฯ ทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ Official Store ที่ Shopee และ Lazada

ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ S-Gear

นอกจาก Power Bank แล้ว S-Gear By SYNNEX ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวกับการชาร์จออกมาอีกหลายตัวนะครับ รับประกัน 2 ปีทุกตัว ตามรูปนี้คือ

  • S-GEAR Car Charger รุ่น CC-01-72W ที่ชาร์จในรถยนต์แบบ 2 พอร์ต ชาร์จพร้อมกันได้ทั้ง USB-A และ USB-C ให้กำลังไฟสูงสุด 72 W รองรับมาตรฐาน USB-PD และ Huawei Super Charge ราคา 550 บาท สามารถซื้อได้ที่ Shopee และ Lazada
  • S GEAR Adaptor รุ่น AD004 ชาร์จในมาตรฐาน USB-PD ด้วยกำลังไฟสูงสุด 30 W พร้อมใช้เทคโนโลยี GaN ทำให้หัวชาร์จมีขนาดเล็ก และมีราคาแค่ 499 บาทเท่านั้น สามารถซื้อได้ที่ Shopee และ Lazada
  • S GEAR Cable รุ่น CA003 สายชาร์จแบบ 3 in 1 ปลายข้างหนึ่งเป็น USB-A ส่วนอีกด้านมา 3 หัวคือ USB-C, Lightning และ Micro-USB สามารถชาร์จ 3 เครื่องได้พร้อมกัน รองรับไฟได้สูงสุด 100 W มีสีดำกับสีม่วงให้เลือก ราคา 390 บาท ซื้อได้ที่ Shopee และ Lazada