รีวิว Samsung Galaxy A05s : น้องเล็กของค่ายที่ไม่รู้ว่าจะคุ้มกันไปถึงไหน !
Our score
8.4

รีวิว Samsung Galaxy A05s : น้องเล็กของค่ายที่ไม่รู้ว่าจะคุ้มกันไปถึงไหน !

จุดเด่น

  1. สเปกคุ้มค่าคุ้มราคา เพราะใช้ชิปเซตระดับกลางในปีที่ผ่านมา
  2. หน้าจอใหญ่ คมชัด แถมลื่นที่ 90Hz
  3. แบตเตอรี่อึดมาก ๆ ใช้ได้นานมาก ๆ
  4. พอร์ตครบถ้วน มาครบทั้งช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และช่องเสียบ Micro SD Card

จุดสังเกต

  1. ยังใช้ 5G ไม่ได้
  2. ขอบจอยังค่อนข้างใหญ่
  3. ไม่แถมอแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่มาให้ ต้องซื้อเพิ่ม
  4. หน่วยความจำยังใช้ eMMC ที่อาจจะช้าได้ในอนาคต
  • หน้าจอ

    8.0

  • กล้อง

    7.5

  • แบตเตอรี่

    10.0

  • ประสิทธิภาพ

    7.5

  • เสียง

    7.5

  • ดีไซน์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.5

ที่ผ่านมา Samsung เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนที่ทำรุ่นราคาถูกมาขายยิบยับเต็มไปหมดครับ ตั้งแต่ยุคที่ตั้งชื่อต่อท้ายอย่างสวยงาม ทั้ง Galaxy Y, Galaxy Ace, Galaxy Grand หรือ Galaxy Mega (เรียงตามราคากันเลยทีเดียว) แต่ในยุคปัจจุบันช่วง 2-3 ปีมานี้ ที่ซัมซุงตัดสินใจรวบซีรีส์สมาร์ตโฟนเหลือแค่ Galaxy A, Galaxy S และ Galaxy Z เท่านั้น แต่ใช้การซอยย่อย Galaxy A ให้เป็น A0x, A1x, A2x ยาวไปจนถึง A7x แทน

และ Samsung Galaxy A0x Series ก็เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นน้องสุดในตระกูล Galaxy A ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นซีรีส์ที่คุ้มที่สุดก็ว่าได้ และในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงสมาร์ตโฟนรุ่นน้อง(เกือบ) สุดจากแบรนด์ Samsung รุ่นใหม่ในปี 2023 กับ Samsung Galaxy A05s เครื่องนี้กัน !

ต้องบอกก่อนว่า จริง ๆ แล้วยังมี Samsung Galaxy A05 ที่เป็นน้องสุดกว่านี้อีก แต่บทความนี้เรามาเจาะลึกที่พี่คนรองสุดท้องอย่าง A05s เครื่องนี้เลย ! ซึ่งแค่ดูสเปกภายในก็รู้ได้เลยว่าให้มาคุ้มมากจริง ๆ

สเปกภายในของ Samsung Galaxy A05s

  • หน้าจอ : PLS LCD 6.7 นิ้ว รีเฟรชเรต 90Hz ความละเอียด 2340 × 1080 (FHD+)
  • ชิปเซต : Qualcomm Snapdragon 680 (รองรับ 4G) + การ์ดจอ Adreno 610
  • หน่วยความจำขนาด 128GB
  • RAM : 6GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว
    • กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล (f/1.8)
    • กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (f/2.4)
    • กล้องวัดระยะ (Depth) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (f/2.4)
  • กล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล (f/2.0)
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh (Li-Po) พร้อมชาร์จไว 25W (PPS)
  • ซอฟต์แวร์ OneUI 5.1 (Based on Android 13)
  • การเชื่อมต่อ : รองรับ 4G ,WIFI 5 , Bluetooth 5.1, USB-C 2.0
  • ขนาดตัวเครื่อง 168 x 77.8 x 8.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 194 กรัม
  • วัสดุรอบตัวเครื่องเป็นพลาสติก, หน้าจอเป็นกระจก
  • มีสีให้เลือก 2 สี ได้แก่สีเงิน (Silver) และสีดำ (Black)

ดีไซน์

ถ้าทุกคนจำกันได้กับรีวิวทั้ง Samsung Galaxy A34, A54 และ Samsung Galaxy S23 FE จะเห็นได้ว่าปีนี้ทางซัมซุงใช้การออกแบบสมาร์ตโฟนในแบบที่เรียกว่า ‘แนวเดียวกัน’ ตลอดทั้งไลน์อัป ด้วยการใช้ดีไซน์ขอบโค้งมนเล็กน้อย, หลังตัด, โมดูลกล้องแยกเป็น 1 กล้อง 1 โมดูลกลม วางไว้ด้านบนซ้าย และโลโก้ซัมซุงตรงกลางล่าง ซึ่งเอาจริง ๆ เป็นผลดีกับรุ่นนี้ เพราะดีไซน์ของ A05s ออกมาดูพรีเมียมคล้ายคลึงกับรุ่นอื่น ๆ ในไลน์อัปของ Samsung ในปีนี้เลยก็ว่าได้ แม้จะใช้วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมดก็ตาม

และด้วยฝาหลังแบบแบน, ขัดด้าน และการทำสีแบบนี้ ทำให้ออกมาดูดีกว่ารุ่น A04s ที่วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วค่อนข้างมากเลยทีเดียว ด้วยการใช้ฝาหลังแบบแบนนี้ทำให้งานประกอบของ Galaxy A05s ทำออกมาได้ดีขึ้น ดูแน่นขึ้นอย่างมาก จะสังเกตเจอเล็กน้อยก็คือความบางของตัวฝาหลัง ทำให้เวลากดเข้าไปที่ฝาหลัง จะรู้สึกถึงบอร์ดของเครื่องอยู่บ้าง แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานนะ

รอบ ๆ เครื่องฝั่งขวาจะมีปุ่ม Power ที่ใช้เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ, ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน, ฝั่งซ้ายเป็นช่องใส่ซิม ใส่ได้ 2 ซิม และ SD Card ได้พร้อมกัน และด้านล่างจะมีพอร์ต USB-C 2.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนหลัก และลำโพงเดี่ยวด้านล่างครับ

เรียกว่ารอบตัวเครื่อง Galaxy A05s ถือว่าให้มาครบถ้วนและค่อนข้างมากเลยทีเดียวครับ คือให้มาทั้งช่องใส่ SD Card และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร เหมาะสมทั้งกับใครที่อยากได้มือถือไว้ฟังวิทยุทั่ว ๆ ไป ฟังเพลง เล่นโซเชียล หรือจะเอาไปใช้เป็นเครื่องสำรองต่าง ๆ ก็ยังได้ !

หน้าจอ

หน้าจอของ Samsung Galaxy A05s เป็นหน้าจอแบบ PLS หรือง่าย ๆ ก็คือ LCD ที่คุณภาพสูงกว่า TFT นี่แหละครับ ซึ่งจากหน้าสเปกนั้นบอกว่าหน้าจอนี้มีรีเฟรชเรต 90Hz ความละเอียด 2340 × 1080 หรือ FHD+ ซึ่งเอาจริง ๆ จากการถือใช้มา ให้ความรู้สึกว่าหน้าจอของเครื่องให้มาขนาดใหญ่มาก ๆ แม้ผู้เขียนจะใช้เครื่องหลักเป็นสมาร์ตโฟนขนาดจอใหญ่แล้วก็ตาม

ซึ่งคุณภาพของจอ ถามว่าสีสวยไหม ในเรตราคานี้คือโอเคเลยครับ จอไม่ได้สีซีด และมุมมองของจอก็โอเคด้วย แถมขนาดจอที่ใหญ่ถึง 6.7 นิ้ว บอกตรง ๆ ว่าใหญ่เต็มตามาก ๆ เลยทีเดียว และด้วยความลื่นจอที่ 90Hz ก็ทำให้สัมผัสการใช้งานจอนั้นลื่นไหลมากอยู่เลย สำหรับใครที่อยากได้เครื่องไว้เล่นโซเชียล หรือดูคอนเทนต์ทั่ว ๆ ไป ถือว่าผ่านเลยครับ แถมความละเอียดที่อยู่ระดับ Full HD+ แล้ว ทำให้ภาพทุก ๆ อย่างดูไม่แตก และคมชัดด้วยนะ

ส่วนขอบจอของ Galaxy A05s เอาจริง ๆ ถือว่ามีขนาดพอสมควรเหมือนกัน แต่ด้วยการที่เป็นสมาร์ตโฟนเรตราคานี้ นับว่าขอบค่อนข้างบางเลย จะติดหน่อยก็ตรงด้านบนที่มีกรอบกล้อง ที่ใช้ดีไซน์แบบ Infinity-V ทำให้อาจจะรู้สึกว่าใหญ่ไปเล็กน้อยเท่านั้น

กล้องถ่ายภาพ

กล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy A05s จัดมาให้เป็นกล้องหลัง 3 ตัว ที่ประกอบไปด้วยกล้องถ่ายภาพหลักขนาด 50 ล้านพิกเซล กับกล้องช่วยถ่าย 2 เลนส์ (วัดระยะ และมาโคร) กล้องละ 2 ล้านพิกเซลครับ ซึ่งเอาจริง ๆ ถามว่าสำหรับสมาร์ตโฟนเรตราคา 5,000 กลาง ๆ นี้ เรื่องของกล้องถ่ายภาพอาจจะไม่ใช่จุดเด่นมากนัก แต่ด้วยความที่ตอนนี้ชิปเซตในเครื่องก็เป็นระดับ 7,000 – 8,000 บาทของปีที่แล้วอย่าง Qualcomm Snapdragon 680 แล้ว ทำให้การประมวลผลของกล้องถ่ายภาพหลังกดถ่ายดูจะทำได้โอเคเลยทีเดียว อยากให้ลองดูภาพเปรียบเทียบระหว่างหลากหลายสถานการณ์กันดู ความเร็วชัตเตอร์ทำได้ค่อนข้างโอเคเลย แต่บางภาพก็อาจจะหลุดโฟกัสได้ ซึ่งเอาจริง ๆ เอาไว้ใช้ถ่ายรูปเล่น ลงโซเชียลบ้าง ไม่มีปัญหาเลย

แต่ถ้าให้วิเคราะห์จริง ๆ ในบางสถานการณ์จะเห็นว่าตัวภาพมีความอมฟ้าเล็กน้อยเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าอยากแก้ปัญหานี้อยากให้ลองกดแก้ไขภาพและลดอุณหภูมิสีฟ้าลงเล็กน้อย ก็จะออกมาดีกว่านี้แน่นอน

นอกจากนั้นตอนทดสอบ เวลากดถ่ายภาพจะเจอปัญหาหนึ่ง คือตอนกดถ่ายจะไม่มีการกะพริบของกล้อง หรือการสั่นใด ๆ เพื่อบอกว่าตอนนี้เราได้ถ่ายภาพไปแล้ว ทำให้เราไม่แน่ใจว่าภาพที่เรากดถ่ายไปแล้วถ่านติดหรือยัง เรื่องนี้น่าจะรอการอัปเดตซอฟต์แวร์มาแก้ได้อยู่นะ

ส่วนเรื่องการซูม สามารถซูมได้สูงสุดที่ 10 เท่าจากการครอปภาพจากกล้องถ่ายภาพหลัก ทำให้ระยะหวังผลอยู่ที่ไม่เกิน 2 เท่าเท่านั้น

ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียดมาที่ 13 ล้านพิกเซล f/2.0 ภาพถ่ายออกมาอยู่ในระดับที่ใช้ได้ อาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ใช้งานทั่ว ๆ ไปได้แน่นอน

สเปก ประสิทธิภาพ และการเล่นเกม

อย่างที่บอกไปแล้วก่อนหน้านี้ Samsung Galaxy A05s มาพร้อมกับชิประดับกลาง ไม่ใช่ชิปเริ่มต้นแล้ว แต่เป็นชิปเซตของปีที่แล้วแทน นั่นคือ Qualcomm Snapdragon 680 นั่นคือชิปเซตของสมาร์ตโฟนเรตราคา 7,000 – 8,000 บาทนะ ! แต่นี่คือสมาร์ตโฟนราคา 5,499 บาทเท่านั้น

Qualcomm Snapdragon 680 เป็นหนึ่งในชิปเซตที่ยอดนิยมมาก ๆ ในสมาร์ตโฟนช่วง 1-2 ปีมานี้ รวมถึงชิปเซตฝั่ง Qualcomm ก็เป็นชิปที่ได้รับการ Optimize ด้านแอปฯมานานแล้วเช่นกัน ดังนั้น ชิปเซตนี้เหมาะกับการใช้งานทั่วไปมาก ๆ แน่นอน

สเปกส่วนอื่น ๆ ที่ให้มาก็ไม่เบานะ ! เพราะเขาให้แรมขนาด 6GB และหน่วยความจำด้านในขนาด 128GB เลย ! คือเยอะระดับที่ว่าไม่ต้องซื้อ SD Card มาใส่เพิ่มก็ได้ (แต่ก็ยังมีช่องให้ใส่นะ) ติดแค่ว่าหน่วยความจำด้านในเป็นหน่วยความจำแบบ eMMC 5.1 ไม่ใช่ UFS ซึ่งจะทำให้หน่วยความจำไม่ได้เร็วระดับนั้น แต่เท่าที่ใช้งานมาก็ไม่ได้รู้สึักช้าแต่อย่างใดเลย

Disclaimer : เครื่องที่เราได้มาทดสอบนั้นมีแรมขนาด 4GB และหน่วยความจำขนาด 64GB เท่านั้น ดังนั้นผลการทดสอบ ไปจนถึงประสบการณ์การใช้งานจะแตกต่างจากเครื่องที่วางขายจริงได้

ซึ่งการทดสอบชิปเซตผ่าน Geekbench 6.2 ได้คะแนน Multi-Core อยู่ที่ 1,317 คะแนน และ Single-Core อยู่ที่ 416 คะแนน เอาจริง ๆ เป็นตัวเลขคะแนนที่ไม่ได้สูงมากนัก แต่สามารถใช้งานทั่วไป หรือเล่นเกมเบา ๆ ได้อยู่แน่นอน

ส่วนฝั่งกราฟิกที่เราทดสอบด้วย 3DMark Wild Life Stress Test จะได้คะแนนสูงสุดอยู่ที่ 589 คะแนน, นิ่งที่ 97.3 % และอุณหภูมิสูงสุดที่ 33 องศา เป็นตัวเลขที่ถือว่าพอสำหรับประมวลผลกราฟิกทั่วไปที่ใช้เปิดวิดีโอต่าง ๆ ได้โดยไม่กระตุก และการเล่นเกมเบา ๆ แน่นอน

ซึ่งถ้าเราเอาไปลองเล่นเกมอย่าง RoV ก็จัดว่าเล่นได้เลยนะ แม้จะไม่สามารถปรับจนสุดได้ แต่เล่นได้แน่นอน และประสบการณ์ที่เล่นก็โอเคเลยด้วย เฟรมเรตได้เกือบนิ่ง 60FPS เลย

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy A05s อยู่ที่ 5000 mAh เป็นแบตเตอรี่แบบ Li-Po เป็นตัวเลขมาตรฐานไปแล้วสำหรับสมาร์ตโฟนปัจจุบันนี้ ซึ่งอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้มานั้น มากจนน่าตกใจเลย คือด้วยชิปเซตที่ไม่ใช้แบตเตอรี่มากอยู่แล้ว หน้าจอที่เป็น PLS LCD ที่ไม่ได้ใช้พลังงานมากเช่นกัน ทำให้ ถ้าใช้ไม่เยอะมากนัก จากชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% ใช้ไปแล้วกว่า 2 วัน 6 ชั่วโมง Screen On Time อยู่ที่ 3 ชั่วโมง 20 นาที แบตเตอรี่ยังเหลืออีก 39% ! คือแบตอึดมาก ๆ แบบน่าประทับใจเลย เพราะงั้นเรื่องของแบตเตอรี่ หายห่วงแน่นอน !

ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่กลับ ก็ได้ให้มาไม่น้อยนะ คือให้ชาร์จเร็วที่ 25W (PPS) ซึ่งเป็นมาตรฐานปกติของสมาร์ตโฟนซัมซุงในยุคปัจจุบันนี้แล้ว ซึ่งถ้าว่ากันตรง ๆ ก็ให้มามากเท่ากับสมาร์ตโฟนเรือธงบางรุ่นของซัมซุงเลยนะ ! เพียงแต่ว่า ปกติของซัมซุงนั้นจะไม่มีหัวชาร์จแบตเตอรี่แถมมาให้ด้วย ดังนั้น ถ้าอยากจะชาร์จแบตเตอรี่ให้ได้เต็ม 25W แนะนำให้หาหัวชาร์จ PD ที่รองรับ PPS มาใช้ด้วยจะดีมาก ๆ เลย

สรุปส่งท้าย

โดยภาพรวมแล้ว Samsung Galaxy A05s คือสมาร์ตโฟนรุ่นน้องที่ไม่เหมือนรุ่นน้องเลยจริง ๆ คือชิปเซตก็ให้มาระดับกลางของปีที่แล้ว, แรม และหน่วยความจำที่ให้เยอะมาก, แบตเตอรี่ขนาดใหญ่พอจะใช้งานได้ข้ามวันนาน ๆ, หน้าจอที่ใหญ่เต็มตา และกล้องถ่ายภาพที่ใช้งานทั่ว ๆ ไปได้แบบสบาย ๆ คือถ้าให้สรุปสั้น ๆ ก็คงเหมือนกับที่บอกไว้ในชื่อบทความรีวิวนี้เลยว่า นี่เป็นสมาร์ตโฟนน้องเล็กของค่าย ที่ตัวผู้เขียนเองก็ไม่รู้ว่าจะให้คุ้มกันไปถึงไหน !?

ราคาวางจำหน่ายของ Samsung Galaxy A05s ที่ความจุ 6/128GB (มีวางจำหน่ายความจุเดียว) วางจำหน่ายที่ราคา 5,499 บาท โดยใครที่อ่านมาแล้วอยากได้ สามารถตามไปซื้อได้หลายที่มาก ๆ ทั้งผ่านตัวแทนจำหน่าย, เครือข่ายมือถือ, เว็บไซต์ Samsung, Lazada, Shopee และตามร้านค้าต่าง ๆ ทั่วไปเลย

สำหรับใครที่สนใจในสมาร์ตโฟนราคาคุ้ม ๆ เอาไว้ใช้เป็นสมาร์ตโฟนเครื่องหลัก, เครื่องสำรอง หรือซื้อให้พ่อ-แม่สักเครื่อง Samsung Galaxy A05s เครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว ได้ทั้งชื่อชั้นของแบรนด์ Samsung, ซอฟต์แวร์ที่ไม่ค่อยมีปัญหา, สเปกที่ใช้ทั่วไปได้แน่ ๆ และราคาที่เข้าถึงง่ายมาก ๆ ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส