เรื่องน้ำท่วมของไทยดูจะเป็นปัญหาใหญ่มากขึ้นไปทุกที เพราะดูไม่มีทีท่าว่าจะมีหน่วยงานไหนที่กำจัดปัญหานี้ออกไปได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็อย่างว่า.. ปัญหาทิ้งขยะเกลื่อนกลาดของไทยก็ยังไม่หมดไปเช่นกัน ปัญหาน้ำท่วมก็เลยมาคู่กันไปโดยปริยาย นอกจากจะปรับพฤติกรรมการทิ้งขยะของตัวเอง และสร้างความตระหนักให้คนในสังคมแล้ว เห็นทีต้องคอยระแวดระวังน้ำท่วมไปพร้อมๆ กันด้วย

ล่าสุดไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ก็ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “Varee” ที่ช่วยนำเสนอเส้นทางที่ดีที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์มาใช้ โดยแอปพลิเคชั่นนี้ยังเป็นการร่วมมือกันของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง มูลนิธิเอเชีย และสถาบัน โซเชียล เทคโนโลยีด้วย

ว่าแต่จะใช้งานยังไง และเวิร์คจริงไหม มาดูกันดีกว่า

สำหรับวิธีการใช้งานก็ไม่มีอะไรมาก เพียงกดค้นหาสถานที่ต่างๆ เพื่อดูสถานการณ์น้ำท่วม

หากระดับน้ำปกติ หมุดก็จะขึ้นเป็นสีเขียวดังรูป แต่หากสถานการณ์น้ำไม่ค่อยดี หมุดก็จะขึ้นเป็นสีส้มและสีแดง

เรายังสามารถกดดูสถานการณ์น้ำจากกล้อง CCTV ในพื้นที่ต่างๆ ได้ด้วย

และหากเกิดสถานการณ์ฝนตก น้ำท่วม เราก็สามารถกดค้นหาเส้นทางได้ตามปกติเหมือนที่เราใช้แอปพลิเคชั่นแผนที่ทั่วไป แต่ตัวแอป Varee จะคำนวณเส้นทางที่ดีที่สุดให้เราเอง

ตัวแอปยังมีฟีเจอร์ Twitter ที่เราสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านแฮชแทคที่มีคนทวีตไว้ด้วย

ฟีเจอร์ Chatbot สำหรับการสอบถามข้อมูลและสถานการณ์ก็ถือว่าอำนวยความสะดวกอยู่มาก หากทำงานได้จริง แต่จากการลองใช้ในปัจจุบัน ข้อมูลยังไม่ครบถ้วนเท่าใดนัก

ดาวน์โหลด

จากการใช้งานภาพรวม ตัวแอปยังมีความติดๆ ขัดๆ อยู่บ้าง อาจเป็นเพราะแอปยังเพิ่งสร้างขึ้นมาได้ไม่นาน แต่ถึงอย่างนั้นไมโครซอฟท์ก็ได้คาดการณ์ว่าแอป Varee นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านคน ภายใน 2 ปี ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะใช้งานได้ดีจริงรึเปล่า ส่วนใครที่ลองใช้ในวันที่ฝนตก น้ำท่วมแล้ว ได้ผลยังไงก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ