รอสคอสมอส (Roscosmos) องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซียได้แสดงแบบจำลองสถานีอวกาศแห่งใหม่ในอนาคตของประเทศที่มีชื่อว่า ROSS (Russian Orbital Service Station) ซึ่งการปล่อยสู่อวกาศจะมี 2 เฟส คือ เริ่มจากการส่ง 4 โมดูลและขยายสู่ 6 โมดูล ด้วยแพลตฟอร์มบริการ การออกแบบจะรองรับนักบินอวกาศ 4 คน ในการขึ้นไปสับเปลี่ยนกำลังพลและโชว์ความเหนือจะช่วยให้รัสเซียตรวจสอบโลกได้ดีกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

การติดตั้งสถานีอวกาศ ROSS เฟสแรกจะอยู่ในช่วงปี 2025 – 2030 และเฟสที่ 2 จะอยู่ระหว่าง 2030 – 2035 ซึ่งตอนนี้จะมีช่วงเวลาที่นานพอสมควรก่อนที่รัสเซียจะออกจาก ISS และย้ายไปทำงานที่ ROSS หลังจากที่รอสคอสมอสได้ประกาศถอนตัวออกจาก ISS เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเหตุรัสเซียบุกถล่มยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัสเซียจะยังคงปฏิบัติตามพันธกิจของตนเองไปจนถึงการถอนตัวในปี 2024 และยังคงร่วมมือกับนาซาในการแลกเปลี่ยนที่นั่งบนยานอวกาศที่เดินทางไปกลับ ISS ซึ่งหลังจากนี้จะปิดฉากความร่วมมือบน ISS ที่มีมายาวนาน 20 ปี แล้วกลับไปสร้างสถานีอวกาศของตนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้รัสเซียเคยมีสถานีอวกาศเมียร์ (Mir) ที่ดำเนินการในวงโคจรตั้งแต่ปี 1986 – 2001

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส