วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน เวลา 09:03 น. จีนได้ปล่อยภารกิจเทียนโจว 5 (Tianzhou-5) ในการปล่อยยานอวกาศขนส่งเสบียงไร้คนขับไปยังสถานีอวกาศเทียนกงด้วยจรวด Long March 7 จากท่าอวกาศเหวินฉาง (Wenchang) บนเกาะไห่หนาน (เกาะไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนไปสู่วงโคจรได้สำเร็จ และได้จอดเทียบท่ากับสถานีอวกาศเทียนกงในเวลา 11:10 น. ซึ่งใช้เวลาในการนัดพบ (มาถึงวงโคจรเดียวกันและเข้าใกล้กัน) และจอดเทียบท่าเพียง 2 ชั่วโมง 7 นาที นับเป็นสถิติใหม่ที่เร็วกว่ายานอวกาศ Soyuz MS-17 ทำไว้ด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 3 นาที

ยานอวกาศเทียนโจวเป็นยานขนส่งสัมภาระของจีน มีน้ำหนัก 13,500 กิโลกรัม สามารถบรรจุสิ่งของได้ประมาณ 6,900 กิโลกรัม ซึ่งภารกิจเทียนโจว 5 เป็นการส่งเสบียงที่ต้องใช้สำหรับนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 15 (เซินโจว 15) ที่กำลังจะขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนยานอวกาศเทียนกงในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

มีรายงานว่าบนยานเทียนโจว 5 ได้บรรทุกเชื้อเพลิงสำหรับสถานีอวกาศ มีอาหารและสิ่งของเครื่องใช้สำหรับนักบินอวกาศ รวมทั้งบรรทุกดาวเทียมขนาดเล็ก (Cubesats) จำนวน 5 ดวงและการทดลอง 5 ชิ้น

31 ตุลาคม จีนได้ปล่อยโมดูลเหมิงเถียน ซึ่งเป็นโมดูลห้องปฏิบัติการที่ 2 หรือโมดูลหลักส่วนที่ 3 ขึ้นไปประกอบรวมร่างเข้ากับ 2 โมดูลหลักก่อนหน้านี้คือโมดูลเทียนเหอเป็นที่อยู่อาศัย และโมดูลเหวินเถียนที่เป็นห้องโดยสารสำหรับห้องปฏิบัติการที่ 1 โดยมี 3 นักบินอวกาศจากภารกิจเสินโจว 14 ทำหน้าควบคุมดูแลและได้เป็นสถานีอวกาศเทียนกงในโครงสร้างรูปตัว T ที่เสร็จสมบูรณ์

ที่มา : rocketlaunch.live และ space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส