วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 1:47 a.m. ET (14.47 น. ในประเทศไทย) นาซา (NASA) ได้เริ่มต้นทำภารกิจ Artemis I ในการทดสอบปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนแคปซูล Orion ที่ไร้นักบินอวกาศควบคุมไปโคจรรอบดวงจันทร์ จากแท่นปล่อยจรวด Launch Pad 39B ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา จรวด SLS ได้พุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าและผ่านไปไม่นานได้ปลด 2 บูสเตอร์ด้านข้างออกแล้วขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 17,430 ไมล์ (28,050 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง หลังจากปล่อยภารกิจ 8.30 นาที จรวด SLS และยานอวกาศ Orion ได้ไปถึงวงโคจรของโลกบนอวกาศได้สำเร็จ

นาทีที่ 12 ได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผง บนโมดูลบริการของยานอวกาศ Orion ต่อมานาทีที่ 27 ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เสร็จและเริ่มทดสอบบินไปยังดวงจันทร์ ต่อมานาทีที่ 45 ได้เริ่มเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ที่ใกล้โลกที่สุด (perigee) โดยการติดเครื่องยนต์ Aerojet Rocketdyne RL10 บนจรวดท่อนบนและจากนั้นสามารถขับเคลื่อนยานอวกาศ Orion อยู่บนวิถีโคจรสำหรับเดินทางไปดวงจันทร์ได้สำเร็จ พร้อมแยกออกจากท่อนบนสุดของจรวด

ยานอวกาศ Orion จะบินเข้าใกล้ดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อเข้าสู่วงโคจร Distant retrograde ที่ยานอวกาศจะใช้โคจรรอบดวงจันทร์ได้เสถียรที่สุดและทดสอบการบินตามภารกิจ สุดท้ายจะสิ้นสุดกลับสู่โลกและลงจอดในมหาสมุทรแปซิฟิกในวันที่ 11 ธันวาคมนี้

ที่มา : spaceflightnow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส