ยูทูบเบอร์จากช่อง ‘The Q’ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากถึง 13.3 ล้านบัญชี ได้ปล่อยคลิปอวดโปรเจกต์ล่าสุดของเขา ‘จักรยานล้อเหลี่ยม (Square cycling)’ ซึ่งเป็นจักรยานประดิษฐ์เองที่มีไอเดียหลุดโลกคือการเปลี่ยนจากล้อกลมมาเป็นล้อแบบสี่เหลี่ยม และที่สำคัญคือมันสามารถปั่นไปบนถนนได้จริง ๆ ด้วย!

ภายในคลิปจะเห็นว่าตัวบอดี้ของจักรยานนั้นยังคงเป็นชิ้นส่วนเดิม จะเปลี่ยนก็แต่ส่วนล้อของจักรยาน ซึ่งมีการถอดล้อเดิมออก และเปลี่ยนล้อเหลี่ยมที่ประดิษฐ์มาใหม่เข้ามาแทน

วิธีการนั้นเริ่มต้นจากการนำเหล็กตัวยูมาเชื่อมกันทำเป็นเฟรมสี่เหลี่ยมของล้อจักรยาน เชื่อมซี่จักรยาน ใส่ฟันเฟืองและดัดแปลงยางของล้อจักรยานเดิมให้มีลักษณะคล้ายสายพานมาประกอบเข้าด้วยกัน

แน่นอนว่าล้อเหลี่ยมจะไม่สามารถหมุนได้เหมือนกับล้อกลม ดังนั้นล้อหน้าและล้อหลังของจักรยานคันนี้จึงต้องถูกยึดไว้ไม่ให้หมุนเปลี่ยนองศาได้ จะมีก็เพียงแต่ยางด้านนอกที่ทำหน้าที่เหมือนสายพานที่อาศัยแรงเสียดทานระหว่างยางและพื้นถนน พาจักรยานล้อเหลี่ยมคันนี้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า

แม้ในแง่ของประสิทธิภาพจักรยานล้อเหลี่ยมจะไม่สามารถแข่งกับจักรยานปกติได้ แต่หากเรามองที่ความสร้างสรรค์ ความหลุดโลก และความแปลกใหม่แล้วละก็ เราอาจต้องยกให้จักรยานล้อเหลี่ยมชิ้นนี้เป็นผู้ชนะได้เลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส