แอเรียนสเปซ (Arianespace) บริษัทขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์รายแรกของโลกกำลังจะปล่อยดาวเทียม Syracuse 4B และ Heinrich Hertz ไปสู่อวกาศ ที่ขับดันด้วยจรวด Ariane 5 ECA+ ออกจากศูนย์อวกาศ Ariane Launch Area 3 ในเฟรนช์เกียนาบนชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้หนึ่งในแคว้นของฝรั่งเศส ในวันที่ 5 กรกฎาคม เวลา 04:30 น. ซึ่งภารกิจนี้จะเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2023 ของเอเรียนสเปซ และจรวด Ariane 5

ดาวเทียม Syracuse 4B เดิมมีชื่อว่า Comsat-NG ต่อมาถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Syracuse-4 ซึ่งในเดือนธันวาคม 2015 กองทัพฝรั่งเศสได้เซ็นสัญญาให้สร้างดาวเทียมสื่อสารทางทหาร 2 ดวงนี้ เพื่อเอามาแทนที่ดาวเทียม Syracuse 3A และ 3B ที่ปล่อยเมื่อปี 2005 และ 2006 ตามลำดับ ซึ่งดาวเทียมใหม่ทั้งสองจะเริ่มให้บริการในปี 2021 เพื่อช่วยให้มีระบบที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับบริการใหม่ ๆ

Syracuse 4 ทั้งสองดวง (A และ B) เป็นดาวเทียมสื่อสาร X-band และ Ka-band ที่สร้างโดย Thales Alenia Space ซึ่งดวงหนึ่งจะใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้าเต็มรูปแบบ Spacebus-Neo และอีกดวงจะใช้ Eurostar-3000EOR ดาวเทียมทั้งสองจะมีคุณสมบัติต้านการรบกวนด้วยเสาอากาศแบบ Active anti-jamming และตัวประมวลผลแบบดิจิทัลออนบอร์ด

Heinrich Hertz (H2Sat) เป็นดาวเทียมของเยอรมันที่พัฒนาโดยหน่วยงานอวกาศเยอรมัน (DLR) ซึ่งได้รับทุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีร่วมกับกระทรวงกลาโหม โดยมีเป้าหมายสำหรับทดสอบเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ ๆ ในอวกาศ ด้วยการสื่อสารแบบบรอดแบนด์ที่มีอัตราการรับส่งข้อมูลสูงให้กับอุปกรณ์มือถือ ซึ่งจะทดลองฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในด้านการสื่อสาร และทดสอบบริการ Satcom สำหรับผู้ใช้ในภาครัฐของเยอรมัน

ที่มา : nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส