Prada แบรนด์แฟชันหรูจากประเทศอิตาลี ประกาศความร่วมกับ Axiom Space บริษัทอวกาศเอกชนของสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันออกแบบและพัฒนาชุดอวกาศ AxEMU สำหรับสวมใส่ในภารกิจอาร์ทิมิส 3 (Artemis III) ของ NASA ที่หวังจะปักหมุดหมายมายังดวงจันทร์อย่างหรูหรามีระดับในปี 2025

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทีมวิศวกรและดีไซน์เนอร์ของ Prada จะทำงานร่วมกับ Axiom Space ตลอดทั้งกระบวนการ เริ่มตั้งแต่การออกแบบ การพัฒนาวัสดุ และฟังก์ชันต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับดีไซน์และความปลอดภัยของนักบินอวกาศ เช่น การป้องกันรังสี ความร้อน ฝุ่นบนพื้นผิวดวงจันทร์ รวมถึงความสะดวกสบายในการสวมใส่ ท่ามกลางความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงไปจนถึงการรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่บนดวงจันทร์

ไมเคิล ซัฟเฟรดินี (Michael Suffredini) ซีอีโอของ Axiom Space เปิดเผยว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับ Prada ในการพัฒนาชุดอวกาศ เพราะนี่คือครั้งแรกของการโคจรมาพบกันระหว่างแบรนด์แฟชั่นหรู และบริษัทอวกาศเอกชน

ซัฟเฟรดินีกล่าวว่า “ความเชี่ยวชาญในด้านวัสดุ กระบวนการผลิต และการออกแบบของ Prada นอกจากจะทำให้นักบินอวกาศสวมใส่ชุดได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้นแล้ว ยังถูกออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากชุดอวกาศแบบดั้งเดิม”

The new AxEMU custom glove design
การออกแบบถุงมือแบบใหม่จะช่วยให้นักบินอวกาศทำงานกับเครื่องมือพิเศษต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น / Photo By Axiom Space

ทั้งนี้ Axiom Space ได้รับเลือกจาก NASA ให้พัฒนาชุดอวกาศเพื่อใช้สำหรับภารกิจดวงจันทร์ และโครงการด้านอวกาศอื่น ๆ ของ NASA โดยชุดอวกาศ AxEMU คือชุดสำหรับการปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ซึ่งชุดต้นแบบที่ได้รับการเปิดเผยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่ายังมีโครงร่างมาจากชุดอวกาศ xEMU ต้นแบบชุดอวกาศยุคใหม่ของ NASA ที่ถูกออกแบบมาให้มีความคล่องตัวในการสวมใส่กว่าชุดอวกาศในอดีต

ที่มา : Reuters, Axiom Space

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส