United Launch Alliance (ULA) กำลังจะปล่อยภารกิจ Peregrine Mission One ในการขนส่ง Peregrine ยานลงจอดบนดวงจันทร์ของ Astrobotic ไปยัง Trans Lunar Injection หรือจุดเปลี่ยนผ่านสู่วิถีโคจรสำหรับเดินทางไปดวงจันทร์ ที่ขับดันด้วยจรวด Vulcan VC2S ของ ULA ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-41  ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ในวันจันทร์ที่ 8 มกราคม เวลา 14:18 ซึ่งเป็นภารกิจการรับรองครั้งแรก (CERT-1) ของจรวด Vulcan Centaur

Peregrine เป็นยานลงจอดบนดวงจันทร์ของ Astrobotic ที่ได้รับเลือกจากโครงการ Commercial Lunar Payload Services (CLPS) ของนาซา (NASA) เมื่อปี 2018 ในการจัดส่งเครื่องมือหรืออุปกรณ์ 14 ชิ้นไปยังดวงจันทร์ที่บรรทุกไปกับยานลงจอด Peregrine ด้วยมูลค่า 79.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,750 ล้านบาท) นอกจากส่งอุปกรณ์ของนาซาแล้ว Astrobotic ยังรับงานส่งสิ่งของไปยังดวงจันทร์ให้กับลูกค้าอีก 16 ราย

Vulcan Centaur เป็นจรวดรุ่นใหม่ที่บูสเตอร์สามารถกู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งถูกพัฒนามาแทนที่จรวด Atlas V และ Delta IV เริ่มแรกมีแผนจะปล่อยสู่อวกาศในเดือนกันยายนปี 2018 แต่เนื่องจากเลือกใช้เครื่องยนต์ BE-4 ของ Blue Origin ที่มีปัญหาในการพัฒนาลากยาวมานาน และปัญหาที่เกิดจากตัวจรวดเองด้วย

29 มีนาคม 2023 ULA ได้เกิดปัญหาในการปล่อยจรวด Vulcan ใหม่ครั้งแรก เนื่องจากเกิดการระเบิดของจรวดท่อนบน ซึ่งหลังจากการตรวจสอบก็ได้มีการแก้ไขเสริมผนังเหล็กของท่อนจรวดให้หนาขึ้น

เดิมที จรวด Vulcan Centaur ได้ถูกจองในการทดสอบปล่อยต้นแบบดาวเทียม Kuiper 2 ดวงแรกของแอมะซอน แต่เนื่องจากความล่าช้าในการพัฒนาจรวด ทางแอมะซอนจึงเปลี่ยนมาใช้จรวด Atlas V ของ ULA แทน ซึ่งก็ได้ปล่อยยต้นแบบดาวเทียม Kuiper สำเร็จไปเมื่อเดือนตุลาคม 2023

เดือนธันวาคม 2023 มีข่าวรายงานว่า บลูออริจิน (Blue Origin) ของ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) และ เซอร์เบอรัส (Cerberus) บริษัทบริหารหุ้นนอกตลาด มีความสนใจที่จะซื้อกิจการบริษัทจรวด ULA ซึ่งเป็นเจ้าของจรวดส่วนหนึ่งที่ใช้ในการปล่อยดาวเทียม Kuiper ของบลูออริจิน

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส