17 ธันวาคม Tory Bruno ซีอีโอของบริษัท ULA (United Launch Alliance) เผยว่า Blue Origin จะส่งมอบเครื่องยนต์จรวดใหม่ BE-4 จำนวน 2 เครื่องภายในฤดูร้อน (27 มิ.ย. – 22 ก.ย.) หรือเข้าสู่ไตรมาส 3 ในปี 2021 สำหรับใช้กับจรวด Vulcan Centaur ในการปล่อยดาวเทียมรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ หลังจากคาดว่าจะส่งมอบในปี 2020 แล้วปล่อยภารกิจต้นปี 2021 แต่ถึงตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ULA เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Lockheed Martin Space และ Boeing ในการพัฒนาจรวดสำหรับปล่อยภารกิจอวกาศ ได้เลือกใช้เครื่องยนต์จวรด BE-4 ของ Blue Origin ที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงและนำกลับมาใช้ใหม่ได้สำหรับใช้ในการปล่อยจรวด Vulcan Centaur (รุ่นต่อจาก Atlas V) ในเดือนกันยายนปี 2018 แต่ก็ล่าช้าจากปัญหาทางเทคนิคมาจนถึงตอนนี้

นอกจากนี้จรวด Vulcan Centaur จะยังคงทำภารกิจต่อไปในการปล่อยยานลงจอดบนดวงจันทร์ หรือ Peregrine ของบริษัท Astrobotic ในโครงการบริการขนส่งไปยังดวงจันทร์เชิงพาณิชย์ (CLPS) ของ NASA ในปลายปี 2021 และยังได้รับสัญญาจ้างในภารกิจของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไปจนถึงปี 2027

Bruno ต้องการออกมาสื่อสารให้เกิดความมั่นใจว่าการติดตั้งระบบเครื่องยนต์จรวดจะสำเร็จและปล่อยภารกิจได้ตามแผนที่ประกาศไว้ อันนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าเครื่องยนต์จรวด BE-4 จะส่งมอบทันหรือไม่

ที่มา : reuters ภาพจาก : blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส