องค์การอวกาศอิหร่านได้ปล่อยดาวเทียม Mahda, Keyhan-2 และ Hatef-1 ไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกได้สำเร็จ ซึ่งขับดันด้วยจรวด Simorgh ออกจากท่าอวกาศอิหม่ามโคไมนี ศูนย์อวกาศเซมนัน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 28 มกราคม เวลา 07.04 น. ซึ่งเป็นภารกิจแรกในปี 2024 ขององค์การอวกาศอิหร่าน และเป็นภารกิจที่สำเร็จครั้งที่ 2 ติดต่อกัน จากความสำเร็จ 7 ภารกิจ ซึ่งทำภารกิจมาทั้งหมด 16 ครั้ง

Mehda เป็นดาวเทียมขนาดเล็กที่ทดสอบระบบย่อยของดาวเทียมใหม่ และใช้ในการติดตามประสิทธิภาพของระบบปล่อยดาวเทียมหลายดวงโดยจรวด Simorgh

Kahyan-2 เป็นดาวเทียมขนาดเล็กสร้างโดยบริษัท Iran Electronic Industries ซึ่งเป็นบริษัทของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน มีระบบควบคุมที่เป็นรุ่นทดสอบเพื่อให้มีเสถียรภาพ และสามารถระบุตำแหน่งของดาวเทียมได้อย่างแม่นยำ

Hatef-1 เป็นดาวเทียมขนาดเล็กสร้างโดยบริษัท Iran Electronic Industries ซึ่งเป็นบริษัทของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ซึ่งบรรทุกโมดูลการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต

อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมทั้งสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการยิงจรวดของอิหร่านแล้วหลายครั้ง เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเดียวกันที่สามารถใช้กับขีปนาวุธนำวิถีได้ รวมถึงการออกแบบมาเพื่อส่งหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วย แต่อิหร่านปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงจรวดเพื่อคิดจะติดหัวรบนิวเคลียร์ แต่ต้องการปล่อยดาวเทียมและมีจรวดไว้เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์หรือป้องกันประเทศเท่านั้น

ที่มา : nextspaceflight.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส