วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 07.37 น. CASC บริษัทขนส่งอวกาศของรัฐบาลจีนได้ปล่อยกลุ่มดาว Geely-02 จำนวน 11 ดวง ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก ที่ขับดันด้วยจรวด Long March 2C ออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง (XSLC) ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

Geely-02 เป็นกลุ่มดาวเทียมสื่อสารของ GeeSpace ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Geely Technology Group ที่ปล่อยสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 2 มีฟังก์ชันการสื่อสาร เพิ่มประสิทธิภาพการนำทางรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองให้แม่นยำยิ่งขึ้น การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของผู้ใช้ และการสำรวจระยะไกลที่มีความละเอียดสูงในระยะ 1 – 5 เมตร

Geely ได้เริ่มปล่อยกลุ่มดาวเทียมสื่อสารครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 โดยมีแผนจะส่งกลุ่มดาวเทียมทั้งหมด 240 ดวง และคาดว่าจะปล่อยสู่วงโคจรให้ได้ 72 ดวง ภายในปี 2025

โดยส่วนใหญ่ดาวเทียมของจีนจะเป็นของกองทัพ แต่นับจากปี 2014 เป็นต้นมารัฐบาลจีนก็ได้เริ่มอนุญาตให้เอกชนลงทุนในอุตสาหกรรมอวกาศ จึงมีบริษัทพาณิชย์ และบางบริษัทที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเข้ามาสร้างดาวเทียม และจรวดขนาดเล็ก รวมไปถึงจรวดนำกลับไปใช้ใหม่

ล่าสุดแผน 5 ปีของจีนระหว่าง 2021 – 2025 กำหนดว่าจะมีการสร้างเครือข่ายดาวเทียมที่รวมหรือครอบคลุมทั้งด้านการสื่อสาร การสำรวจระยะไกล และการนำทาง ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันจีนได้มีการส่งดาวเทียมไปสู่อวกาศทั้งของรัฐและเอกชนรวมแล้วมากกว่า 400 ดวง

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส