วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีมดูแลภารกิจ SLIM ของ JAXA หน่วยงานอวกาศของญี่ปุ่น ได้อัปเดตแสดงภาพถ่ายบนดวงจันทร์จากยานลงจอด SLIM ซึ่งเป็นภาพสุดท้ายที่ยานจับภาพได้จากบริเวณปล่อง Shioli ของดวงจันทร์ก่อนพลบค่ำ จึงเห็นเนินดินที่เป็นหลุมเป็นบ่อและก้อนหินที่กระจัดกระจาย กำลังถูกปกคลุมด้วยความมืดในบรรยากาศที่ดูวังเวง อีกทั้งความหนาวเหน็บด้วยความเย็นประมาณ -200 ฟาเรนไฮต์ (-128.88 เซลเซียส) ในหนึ่งคืนบนดวงจันทร์ที่ยานนานเท่ากับบนโลก 2 สัปดาห์

เดือนที่ผ่านมา JAXA สามารถนำยานลงจอด SLIM ลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างนุ่มนวลได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่แผงโซลาร์เซลล์ของยานไม่ได้หันมุมเข้าหาดวงอาทิตย์ จึงไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ต่อจากนั้น 9 วันได้มีการเปลี่ยนตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์ได้รับแสงและชาร์จพลังงาน จึงมีทำภารกิจในช่วงวันที่ 30 – 31 มกราคม

ล่าสุดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ได้เริ่มเข้าสู่ช่วงกลางคืนของดวงจันทร์จึงต้องพักภารกิจไว้ชั่วคราวนาน 2 สัปดาห์ ดังนั้นจึงได้มีการจับภาพสุดท้ายที่กำลังเข้าสู่ยามค่ำคืนของดวงจันทร์มาฝากกัน และเมื่อถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ช่วงเวลากลางวันบนดวงจันทร์ ยาน SLIM จะกลับมาทำงานและจะมีการอัปเดตภารกิจให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส