ULA (United Launch Alliance) ผู้ผลิตและให้บริการจรวดขนส่งอวกาศอเมริกัน กำลังจะปล่อยภารกิจ NROL-70 ให้กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NRO) ด้วยจรวด Delta IV Heavy ในวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม เวลา 13:40 น. EDT (วันศุกร์ เวลา 00.40 น. ในประเทศไทย) ออกจากฐานยิงจรวด SLC-37B ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่ 45 และเที่ยวบินสุดท้ายของจรวด Delta IV Heavy

สำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NRO) มีภารกิจในการพัฒนาและดำเนินงานระบบลาดตระเวนบนอวกาศ เพื่อรวบรวมข้อมูลด้านความมั่นคงให้กับสหรัฐฯ รวมทั้งสนับสนุนการบรรเทาภัยพิบัติและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ภารกิจ NROL-70 เป็นภารกิจลับด้านความมั่นคง ซึ่งไม่ได้เปิดรายละเอียดเกี่ยวกับน้ำหนักบรรทุกที่ปล่อยสู่อวกาศ ทราบแค่ว่าเป็นการสร้างความสามารถสำหรับสนับข้อมูลข่าวกรองให้แก่ผู้นำ นักรบและนักวิเคราะห์อย่างทันท่วงที เพื่อปกป้องผลประโยชน์ที่สำคัญของสหรัฐฯ และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั่วโลก

จรวด Delta IV Heavy เป็นสุดยอดของจรวดในตระกูล Delta ที่บรรทุกน้ำหนักขนาดใหญ่ด้วยบูสเตอร์จำนวน 3 ท่อน ได้ผ่านภารกิจมาแล้ว 44 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นงานของ กองทัพอากาศ กองทัพอวกาศ สำนักงานลาดตระเวนฯ และลูกค้าเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ได้ปล่อยยานอวกาศ Orion ลำแรกของนาซาในเที่ยวบินที่ไม่มีนักบินอวกาศ และปล่อย Parker Solar Probe ยานสังเกตการณ์โคโรนาชั้นนอกของดวงอาทิตย์ ทั้งนี้ NROL-70 จะเป็นภารกิจสุดท้ายของจรวดตระกูล Delta ซึ่งต่อไปจะใช้จรวด Vulcan รุ่นใหม่แทน