วันศุกร์ที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศว่าจะทดสอบการบิน Starship ไปสู่อวกาศครั้งที่ 4 โดยอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล หลังจากการทดสอบบินครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมีนาคม สามารถส่งยาน Starship ไปสู่อวกาศได้สำเร็จ แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ยาน Starship สามารถแยกตัวออกจากบูสเตอร์หรือจรวด Super Heavy แล้วบินไปตามวิถีวงโคจรไปสู่อวกาศได้ จากนั้นขณะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกได้สูญเสียการติดต่อ และคาดว่าน่าจะระเบิดหรือถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ ส่วนบูสเตอร์ได้เกิดการระเบิดในระหว่างลงจอดที่ระดับความสูงเหนือมหาสมุทร 462 เมตร

การทดสอบบิน Starship ไปสู่อวกาศครั้งที่ 1 และ 2 ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งจบลงด้วยการระเบิดทั้ง 2 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 3 สเปซเอ็กซ์สามารถส่งยาน Starship ไปถึงอวกาศได้เป็นครั้งแรก ทดสอบเปิดและปิดประตูสัมภาระในอวกาศได้เป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ และการทดสอบถ่ายโอนเชื้อเพลิงจรวดระหว่างยาน ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการส่งนักบินอวกาศกลับสู่ดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิสของนาซา

สเปซเอ็กซ์มีแผนว่าการทดสอบบินครั้งที่ 4 จะมุ่งเน้นไปที่การกู้คืนยาน Starship และจรวด Super Heavy ให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งบริษัทได้ทำการอัปเดตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์หลายอย่าง ส่วนการทดสอบบินจะคล้ายกับครั้งที่ผ่านมา คือยาน Starship จะลงจอดทางน้ำในมหาสมุทรอินเดีย และการลงจอดอย่างนุ่มนวลในอ่าวเม็กซิโกของจรวด Super Heavy