มีคนจำนวนไม่น้อยที่รับประทานยาแอสไพริน (Aspirin) เป็นประจำทุกวัน ด้วยความเชื่อที่ว่ายาแอสไพรินจะสามารถช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่แข็งแรงได้ แต่งานวิจัยจากสถาบันโรคหัวใจแห่งอเมริกาบอกแล้วว่า การรับประทานยาแบบนี้เพิ่มโอกาสเสี่ยงมากกว่าสุขภาพที่ดี

โดยปกติแล้วคนที่รับประทานยาแอสไพรินทุกวันจะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวอย่างเช่น เพราะเขาเป็นโรคหัวใจการรับประทานยาดังกล่าวสามารถช่วยลดการอุดตันขอวหลอดเลือดได้ยาเหล่านี้จึงจำเป็นต่อพวกเขา แต่สำหรับคนธรรมดาที่ไม่ได้เป็นอะไรแล้ว การรับประทานยาแอสไพรินขนาดต่ำทุกวันจะเพิ่มความเสี่ยงเลือดออกในสมองได้

ตามคำแนะนำจากสถาบันโรคหัวใจอเมริกากล่าวว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ไม่ควรรับประทานยาแอสไพรินทุกวันหากไม่มีความจำเป็น และงานวิจัยจาก The March ก็ย้ำซ้ำอีกด้วยว่าจากการทดลองทางคลีนิคพวกเขาไม่พบว่าการรับประทานแอสไพรินปริมาณต่ำทุกวันไม่สามารถช่วยให้คนธรรมดามีสุขภาพดีขึ้นได้เลย

ในขณะที่การทดลองใหม่นี้ทดลองในกลุ่มคน 134,000 คน พบว่ากลุ่มคนที่รับประทานยาหลอกมีโอกาสเลือดออกในสมอง 0.46% ส่วนคนที่รับประทานแอสไพรินมีโอกาส 0.63% ทั้งนี้โอกาสยังเกิดแก่ผู้ที่มีมวลน้ำหนักตัวน้อย และ ชาวเอเชียมากกว่าชนชาติอื่น

ทั้งนี้การรับประทานยาแอสไพรินปริมาณต่ำยังคงจำเป็นในการรักษาในบางโรค เพราะฉะนั้นการรับประทานยานี้จึงควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ถ้าไม่ได้มีอาการที่น่ากังวลหันมาออกกำลังกายแทนการพึ่งยาจะปลอดภัยกว่านะคะ

อ้างอิง