คนตาบอดทั่วโลกกว่า 285 ล้านคน อาจจะได้กลับมามองเห็นอีกครั้ง กลุ่มวิศวกรผู้พัฒนาหุ่นยนต์ได้เผยความคืบหน้าของการทดลอง Bionic Eyes ลงเป็นบทความในเว็บไซต์ nature.co
ทีมวิศวกรตั้งเป้าไว้ว่า ดวงตาจักรกล นี้น่าจะได้ผลิตออกมาใช้จริงภายใน 5 ปีจากนี้ ขณะนี้ได้ตั้งชื่ออุปกรณ์นี้เป็นทางการว่า ElectroChemical EYE เรียกย่อว่า EC-EYE อุปกรณ์ชิ้นนี้พัฒนาโดยมีแรงบันดาลใจจาก เรตินาของมนุษย์ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อส่วนที่มีการตอบสนองได้ฉับไวที่สุด เป็นอวัยวะที่รับรู้ความเป็นไปรอบตัวของมนุษย์กว่า 80%

EC-EYE ถูกพัฒนาขึ้นโดย กลุ่มวิศวกรจากฮ่องกงและสหรัฐฯ พวกเขาได้เลียนแบบรูปทรงจากเรตินาของมนุษย์ที่มีลักษณะเป็นทรงโดม ที่สามารถปรับความคมชัดของสิ่งที่มองเห็นได้ และลดแสงสว่างที่กระจายตัวไปรอบ ๆ ได้ เมื่อผ่านเข้าสู่เซลล์รับแสงที่มีจำนวนมากกว่า 10 ล้านเซลล์อัดแน่นรวมกันอยู่ในพื้นที่เพียง 1 ตารางเซ็นติเมตร

อวัยวะมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมานี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่มนุษย์จะสร้างอุปกรณ์ขึ้นมาทดแทนได้ แต่ในที่สุด ศาสตราจารย์ เฉอหยง ฟาน วิศวกรจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง และทีมของเขาที่ได้ร่วมกันพัฒนา เรตินาจำลอง ได้สำเร็จ ด้วยการนำเซลล์รับแสงที่มีความหนาแน่นสูงจัดวางลงไปในช่องเล็ก ๆ ของ อลูมิเนียม ออกไซด์ ซึ่งเป็นแร่ที่มีความแข็งแกร่งเทียบเท่ากับเพชร เรตินาจำลองนี้จะนำไปวางบนลูกตาจำลองที่ทำด้วยซิลิคอน ช่องว่างภายในลูกตานี้จะหล่อเลี้ยงด้วย ไอโอนิกเหลว ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเจลภายในลูกตามนุษย์

ศาสตราจารย์ เฉินหยง ฟาน

ศาสตราจารย์เฉอหยง ฟาน กล่าวา ภายใน 5 ปีจากนี้ EC-EYE น่าจะได้เข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อออกมาใช้จริงกับมนุษย์ จากนี้ทีมงานจะลองเพิ่มความหนาแน่นของเซนเซอร์ไวแสงเพื่อให้ EC-EYE มีความสามารถเทียบเท่ากับดวงตาของมนุษย์จริง
“พวกเราหวังว่าพัฒนาการในอนาคตอันใกล้นี้ อุปกรณ์ของเราซึ่งจัดอยู่ในจำพวก “วัสดุชีวภาพ” นั้น จะมีความมั่นคงถาวรและมีประสิทธิภาพที่เยี่ยมยอด ในขณะนี้มีแนวโน้มว่าเราจะสามารถพัฒนาความสามารถในการเห็นภาพไปในระดับที่สูงขึ้นได้อีก”

อ้างอิง