30 ก.ค. สำนักงานการขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้เผยแพร่เอกสารปิดน่านฟ้าในพื้นที่ Brownsville รัฐเท็กซัสบริเวณศูนย์ทดสอบใน Boca Chica ของ SpaceX เพื่อทำการทดสอบต้นแบบ Starship SN5 ทำการบินเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. เวลา 13:00 UTC จนถึง 3 ส.ค. เวลา 1:00 UTC ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอ SpaceX ได้ทวีตว่าจะทดสอบบิน SN5 ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่เนื่องจากติดพายุเฮอร์ริเคนฮันนาจึงถูกเลื่อนออกไป

ในวันเดียวกันก่อนที่ FAA จะออกใบอนุญาตบิน Starship SN5 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire หรือการทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ซึ่งซีอีโอ Elon Musk ได้ทวีตว่า Starship SN5 พึ่งเสร็จสิ้นการทดสอบ Static fire และการทดสอบบินระยะ 150 ม. จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริง ก็หมายความว่า SpaceX อาจจะไม่ทดลองใช้กับเครื่องยนต์ Raptor แล้วจะทดสอบบินตามเวลาที่ FAA ประกาศไว้ อันนี้ต้องรอติดตามกันต่อไป

SpaceX เคยสร้างยานต้นแบบ Starship รุ่นก่อนที่เรียกว่า Starhopper ซึ่งเคยผ่านการบินทดสอบในระดับความสูง 150 เมตรเมื่อปีที่แล้ว หลังจาก Starhopper ก็ได้มีการสร้างยานต้นแบบใหม่ที่เรียกว่า Starship Mark 1 หรือ MK1 ซึ่งซีอีโอสัญญาว่าจะสามารถบินขึ้นไปที่ระยะ 65,000 ฟุตหรือประมาณ 20 กิโลเมตรแล้วกลับมาและลงจอด แต่ MK1 ได้พังเสียหายในการทดสอบแรงดันของถังเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019

ต่อมา SpaceX ได้สร้างต้นแบบใหม่ในชื่อ Starship SN1 และทำการทดสอบเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ซึ่งล้มเหลวโดยระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา Starship SN2 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 8 มีนาคมซึ่งสามารถผ่านการทดสอบแรงดันที่อุณหภูมิต่ำและแรงขับของเครื่องยนต์ได้ จากนั้น Starship SN3 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 3 เมษายนซึ่งล้มเหลวโดยพังลงมาในระหว่างการทดสอบแรงดันด้วยความผิดพลาดในการกำหนดค่าการทดสอบ และ 27 เมษายน Starship SN4 ได้ผ่านการทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา 5 พฤษภาคม Starship SN4 ได้ผ่านการทดสอบ Static Fire ที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนตฺ์ Raptor เป็นครั้งแรก แต่ในวันที่ 29 พ.ค. SN4 เกิดระเบิดหลังจากการทดสอบเครื่องยนต์ก่อนที่จะทดสอบบิน 150 ม. ในวันที่ 1 มิถุนายน

ที่มา : cnet และ space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส