SpaceX มีแผนจะปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink ในเช้าวันอังคาร เวลา 7:31 a.m. PT (21:31 น. ของไทย) จากสถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral ในรัฐฟลอริดาประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Elon Musk ซีอีโอได้ทวีตด้วยความภาคภูมิใจว่าจะเป็นภารกิจประวัติศาสตร์ของ SpaceX คือ ได้นำบูสเตอร์ (B-1049) กลับมาใช้ใหม่เป็นครั้งที่ 6, เป็นภารกิจครั้งที่ 100 ของ SpaceX และครั้งที่ 92 ของจรวด Falcon 9

นั่นหมายความว่าหลังจาก SpaceX ยิงจรวด Falcon 9 ขึ้นไปส่วนของบูสเตอร์จะบินกลับมาลงจอดบนโดรนชิป Of Course I Still Love You ในมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งก่อนหน้านี้ 5 ครั้งได้ทำภารกิจปล่อยดาวเทียม Telstar 18 VANTAGE, Iridium-8 และอีก 3 ครั้งคือ Starlink

ในวันนี้จะเป็นภารกิจปล่อยดาวเทียม Starlink ครั้งที่ 11 (L10) ของ SpaceX ในจำนวน 58 ดวง พร้อมด้วยการขนส่งดาวเทียมสำรวจโลกในระยะไกลอีก 3 ดวง คือ SkySats 19-21 ของ Planet Labs ซึ่งนับว่าเป็นบริการขนส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ครั้งที่ 3 ของ SpaceX

ภารกิจครั้งต่อไปของ SpaceX จะมีขึ้นปลายเดือนสิงหาคมนี้ในการใช้จรวด Falcon 9 ปล่อยดาวเทียมของอาร์เจนตินา และหลังจากนั้นเดือนกันยายนจะปล่อยดาวเทียม Starlink ครั้งที่ 12 (L11)

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส