คุณรู้หรือไม่ว่าน้ำที่เราอาบนั้นมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายแฝงอยู่ในนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นโลหะหนัก แร่ใยหิน ฟลูออไรด์ คลอรีน สารเคมี และสารปนเปื้อนต่าง ๆ แม้แต่ในเมืองที่เจริญแล้วน้ำที่ปนเปื้อนสารต่าง ๆ เหล่านี้ก็สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในเมืองได้เช่นเดียวกัน แต่ปัญหาเหล่านี้จะลดลงหากเราใช้เครื่องกรองน้ำติดฝักบัว

เครื่องกรองน้ำติดฝักบัว หรือ shower filter อาจเป็นของแปลกใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คนแต่คุณเชื่อไหมว่าเครื่องกรองน้ำติดฝักบัวที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

หากคุณยังมองไม่ออกให้ลองนึกถึงเครื่องกรองน้ำที่บ้านของคุณ เครื่องกรองน้ำดื่มทำหน้าที่กรองน้ำ ดักจับตะกอน และสารเคมีก่อนที่จะกรองออกมาเป็นน้ำสะอาดให้คุณดื่ม เครื่องกรองน้ำติดฝักบัวก็เช่นกันมันจะทำหน้าที่กรองน้ำก่อนที่คุณจะอาบนั่นเอง และถึงแม้ว่าคุณจะยังยืนยันว่าน้ำที่คุณอาบนั้นสะอาดจริง แต่เชื่อไหมว่ามีรายงานจำนวนมากบอกว่าการใช้เครื่องกรองฝักบัวนั้นส่งผลต่อผิว เส้นผม และปัญหาผิวหน้าจากเครื่องสำอางของพวกเขามากจริง ๆ

โดยปกติแล้วมลพิษทางน้ำสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท แต่สิ่งสำคัญที่น่ากังวลในน้ำฝักบัวของคุณคือโลหะที่เป็นพิษได้แก่ สารหนู ตะกั่ว แคดเมียม และปรอท ซึ่งทั้งหมดนี้องค์การอนามัยโลกได้จัดให้อยู่ใน 10 อันดับสารเคมีที่อันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

ตะกั่วดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่สุดเพราะเมื่อระบบประปาภายในบ้านถูกใช้งานนานวันเข้า ตะกั่วจะถูกน้ำกัดเซาะและปนเปื้อนเข้ากับระบบประปาภายในบ้าน มีรายงานว่าสารตะกั่วส่งผลเสียเป็นอย่างมากต่อระบบประสาทของเด็ก และ 50% ของสารตะกั่วที่ถูกดูดซึมเข้าร่างกายปนเปื้อนมากับน้ำดื่ม ไม่เพียงเท่านี้ยังมีสารที่เราคุ้นเคยอย่างคลอรีนด้วยเช่นกัน

โดยทั่วไปคลอรีนจะถูกใส่ในน้ำเพื่อใช้ฆ่าเชื้อ แต่สิ่งที่น่ากลัวคือสารเคมีที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาของคลอรีนกับสารอินทรีย์ตามธรรมชาติในน้ำ ทำให้เกิดสารเคมีอันตรายที่เรียกว่า THMs คุณคงเคยได้ยินคลอโรฟอร์มซึ่งเป็นเพียง THMs ที่พบได้ทั่วไปและ THMs ในระดับสูงทำหน้าที่เป็นสารก่อมะเร็งได้ ซึ่งมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าเราดูดซึม THMs จากการอาบน้ำอุ่น 10 นาที มากกว่าการดื่มน้ำ 1 ลิตรเลยด้วยซ้ำ

ตัวอย่างหัวกรองฝักบัวช่วยลดคลอรีน

และหากคุณต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดจากการปนเปื้อนจากน้ำ เครื่องกรองน้ำฝักบัวก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ นอกเหนือจากการกรองสารปนเปื้อนแล้วเส้นผม และผิวหนังก็จะได้รับประโยชน์จากเครื่องกรองน้ำฝักบัวนี้ด้วย เนื่องจากว่าน้ำส่วนมากที่ไหลตามบ้านนั้นเป็นน้ำกระด้าง (น้ำที่มีปริมาณแร่ธาตุสูง) ซึ่งสำหรับบางคนแล้วน้ำเหล่านี้จะสร้างความเสียหายให้กับผิวหน้า และเส้นผมได้ ซึ่งการใช้เครื่องกรองน้ำฝักบัวช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นกับเส้นผม ผมชี้ฟู ลดปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ หนังศีรษะลอกเป็นขุย และลดการระคายเคืองดวงตาได้ด้วยเช่นกัน

หากใครที่ยังคิดว่าเครื่องกรองน้ำฝักบัวไม่จำเป็นขนาดนั้น เราก็มีวิธีง่าย ๆ ในการลดการสัมผัสกับสารตะกั่วในน้ำมาฝากด้วย นั่นก็คือก่อนใช้น้ำให้เปิดน้ำทิ้งไปสักครู่หนึ่งก่อน เพราะเมื่อปิดน้ำปริมาณตะกั่วสะสมที่อันตรายที่สุดจะขังรวมอยู่ในท่อ เมื่อเปิดน้ำระบายออกก็เหมือนเป็นการไล่สารเคมีสะสมออกไปด้วยเช่นกัน

อ้างอิง Cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส