SpaceX ได้ปล่อยดาวเทียม Starlink ชุดใหม่อีก 10 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรผ่านขั้วโลก (Polar Orbit) ซึ่ง Elon Musk (อีลอน มัสก์) ซีอีโอของ SpaceX ได้ทวีตเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2021 ที่ผ่านมาว่า “ดาวเทียมเหล่านี้ได้รับการติดตั้งเลเซอร์เพื่อเชื่อมโยงเข้าหากันได้ โดยไม่ต้องส่งสัญญาณลงมายังสถานีภาคพื้นดิน”

เดิมทีนั้น ดาวเทียม Starlink จะใช้การเชื่อมโยงการสื่อสารเข้ากับสถานทีภาคพื้นดินอย่างน้อย 20 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา

ดาวเทียม Starlink เหล่านี้ ได้ถูกปล่อยภายหลังจากที่ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร หรือ FCC (Federal Communications Commission) ได้อนุมัติให้ SpaceX ปล่อยดาวเทียมจำนวน 10 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรผ่านขั้วโลก (Polar Orbit) ที่ระดับความสูง 560 กม. ได้ ซึ่ง Elon Musk ได้กล่าวเสริมว่า

“ดาวเทียมทั้งหมดที่จะปล่อยในปีหน้า จะมีเลเซอร์เชื่อมโยงการทำงานถึงกันได้” ซึ่งหมายความว่า ระบบเลเซอร์บนดาวเทียม Starlink ที่อยู่ในวงโครจรผ่านขั้วโลกตอนนี้ จะกลายเป็นมาตรฐานของดาวเทียม Starlink รุ่นใหม่ทุกตัวในปี 2022″

Space X
ภาพดาวเทียม Starlink จาก SpaceX

ทั้งนี้ SpaceX มีแผนที่จะพัฒนา ดาวเทียม Starlink ในการใ้ห้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทุกที่ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงสถานที่ห่างไกลอย่าง อะแลสกา และให้บริการอินเทอร์เน็ตเครื่องบินที่บินผ่านมาในเส้นทางเดียวกับดาวเทียมที่โคจรอยู่ได้อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : arstechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส