หากในชีวิตนี้เราเสียฟันแท้ไป ทางออกที่ดีที่สุดคือการใช้ฟันปลอม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการใช้ฟันปลอมแบบไหนเพื่อทำให้เราสามารถบดเคี้ยวอาหารได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีที่จะปลูกฟันขึ้นมาใหม่ได้แล้วครับ

ผลงานตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances ระบุว่า ทีมวิจัยได้ดัดแปลงพันธุกรรมในหนูทดลองให้มีภาวะฟันเสื่อมและฟันบางซี่ไม่สามารถพัฒนาได้ โดยทดลองฉีดแอนติบอดี้ USAG-1 ในหนูทดลองกลุ่มดังกล่าว พบว่าหนูที่เกิดจากหนูที่ได้รับแอนติบอดี มีการงอกและเติบโตของฟันตามปกติ

นักวิจัยได้กำหนดเป้าหมายไปที่ยีน USAG-1 เนื่องจากยีนดังกล่าวสามารถยับยั้งตัวส่งสัญญาณ BMP และ Wnt ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาของฟัน อย่างไรก็ตามตัวส่งสัญญาณทั้ง 2 ตัว ยังควบคุมการเจริญเติบโตของอวัยวะอื่น ๆ การฉีดแอนติบอดีอาจเข้าไปยังยั้งการเติบโตของอวัยวะอื่นๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้

ทีมวิจัยได้ทดลองโมโนโคลนอลแอนติบอดีจำนวนมากที่จะสามารถยับยั้งการทำงานของ USAG-1 และส่งผลกับ BMP และ Wnt พบว่าหลายครั้งส่งผลกระทบที่รุนแรง แต่ในที่สุดก็พบแอนติบอดีที่ยับยั้งการจับกันของยีน USAG-1 กับ BMP และไม่ส่งผลต่อ Wnt การค้นพบครั้งนี้ทำให้พวกเขาสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของฟันโดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง โดยการทดลองนี้ได้ข้อสรุปว่า USAG-1 มีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของฟันโดยทำงานร่วมกับ BMP

คัตสึ ทาคาฮาชิ (Katsu Takahashi) ผู้เขียนงานวิจัยกล่าวว่า “เราทราบว่าการยับยั้งการทำงานของ USAG-1 จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของฟันแต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเพียงพอหรือไม่”

ปัจจุบันยังไม่มีการทดลองฉีดแอนติบอดีกับมนุษย์ นักวิจัยได้ทำการทดลองกับสัตว์อย่าง พังพอน ที่มีลักษณะฟันคล้ายคลึงกับมนุษย์  นั้นคือ พวกมันจะมีฟันแท้งอกออกมาแทนฟันน้ำนมในภายหลัง โดยลักษณะฟันแบบนี้เรียกว่า diphyodont โดยผลการทดลองในพังพอน พบว่าการฉีดแอนติบอดีเพียงครั้งเดียว ทำให้ฟันของพังพอนงอกออกมาใหม่ได้ แสดงให้เห็นว่าวิธีนี้อาจใช้ได้ผลกับมนุษย์ และอาจต้องมีการทดสอบก่อนที่จะทดลองใช้เนื่องจากผู้วิจัยมีข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยหลายประการ และหากการทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ฟันปลอมอาจไม่จำเป็นกับมนุษย์อีกต่อไป

อ้างอิง IFLSCIENCE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส